Doanh nghiệp đứng sau dự án xây dựng cảng lớn nhất Ấn Độ đang lên kế hoạch huy động tới 3,5 tỷ USD vốn vay, mở ra cơ hội đầu tư vào một trong những hạ tầng trọng điểm trong chiến lược hiện đại hóa cơ sở hạ tầng của Thủ tướng Narendra Modi.
Theo đó, chủ đầu tư dự án cảng Vadhvan đang tìm cách huy động nguồn vốn vay với kỳ hạn từ 15 đến 20 năm, thông qua cả thị trường trong và ngoài nước.
“Chúng tôi đã bắt đầu quá trình huy động vốn vay, sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn”, ông Unmesh Sharad Wagh, Chủ tịch Cơ quan quản lý cảng Jawaharlal Nehru (JNPA) – đơn vị nắm giữ 74% cổ phần dự án – cho biết. Được biết 26% còn lại thuộc về Cơ quan Hàng hải bang Maharashtra.
Với tổng mức đầu tư 9 tỷ USD (khoảng 235.134 tỷ đồng), cảng Vadhvan là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm của chính quyền Thủ tướng Modi, người đã đặt nền móng cho dự án này vào năm ngoái.

Dự kiến đi vào vận hành vào cuối thập kỷ này, cảng sẽ có công suất xử lý khoảng 23 triệu container/năm, lọt vào top 10 cảng container lớn nhất thế giới, theo giới chức phụ trách dự án.
IDBI Capital đã được chỉ định làm đơn vị tư vấn nhằm thu xếp các nhà cho vay dài hạn cho vòng huy động đầu tiên, với mục tiêu ít nhất 2,3 tỷ USD, ông Wagh cho biết. Khoản vốn này sẽ được giải ngân trong vòng 5 năm tới, và hồ sơ mời thầu dành cho các nhà tài trợ sẽ được công bố trong quý IV năm nay.
JNPA và Cơ quan Hàng hải Maharashtra sẽ cùng góp khoảng 1,5 tỷ USD vốn cổ phần vào dự án. Ông Wagh – đồng thời là Chủ tịch kiêm CEO dự án Cảng Vadhvan – cũng nói thêm rằng công ty đang đàm phán với các tổ chức tài chính đa phương và xúc tiến việc san lấp khoảng 1.200ha đất ven biển.
Việc nâng cấp hạ tầng hàng hải là ưu tiên của chính quyền Thủ tướng Modi. Trong ngân sách công bố hồi tháng 2, Chính phủ Ấn Độ đã đề xuất thành lập Quỹ Phát triển Hàng hải, hỗ trợ lĩnh vực này thông qua cả vốn góp cổ phần lẫn tín dụng.
Hiện nay, nhiều tàu container cỡ lớn buộc phải bỏ qua Ấn Độ do không có cảng nào đủ độ sâu để tiếp nhận. Với độ sâu tự nhiên lên đến 20m, Cảng Vadhvan có thể đón được những tàu lớn nhất thế giới, đồng thời đóng vai trò là điểm khởi đầu của Hành lang Kinh tế Ấn Độ – Trung Đông – châu Âu, sáng kiến nhằm phát triển các tuyến thương mại kết nối 3 khu vực này.