Sáng 22/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước (lần thứ 5), Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT (lần thứ 18); Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 (lần thứ 2).
Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, tại phiên họp lần thứ 17 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Thủ tướng Chính phủ, trường Ban Chỉ đạo đã giao 34 nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành và địa phương, trong đó tập trung vào việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc lớn nhằm trong quá trình đầu tư các dự án.
Hiện nay các bộ ngành đã hoàn thành 11 nhiệm vụ quan trọng, trong đó Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã phối hợp tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản nhằm tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội sửa các luật nhằm đơn giản hóa thủ tục đầu tư và đã tham mưu cho Chính phủ bổ sung vốn, phân bổ vốn cho các dự án theo kế hoạch.
Bộ Nội vụ đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để sơ kết phong trào thi đua và đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại chuẩn bị sẵn sàng nguồn vốn khoảng 500.000 tỷ đồng để cho vay các dự án.
Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ cũng đang tổ chức 4 đoàn kiểm tra do các Phó Thủ tướng làm trưởng đoàn, nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại tại các dự án chưa đáp ứng được yêu cầu về tiến độ.
Về tiến độ giải phóng mặt bằng, các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Nai, và Khánh Hòa … đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, các tỉnh Bình Dương và Đồng Tháp vẫn chưa hoàn tất do còn vướng mắc trong điều chỉnh phương án đền bù và di dời. Các địa phương này đang đề xuất bổ sung kinh phí và điều chỉnh kế hoạch để đáp ứng yêu cầu triển khai.
Về tiến độ thi công các dự án đường bộ cao tốc, tính đến tháng 6/2025, tổng cộng 2.688 km đường bộ cao tốc đang được triển khai thi công. Trong đó, Bộ Xây dựng quản lý 14 dự án với tổng chiều dài 652 km. Dự kiến từ nay đến ngày 19/8/2025, 6 dự án với tổng chiều dài 208 km sẽ hoàn thành.
Các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản 11 dự án với tổng chiều dài 289 km.
TPHCM đang triển khai dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài và lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án TPHCM – Chơn Thành. Dự kiến các quyết định quan trọng sẽ được hoàn tất trong tháng 7/2025, tuy nhiên tiến độ hiện tại chậm hơn so với kế hoạch.
TP. Hà Nội đã ký hợp đồng với nhà đầu tư cho dự án theo kế hoạch, dự kiến hoàn tất các thủ tục ký kết trong tháng 8/2025.
Về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng, một số địa phương như Hà Nội, Gia Lai, Quảng Ngãi … vẫn còn một phần nhỏ chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch, việc di dời lưới điện cao thế tại các tỉnh Cần Thơ và Sóc Trăng chưa đáp ứng yêu cầu. Tỉnh Tiền Giang cũng chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng và đang gặp khó khăn trong việc cấp phép cung ứng khoảng 5 triệu khối đất đá cho các dự án.
Tiến độ các dự án đường bộ như Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (đoạn qua cầu Cần Thơ) và Hòa Bình – Mậu Châu (đoạn qua Hòa Bình), đang chậm so với kế hoạch. Các địa phương cần quyết liệt đẩy nhanh triển khai để đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn.
Về tiến độ dự án cảng hàng không Long Thành, dự kiến, các công trình thiết yếu sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Tổng giá trị giải ngân các dự án hiện đạt 36.893/77.000 tỷ đồng, tương ứng 47,69% kế hoạch. Hiện nay, các nhà thầu đã đảm bảo cung ứng vật tư, trang thiết bị và máy móc, nhưng vẫn chịu áp lực lớn để đáp ứng yêu cầu tiến độ của Thủ tướng Chính phủ.
Về các dự án đường bộ ven biển hiện có 802 km đường đang được khai thác và 633 km đang thi công, trong đó 239 km đang triển khai khảo sát quy hoạch đảm bảo mục tiêu năm 2025 hoàn thành trên 1.000 km kết nối ven biển.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh – Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Về tồn tại, khó khăn, Bộ trường Trần Hồng Minh cho biết công tác giải phóng mặt bằng tại một số địa phương vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, đặc biệt là diện tích mặt bằng chưa giải phóng không lớn nhưng việc di dời hạ tầng kỹ thuật (như lưới điện cao thế) chưa hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo kế hoạch đề ra.
Tại tỉnh Tiền Giang, công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành, gây chậm trễ trong triển khai các dự án. Ngoài ra, một số dự án áp dụng cơ chế đặc thù khai thác khoáng sản theo Nghị quyết 106 của Quốc hội sẽ hết hiệu lực vào ngày 30/6/2025 đang gặp khó khăn do thủ tục khai thác kéo dài và chưa lựa chọn được nhà thầu khai thác mỏ. Một số mỏ đã hết nhu cầu sử dụng nhưng vẫn còn trữ lượng, cần điều chỉnh để phục vụ các dự án khác. Do đó, cần gia hạn thời gian áp dụng cơ chế đặc thù để giải quyết các vướng mắc về nguồn vật liệu. Vấn đề cung ứng vật liệu xây dựng:
Các chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đảm bảo nguồn vật liệu, đặc biệt tại các khu vực chưa có mỏ khai thác hoặc chưa hoàn thiện thủ tục.
Trong thời gian tới, để đảm bảo tiến độ các dự án, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương rà soát công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng kế hoạch chuyển tiếp để tránh gián đoạn trong thi công.
Các cơ quan chuyên môn cần chuẩn bị nguồn nhân lực theo Nghị định 144 của Chính phủ để triển khai hiệu quả các dự án xây dựng hạ tầng giao thông. Tăng cường giám sát: Đảm bảo các dự án được triển khai đúng tiến độ, sát với thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp.
Thực hiện nghiêm chỉ đạo của các Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng đoàn kiểm tra, nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại các dự án hạ tầng giao thông, đảm bảo hoàn thành mục tiêu năm 2025.
Các nhà thầu, đơn vị thi công xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, tăng cường nhân lực, thiết bị và áp dụng các giải pháp kỹ thuật để khắc phục ảnh hưởng từ thời tiết, đặc biệt là tại các khu vực thi công dưới nước. Đồng thời, cần chủ động phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện trong quá trình thi công.
Các địa phương cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục pháp lý và bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án trọng điểm, đặc biệt là các đoạn thuộc cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025. Các tỉnh này phải tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với người dân để giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng trong năm 2025.
Các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Long An và Bình Dương cần phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để đẩy nhanh tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là lưới điện cao thế.
Các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai cần quyết liệt triển khai các dự án cao tốc, đặc biệt là cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (đạt 30% tiến độ), TP.HCM – Long Thành (đạt 37%), và các dự án liên quan, thông qua việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật và rút ngắn thời gian thi công. TP. Cần Thơ chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ các dự án như Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Rạch Miễu 2.
Các dự án đường ven biển tại các tỉnh đang triển khai đạt 55% tiến độ quy hoạch, cần được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và an toàn lao động. Các nhà thầu phải bổ sung nhân lực, thiết bị để đảm bảo hoàn thành mục tiêu khai thác 1.000 km trong năm 2025.
Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, an toàn lao động và khắc phục các bất lợi do thời tiết. Đồng thời phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổng hợp các vướng mắc trong triển khai Nghị quyết số 106 về cơ chế đặc thù khai thác khoáng sản để báo cáo Chính phủ.
Các bộ ngành, địa phương tiếp tục rà soát, hoàn thiện thủ tục pháp lý, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và bàn giao cho các nhà đầu tư. Đặc biệt, cần phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) để thực hiện nghiêm các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ liên quan đến Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, đảm bảo tiến độ và chất lượng,…