spot_img
27.9 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpĐại gia Đường 'bia' đề xuất công nghệ mới làm cao tốc,...

Đại gia Đường ‘bia’ đề xuất công nghệ mới làm cao tốc, đường sắt đô thị, Chính phủ ra công văn hỏa tốc

Giải pháp mới này đã được áp dụng tại hàng loạt quốc gia như Trung Quốc, Đức, Malaysia, Indonesia và Đài Loan.

Ngày 19/6, Văn phòng Chính phủ đã gửi công văn hỏa tốc tới Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Công ty TNHH Hòa Bình, yêu cầu báo cáo việc thực hiện kết luận của Lãnh đạo Chính phủ liên quan đến kiến nghị của doanh nghiệp này về giải pháp thi công cầu cạn và đường sắt đô thị.

Cụ thể, Công ty TNHH Hòa Bình đã có hai văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ vào ngày 9/6 và 16/6/2025 về giải pháp thi công đường cao tốc trên cao và đường sắt đô thị.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì báo cáo Thủ tướng về việc thực hiện kết luận trước đó của Chính phủ đối với đề xuất này. Đồng thời, hướng dẫn Công ty Hòa Bình hoàn thiện các yêu cầu về hồ sơ kỹ thuật, tài chính, công nghệ để đánh giá theo quy định pháp luật.

Đại gia Đường 'bia' đề xuất công nghệ mới làm cao tốc, đường sắt đô thị, Chính phủ ra công văn hỏa tốc
Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Hòa Bình Group. Ảnh: tuoitre.vn

Trước đó, ngày 4/3/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp với Công ty Hòa Bình, đại diện Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học & Công nghệ và các chuyên gia để trao đổi về việc xây dựng cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao bằng công nghệ cầu bản rỗng trên cọc bê tông cường độ cao (PRC) V+.

Theo Công ty Hòa Bình, công nghệ cầu bản PRC V+ sử dụng cọc bê tông ly tâm dự ứng lực kết hợp với tấm panel bản rỗng có sườn dự ứng lực, thay thế phương pháp đúc cọc, dầm bê tông tại chỗ vốn tốn kém thời gian và chi phí.

Với công nghệ mới này, các cấu kiện bê tông được sản xuất hàng loạt trong nhà máy, chuẩn hóa và lắp ráp tại công trường, giúp rút ngắn thời gian thi công, đồng thời đảm bảo chất lượng dầm, cọc và tiết kiệm chi phí đáng kể.

Công nghệ PRC V+ đã được áp dụng tại một số quốc gia như Trung Quốc, Đức, Malaysia, Indonesia và Đài Loan. Tại Việt Nam, từ tháng 2 đến tháng 6/2024, Hòa Bình Group đã tiến hành thử nghiệm xây dựng đoạn cao tốc cầu cạn 2 tầng tại khu phi thuế quan Xuân Cầu – Lạch Huyện (Hải Phòng). Đoạn thử nghiệm có tổng chiều dài tầng 1 khoảng 550m, tầng 2 khoảng 100m, rộng 10,5m, được thi công trong 2 tháng và đã qua kiểm định, thử tải đạt tiêu chuẩn thiết kế.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà nhận định công nghệ của Công ty Hòa Bình có những cải tiến phù hợp điều kiện Việt Nam. Tuy vậy, cần tiếp tục làm rõ các điểm mới, khả năng đáp ứng tiêu chí về an toàn, tuổi thọ công trình, chi phí đầu tư, tính khả thi triển khai thực tế cũng như phương án bảo trì, bảo dưỡng và bảo đảm yếu tố cảnh quan đô thị.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, giải pháp thi công cầu cạn của Công ty Hòa Bình có nhiều ưu điểm trong điều kiện địa chất phức tạp như vùng đất yếu, vùng ngập nước hay ven biển. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá kỹ cơ sở kinh tế – kỹ thuật, đặc biệt là khả năng rút ngắn thời gian thi công, giảm chi phí đầu tư so với các công nghệ hiện hành đang sử dụng tại Việt Nam.

Hòa Bình Group (Công ty TNHH Hòa Bình) do ông Nguyễn Hữu Đường – thường gọi là đại gia Đường “bia” thành lập từ năm 1993. Tập đoàn sở hữu nhiều dự án bất động sản lớn, nổi bật là khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake. Hòa Bình Group còn được biết đến với các sáng kiến phát triển nhà ở xã hội chất lượng cao, giá từ 15–20 triệu đồng/m2 và nhiều góp ý liên quan đến thiết kế và thi công đường cao tốc tại Việt Nam.

>>Công ty của đại gia ‘Đường bia’ thua lỗ 5 năm liên tiếp, ôm khối nợ gấp 46 lần vốn chủ

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật