Doanh số xe mới của Tesla tại châu Âu tiếp tục giảm trong tháng 5 – đánh dấu tháng sụt giảm thứ 5 liên tiếp, theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA). Nguyên nhân được cho là do người tiêu dùng ngày càng chuộng các mẫu xe điện giá rẻ đến từ Trung Quốc.
Cụ thể, doanh số bán ô tô của Tesla tại Liên minh châu Âu, Anh và Hiệp hội thương mại tự do châu Âu (EFTA) trong tháng 5 chỉ đạt 13.863 chiếc, giảm 27,9% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần của Tesla tại khu vực này cũng giảm còn 1,2% so với mức 1,8% hồi tháng 5/2024.
Cổ phiếu Tesla giảm gần 5% trong phiên giao dịch sáng ngày 25/6, nâng tổng mức giảm từ đầu năm đến nay lên hơn 18%.
Áp lực ngày càng lớn
Xu hướng giảm cho thấy Tesla đang mất dần đà tại thị trường châu Âu, giữa lúc thương hiệu này chịu tổn hại về hình ảnh – một phần do phát ngôn gây tranh cãi và các hoạt động chính trị của CEO Elon Musk.

Ông Musk từng chi gần 300 triệu USD để hỗ trợ chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau đó dẫn đầu các nỗ lực cắt giảm quy mô các cơ quan liên bang.
Những động thái này đã làm dấy lên làn sóng biểu tình tại nhiều đại lý Tesla khắp châu Âu. CEO Tesla hiện đã rời khỏi chính quyền Mỹ sau một loạt tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội với ông Trump.
Trong khi đó, Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ cả các hãng xe truyền thống lẫn đối thủ Trung Quốc. BYD – nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc – ghi nhận số lượng xe bán ra gần bằng số xe với Tesla trong tháng 5, sau khi lần đầu vượt mặt công ty của Musk hồi tháng 4.
Trước đó, giới phân tích kỳ vọng mẫu Model Y được nâng cấp sẽ giúp Tesla đảo chiều tại thị trường châu Âu. Mẫu SUV này từng góp phần giúp doanh số xe mới tại Na Uy phục hồi gần đây.
Thế lực Trung Quốc ngày càng lớn
Bất chấp việc Liên minh châu Âu áp thuế đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, các hãng xe nước này vẫn duy trì được đà tăng trưởng mạnh trong tháng 5.
Theo dữ liệu từ JATO Dynamics công bố hôm 24/6, các thương hiệu Trung Quốc bán tổng cộng 65.808 xe tại châu Âu trong tháng trước, qua đó nâng thị phần từ 2,8% lên 5,9%.
“Dù bị đánh thuế, các hãng xe điện Trung Quốc vẫn tăng trưởng mạnh ở châu Âu”, Felipe Munoz, chuyên gia phân tích toàn cầu tại JATO Dynamics, nhận định. “Thành công của họ một phần đến từ việc đẩy mạnh các dòng xe sử dụng công nghệ truyền động thay thế như hybrid sạc ngoài (plug-in hybrid) và hybrid thông thường”.
Theo CNBC