spot_img
34.7 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánChốt ngày khởi công tuyến đường sắt 8 tỷ USD, Bộ Xây...

Chốt ngày khởi công tuyến đường sắt 8 tỷ USD, Bộ Xây dựng ra chỉ đạo đốc thúc

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục đầu tư, hướng tới khởi công vào cuối năm 2025.

Ngày 7/7/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Theo báo cáo, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được triển khai các thủ tục đầu tư theo đúng định hướng tại Nghị quyết 68. Đối với tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, các đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, phấn đấu khởi công ngay trong năm 2025.

“Riêng các dự án sắp triển khai, công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư cần được đẩy nhanh để đáp ứng tiến độ khởi công, trước mắt là tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 năm nay”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài khoảng 391km, gồm 3 tuyến nhánh với tổng chiều dài khoảng 27,9km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương 8 tỷ USD), với quy mô 18 nhà ga (gồm 3 ga lập tàu và 15 ga hỗn hợp) cùng 13 trạm kỹ thuật. Tuyến này sẽ kết nối trực tiếp với khu vực Tây Nam Trung Quốc – nơi có dân số hơn 500 triệu người, đồng thời mở rộng liên kết với mạng lưới đường sắt Á – Âu.

Chốt ngày khởi công tuyến đường sắt 8 tỷ USD, Bộ Xây dựng ra chỉ đạo đốc thúc
Bộ trưởng Bộ Xây dựng ra chỉ đạo (Ảnh: Tạ Hải)

Cập nhật đến đầu tháng 7/2025, cả 9/9 địa phương có tuyến đi qua đều đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng và phân công nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan. Trong đó, 8 địa phương đã ban hành kế hoạch triển khai, riêng Hà Nội đang trong quá trình hoàn thiện. Các tỉnh, thành cũng đã xác định vị trí, quy mô và nhu cầu tái định cư cụ thể.

Liên quan đến công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Xây dựng đã cử đoàn công tác sang làm việc với phía Trung Quốc để thúc đẩy lựa chọn đơn vị tư vấn. Hai bên đã dự thảo Hiệp định khung về vốn vay, phương án kỹ thuật nối ray biên giới và hiệp định xây dựng cầu đường sắt qua biên giới.

Hiện các đơn vị đang tích cực phối hợp với phía Trung Quốc để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi. Việc hợp tác cần gắn với mục tiêu chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp và tư vấn trong nước.

Song song đó, Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng phương án lựa chọn nhà thầu thi công, tư vấn giám sát nhằm chuẩn bị cho giai đoạn đấu thầu sắp tới. Riêng công tác giải phóng mặt bằng cần phối hợp chặt chẽ với địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là mặt bằng sạch tại 5 vị trí nhà ga, đảm bảo kịp thời phục vụ công tác khởi công.

Với tổng vốn đầu tư lên tới 203.000 tỷ đồng, dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho các nhà thầu, doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng trong nước tham gia, qua đó góp phần đặt nền móng cho việc triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng mức đầu tư lên đến 67 tỷ USD.

Tại Hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam” diễn ra vào tháng 3 vừa qua, nhiều doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực xây lắp, viễn thông, thép và công nghiệp ô tô như Viettel, Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG), Tập đoàn Trường Hải (THACO), Công ty Trung Chính… đồng loạt khẳng định đã sẵn sàng về nguồn lực để tham gia vào các dự án trọng điểm thời gian tới.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật