spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpMiếng bánh giao đồ ăn 9 tỷ USD: ShopeeFood tiếp tục dẫn...

Miếng bánh giao đồ ăn 9 tỷ USD: ShopeeFood tiếp tục dẫn đầu, Xanh SM bất ngờ phá vỡ thế trận

Trong khi nhiều đối thủ lần lượt rút lui, ShopeeFood và GrabFood vẫn chiếm ưu thế thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam.

Theo khảo sát mới nhất của NielsenIQ, ShopeeFood và GrabFood đang dẫn đầu thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam với thị phần lần lượt là 56% và 36%. Vị trí thứ ba thuộc về beFood – nền tảng của Be Group. Tỷ lệ này được NielsenIQ tính toán dựa trên số lượng đơn hàng được đặt trong vòng 7 ngày, khảo sát người tiêu dùng vào tháng 4. Xét theo khu vực, ShopeeFood là nền tảng có số lượng đơn hàng cao nhất, chiếm tới 63% tại thời điểm khảo sát.

Khảo sát độc lập do Decision Lab thực hiện tại ba thành phố lớn là Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng cũng cho kết quả tương đồng. Cụ thể, ShopeeFood và GrabFood chiếm gần 90% thị phần tại Hà Nội và TP. HCM, và gần như thống lĩnh tuyệt đối tại Đà Nẵng. Trong đó, ShopeeFood giữ vị trí số một tại Hà Nội với 56% thị phần, còn GrabFood dẫn đầu tại TP. HCM với tỷ lệ 50%. beFood có thị phần đáng kể tại TP. HCM (11%), cao hơn so với Hà Nội (9%).

Miếng bánh giao đồ ăn 9 tỷ USD: ShopeeFood tiếp tục dẫn đầu, Xanh SM bất ngờ phá vỡ thế trận
ShopeeFood đứng đầu về thị phần với 56% trong vòng 2 ngày trước thời điểm khảo sát tại Hà Nội, theo Decision Lab.

Decision Lab cũng chỉ ra khác biệt rõ nét giữa hai nhóm người dùng. Người dùng ShopeeFood thường chọn đặt trà sữa, đồ ăn nhanh và đồ ăn vặt, phổ biến trong giới trẻ từ 16 đến 24 tuổi. Trong khi đó, GrabFood thu hút nhóm người dùng lớn tuổi hơn (từ 35 trở lên), ưa chuộng các bữa ăn đầy đủ như cơm, hải sản, thực phẩm lành mạnh, nước ép và cà phê.

Báo cáo “e-Conomy 2024” của Google, Temasek và Bain & Company cho biết quy mô thị trường gọi xe và giao đồ ăn tại Việt Nam đạt 4 tỷ USD vào năm ngoái, tăng 12% so với năm 2023, và được dự báo có thể đạt 9 tỷ USD vào năm 2030. Trong khi đó, Statista ước tính thị trường giao đồ ăn trực tuyến riêng lẻ của Việt Nam sẽ đạt gần 2,8 tỷ USD trong năm nay, với tốc độ tăng trưởng trung bình 9,34%/năm, đạt gần 4,4 tỷ USD vào cuối thập kỷ.

Sự phát triển mạnh mẽ này được thúc đẩy bởi việc sử dụng điện thoại thông minh phổ biến, lối sống bận rộn và thói quen tiêu dùng hướng đến sự tiện lợi. Theo Decision Lab, giao đồ ăn trực tuyến hiện đã trở thành thói quen thường nhật của người Việt, đặc biệt là ở ba thành phố lớn.

Miếng bánh giao đồ ăn 9 tỷ USD: ShopeeFood tiếp tục dẫn đầu, Xanh SM bất ngờ phá vỡ thế trận
Theo Decision Lab, trà sữa và đồ ăn nhanh đứng đầu danh sách các món được đặt nhiều nhất, theo sau là các món cơm, đồ ăn vặt, nước ép, món tráng miệng và mì

Tuy nhiên, thị trường cũng chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt trong những năm gần đây.

Năm 2023, có tới 6 nền tảng tham gia vào thị trường gồm ShopeeFood, GrabFood, beFood, GoFood, Baemin và Loship. Đến cuối năm, Baemin rút khỏi thị trường Việt Nam.

Năm 2024, Gojek cũng tuyên bố dừng dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn vào tháng 9, đồng nghĩa với việc GoFood rút lui. Nền tảng Loship cũng rời thị trường vào cuối năm ngoái.

Gần đây, thị trường bắt đầu xuất hiện một “người chơi” mới là Xanh SM. Tháng 6, hãng triển khai dịch vụ giao đồ ăn “Xanh SM Ngon” với mạng lưới hơn 2.000 nhà hàng tại Hà Nội, đặt mục tiêu mở rộng toàn quốc. Lợi thế của Xanh SM nằm ở dịch vụ gọi xe hai bánh đang tăng trưởng thị phần, đồng thời tập trung vào yếu tố an toàn thực phẩm và cam kết minh bạch về hình ảnh món ăn.

Trong khi đó, ShopeeFood và GrabFood đang chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giữ vững vị trí trên thị trường. ShopeeFood triển khai tiếp thị liên kết, livestream kích cầu và dùng AI để hiểu sâu hơn về hành vi người tiêu dùng.

GrabFood đưa ra các tính năng mới như đặt đơn theo nhóm, giải pháp dành cho người ăn một mình và cung cấp voucher dùng tại chỗ.

Bà Nguyễn Hoài Anh, đại diện ShopeeFood cho biết thị trường giao đồ ăn vẫn còn nhiều tiềm năng nhưng cũng đi kèm thách thức lớn. Theo bà, các nền tảng buộc phải đổi mới liên tục, từ mở rộng mạng lưới đối tác, tối ưu công nghệ, đến nâng cao trải nghiệm khách hàng. “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh ứng dụng AI để hiểu rõ hơn nhu cầu, sở thích và thói quen tiêu dùng của người dùng trong đời sống hàng ngày”, bà Hoài Anh nhấn mạnh.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật