spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếTàu khổng lồ chở 4.000 ô tô băng qua Địa Trung Hải,...

Tàu khổng lồ chở 4.000 ô tô băng qua Địa Trung Hải, láng giềng Việt Nam tạo đột phá trên hành trình chuyển đổi xanh của vận tải biển thế giới

Kết hợp ba giải pháp năng lượng sạch, Yuanhai Kou mở lối vận tải biển xanh.

Tàu chở ô tô Yuanhai Kou, con tàu năng lượng sạch lớn nhất thế giới do Tập đoàn Cosco Shipping của Trung Quốc phát triển, đã chính thức hoàn thành hải trình đầu tiên từ Trung Quốc đến cảng Piraeus (Hy Lạp), đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh của ngành vận tải biển toàn cầu.

shipping-3.jpg
(Ảnh: LM)

Rút ngắn 1/3 thời gian vận chuyển truyền thống

Vào cuối tháng 5/2025, tàu Yuanhai Kou khởi hành từ cảng Nam Sa (Quảng Châu) và Hạ Môn, mang theo khoảng 4.000 xe năng lượng mới của các thương hiệu lớn như BYD, Chery, Geely, Yutong, Zoomlion, Xiamen King Long và Sany. Sau hành trình kéo dài khoảng 30 ngày qua Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải, con tàu đã cập cảng Piraeus tại Hy Lạp vào ngày 24/6.

shipping-4.jpg
(Ảnh: Cosco Shipping)

Tàu Yuanhai Kou dài 199,9m, tổng trọng tải 68.252 tấn, lượng giãn nước 39.069 tấn. Được thiết kế với 12 sàn xe – gồm 8 sàn cố định và 4 sàn có thể điều chỉnh linh hoạt – cho phép tàu chở lên đến 7.000 xe tiêu chuẩn, từ xe chở khách, xe kỹ thuật, xe buýt đến xe tải hạng nặng và thiết bị chuyên dụng.

Con tàu do công ty Guangzhou Yuanhai Auto Carrier – đơn vị con của Cosco Shipping – đầu tư và vận hành. Yuanhai Kou cũng được chứng nhận tuân thủ đầy đủ bộ tiêu chuẩn “Safety Technical Guidelines for New Energy Vehicle Roll-on/Roll-off Transport” của Hiệp hội phân loại Trung Quốc (CCS) – thiết lập tiêu chuẩn ngành cho việc vận chuyển xe điện và xe hydro bằng đường biển.

Ba nguồn năng lượng xanh giúp giảm hơn 2.100 tấn CO₂ mỗi chuyến

Yuanhai Kou là tàu chở ô tô đầu tiên trên thế giới kết hợp ba giải pháp năng lượng sạch:

  • Động cơ nhiên liệu kép LNG + dầu nhiên liệu: Giúp tiết kiệm khoảng 20–27% năng lượng, cắt giảm 24–35% lượng phát thải CO₂, 30% NOₓ, 99% SOₓ và trên 90% bụi mịn PM so với các tàu chạy nhiên liệu truyền thống.
  • Hệ thống quang điện trên tàu (Photovoltaic – PV): Với công suất đỉnh 302,8 kWp – lớn nhất trong phân khúc tàu chở ô tô, hệ thống PV gồm hơn 500 tấm pin Longi Sea-Shield tạo ra 410.000 kWh điện mỗi năm. Điều này giúp tiết kiệm khoảng 111 tấn nhiên liệu và giảm khoảng 346 tấn CO₂ hàng năm – tương đương việc trồng gần 38.000 cây xanh. Pin Longi Sea-Shield được thiết kế chịu được độ ẩm, hơi muối và rung động mạnh, phù hợp với điều kiện đại dương khắc nghiệt, đảm bảo sản lượng điện ổn định và bền vững.
  • Kết nối điện bờ (shore power): Khi neo đậu tại cảng, tàu có thể sử dụng điện từ lưới thay vì vận hành động cơ, giảm thêm khoảng 21 tấn CO₂ mỗi ngày cập bến.

Hệ thống số hóa toàn diện và an toàn vận hành NEV

Yuanhai Kou là tàu đầu tiên tuân thủ đầy đủ “Hướng dẫn giao tàu số hóa” của Hiệp hội Phân loại Trung Quốc (CCS). Tàu áp dụng hệ thống “One Code for All” – mã hóa toàn bộ linh kiện và thiết bị để quản lý dữ liệu suốt vòng đời từ thiết kế, chế tạo đến vận hành, bảo trì, khắc phục sự cố và ứng phó khẩn cấp.

Về an toàn, tàu trang bị phần mềm xếp hàng thông minh do Cosco phát triển, cho phép định vị thời gian thực từng xe và cảnh báo cháy sớm. Tàu cũng tuân thủ “Hướng dẫn kỹ thuật an toàn cho vận chuyển xe năng lượng mới” của CCS – lần đầu tiên có tiêu chuẩn toàn diện về cách vận chuyển pin lithium-ion và xe hydro.

shipping.jpg
(Ảnh: Cosco Shipping)

Các hệ thống giám sát bao gồm:

  • Thiết bị cảm biến nhiệt trong hầm chứa
  • Hệ thống dập cháy phù hợp với pin điện
  • Phân khoang cách ly rủi ro
  • Camera theo dõi toàn diện

Cosco cũng đang đóng góp vào các tiêu chuẩn quốc tế, trong đó có tài liệu về “Công nghệ cảnh báo cháy cho xe điện trên tàu” được thông qua tại hội nghị ISO/ISE tháng 5/2025.

Tăng tốc chuyển đổi xanh ngành vận tải biển toàn cầu

Với hành trình đầu tiên thành công, Yuanhai Kou không chỉ là minh chứng cho trình độ công nghệ đóng tàu của Trung Quốc, mà còn là mô hình tiêu biểu cho sự kết hợp giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong ngành logistics toàn cầu.

Con tàu giúp rút ngắn khoảng 1/3 thời gian vận chuyển so với tuyến biển truyền thống, thúc đẩy năng suất giao hàng cho các hãng ô tô, đồng thời góp phần xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả, an toàn và bền vững giữa Trung Quốc – châu Âu – Bắc Phi.

Cosco Shipping đặt mục tiêu mở rộng đội tàu chở ô tô quốc tế từ 20 chiếc hiện tại lên 30 chiếc vào năm 2026, trong đó nhiều tàu sẽ tích hợp công nghệ tương tự Yuanhai Kou – hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) trong ngành hàng hải.

Theo Port Technology, Cosco Shipping, Global Times, LM

>> Ông Trump đảo ngược chính sách, Mỹ dễ ‘mất trắng’ một ngành quan trọng vào tay Trung Quốc

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật