spot_img
27.4 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếStartup xe điện tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc nợ ngập đầu,...

Startup xe điện tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc nợ ngập đầu, lâm nguy ở trung tâm sản xuất ô tô số 1 Đông Nam Á

Nhà sản xuất xe điện nổi tiếng Trung Quốc Neta đang phải đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Thái Lan.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, Neta, nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc hiện gặp khó khăn tại Thái Lan – thị trường quốc tế lớn nhất của hãng. Công ty này đang phải chật vật đáp ứng các yêu cầu sản xuất của Chính phủ Thái Lan và giải quyết các khiếu nại từ đại lý liên quan đến nhiều khoản nợ chưa thanh toán.

Startup xe điện tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc nợ ngập đầu, lâm nguy ở trung tâm sản xuất ô tô số 1 Đông Nam Á - ảnh 1
Neta, một nhà sản xuất xe điện (EV) nổi tiếng của Trung Quốc đang gặp khó khăn ở Thái Lan, thị trường quốc tế lớn nhất của hãng – Ảnh: Tech In Asia

Chính phủ Thái Lan – nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á (chỉ xếp sau Indonesia) đã triển khai chương trình ưu đãi nhằm thúc đẩy sản xuất xe điện nội địa, trong đó miễn thuế nhập khẩu cho các nhà sản xuất ô tô.

Tuy nhiên, chương trình này yêu cầu sản lượng sản xuất trong nước phải tương ứng với khối lượng xe nhập khẩu. Neta đã không đạt chỉ tiêu sản xuất năm 2024, khiến phần thiếu hụt bị chuyển sang năm nay.

>> Quảng cáo 400km, thực tế chỉ 40km, chủ nhân chiếc xe điện phát bực sau 1,5 năm sử dụng

Cục Thuế Tiêu thụ Đặc biệt Thái Lan xác nhận đang tạm hoãn thanh toán cho Neta do công ty đến từ Trung Quốc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ.

Bên cạnh đó, công ty mẹ của Neta – Zhejiang Hozon New Energy Automobile (Công ty Ô tô Hợp Tông Tân Năng Lượng Chiết Giang) đã nộp đơn xin phá sản tại Trung Quốc vào tháng 6 năm nay do áp lực tài chính lớn, nợ nần gia tăng và cạnh tranh khốc liệt trong ngành xe điện nội địa. Hiện tại, Neta và công ty mẹ chưa trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề kể trên.

Startup xe điện tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc nợ ngập đầu, lâm nguy ở trung tâm sản xuất ô tô số 1 Đông Nam Á - ảnh 2
Neta ra mắt 2 mẫu xe hàng đầu của hãng này tại thị trường Thái Lan ở Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2025 – Ảnh: Instagram netaautoglobal

Hãng xe điện Trung Quốc Neta hay Neta Auto thành lập năm 2014, có trụ sở tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Đây là một trong những thương hiệu xe điện mới nổi của Trung Quốc, tập trung vào phân khúc EV giá rẻ và tầm trung.

>> Xe điện Trung Quốc gây ra cuộc chiến giá cả khốc liệt ở thị trường lớn nhất Đông Nam Á

Các dòng xe nổi bật gồm: Neta V (xe điện mini giá rẻ, đối thủ cạnh tranh với Wuling Hongguang Mini EV), Neta U (SUV cỡ trung chạy điện) và Neta S (Sedan điện phân khúc cao hơn, hướng tới cạnh tranh với Tesla Model 3).

Neta từng được coi là “công ty khởi nghiệp (startup) xe điện tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc” ở giai đoạn 2021-2022 nhờ vào doanh số nội địa và mở rộng thị trường quốc tế.

Hoạt động hiện tại của Neta tại thị trường quốc tế, nhất là Thái Lan, chịu ảnh hưởng nặng nề từ khó khăn tài chính.

Trong khi ấy, Thái Lan là trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á và đứng thứ 11 thế giới. Chính phủ “xứ sở Chùa Vàng” đặt mục tiêu đến năm 2030, ít nhất 30% tổng sản lượng ô tô sản xuất trong nước là xe điện hoặc xe xanh (EV và hybrid).

Để đạt mục tiêu này, Thái Lan đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn như: Miễn thuế nhập khẩu tạm thời cho các hãng xe điện trong giai đoạn đầu; các hãng buộc phải xây dựng nhà máy hoặc dây chuyền sản xuất tại Thái Lan sau khi đạt sản lượng nhập khẩu nhất định hay hỗ trợ tài chính trực tiếp cho người mua xe điện.

>> Huawei tuyên bố tạo ra pin xe điện có phạm vi hoạt động 3.000km, chỉ sạc 5 phút là đầy, bị​ chuyên gia ‘dội gáo nước lạnh’

Thị trường xe điện Thái Lan đã tăng trưởng mạnh từ năm 2022, với sự tham gia của nhiều hãng lớn. BYD (hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc) hiện là thương hiệu xe điện bán chạy nhất tại Thái Lan và đã xây dựng nhà máy tại tỉnh Rayong. Great Wall Motors (GWM – Trung Quốc) cũng có nhà máy lắp ráp tại Thái Lan. Còn MG Motor (thuộc Tập đoàn SAIC Trung Quốc) đã có thị phần ổn định ở phân khúc xe điện phổ thông.

Trong khi đó, ba “ông lớn” ô tô thế giới là Tesla (Mỹ), Nissan (Nhật Bản) và Hyundai (Hàn Quốc) cũng tham gia thị trường xe điện Thái Lan ở phân khúc cao cấp và trung cấp.

Về phần mình, Neta từng đạt kết quả khả quan tại Thái Lan vào năm 2023 nhờ giá xe cạnh tranh. Tuy nhiên, hãng ô tô điện này đang đối mặt với khó khăn tài chính từ công ty mẹ ở Trung Quốc.

Neta cũng không đạt chỉ tiêu sản xuất nội địa theo yêu cầu của chính phủ Thái Lan, nên bị tạm ngừng các khoản hỗ trợ và đối mặt với phản ứng tiêu cực từ các đại lý do chậm thanh toán công nợ cùng áp lực cạnh tranh từ BYD, MG và các hãng khác với tiềm lực tài chính mạnh hơn.

Có thể nói, Neta từng là một “ngôi sao mới nổi” trong làn sóng xe điện Trung Quốc, nhưng hiện đang gặp nhiều trở ngại nghiêm trọng tại Thái Lan, thị trường quốc tế trọng điểm của hãng.

Quốc gia Đông Nam Á này vẫn là điểm đến hấp dẫn cho các hãng xe điện toàn cầu, nhưng điều kiện cạnh tranh khắt khe và chính sách ràng buộc về sản xuất nội địa là thách thức lớn cho các thương hiệu như Neta.

Theo Reuters

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật