Xe máy điện đang dần định hình lại thị trường hai bánh tại Việt Nam, khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến giải pháp di chuyển thân thiện với môi trường và chi phí vận hành thấp.
Theo thống kê, thị phần xe máy điện tại Việt Nam đã tăng từ 5,4% năm 2019 lên 10% năm 2021 và tiếp tục tăng lên khoảng 12% trong năm 2022.

Ảnh minh họa AI
Số liệu mới nhất, theo Motorcycles Data – chuyên trang thống kê dữ liệu xe máy toàn cầu, mảng xe máy điện có khởi đầu năm 2025 với mức tăng trưởng khá cao.
Cụ thể, phân khúc xe máy điện L1 (tương ứng với xe máy động cơ dưới 50cc) đạt mức tăng trưởng 52,9%. Đây là phân khúc xe máy điện hướng đến nhóm khách hàng học sinh, sinh viên do đó theo các nhà phân phối, nhu cầu với dòng xe này vẫn ở mức cao. Trong khi phân khúc xe máy điện L3 giảm 25%.
Ở mảng xe điện VinFast đang tiếp tục tăng tốc với mức tăng trưởng doanh số đạt 147,8%, vượt qua những thương hiệu trên thị trường xe máy điện như Dibao, Yadea và Pega. Xét trên quy mô thị trường xe hai bánh, gồm cả những “ông lớn” chuyên sản xuất xe xăng, thị phần của VinFast đứng thứ ba sau Honda và Yamaha.

Còn theo báo cáo của Kirin Capital, các nhà sản xuất xe điện trong nước chiếm 70% thị phần thị trường. Trong đó, VinFast chiếm vị thế áp đảo khi nắm giữ 43,4% thị phần – gần gấp ba lần thương hiệu đứng thứ hai là Pega (15,7%). Các nhà sản xuất từ Trung Quốc như Dibao (11,8%) và Yadea (8,6%) cũng giữ vai trò quan trọng nhờ mẫu mã phong phú và giá cạnh tranh.
Trong khi đó, nhóm thương hiệu còn lại như Anbico (8,3%), NIU (6,2%), Gogoro (3,1%) và các hãng nhỏ như DK Bike, Detech, Vmoto đều có thị phần dưới 3%, cho thấy sự phân mảnh ở phần “đuôi” của thị trường.
Trong tương lai, Motorcycles Data dự báo, với quy mô thị trường lớn cùng xu hướng chuyển đổi của người dân, thị trường xe máy Việt Nam đặc biệt là phân khúc xe máy điện sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Nhiều hãng xe máy cũng “rục rịch” kế hoạch tiến vào thị trường xe điện. Đầu năm nay, Honda, thương hiệu thường xuyên dẫn đầu thị trường xe máy, giới thiệu hai mẫu xe máy điện là ICON e: và CUV e: đến khách hàng Việt vào đầu năm nay. Trong khi đó, cuối năm 2022, Yamaha đã ra mắt mẫu xe máy điện Neo’s, giá 49 triệu đồng.
Báo cáo của Motorcycle Data và ICCT cho thấy, thị phần xe máy điện tại Việt Nam đã tăng từ 5,4% (2019) lên khoảng 12% (2022) và được dự báo tiếp tục tăng trong giai đoạn 2025–2026. Việt Nam hiện là thị trường xe điện hai bánh lớn nhất Đông Nam Á, chỉ sau Trung Quốc về quy mô.
Theo các chuyên gia, với đà tăng trưởng ổn định, các chính sách khuyến khích chuyển đổi sang xe điện và sự gia nhập của nhiều thương hiệu mới, cuộc cạnh tranh giành thị phần tại Việt Nam sẽ còn tiếp tục sôi động trong những năm tới.