spot_img
35.6 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpCơ quan thuế sẽ hỗ trợ người bán hàng trên shopee thực...

Cơ quan thuế sẽ hỗ trợ người bán hàng trên shopee thực hiện Nghị định 117

Nhiều thắc mắc thực tế được đặt ra, như ai thuộc diện được sàn khấu trừ thay đã được giải đáp.

Ngày 23/7, nền tảng thương mại điện tử Shopee tổ chức hội thảo “Hỏi đáp chuyên gia về Quản lý và Thực thi Thuế trên sàn thương mại điện tử”, với sự tham gia của đại diện Chi cục Thuế Thương mại điện tử và bộ phận Tài chính Shopee Việt Nam.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh từ ngày 1/7, các sàn thương mại điện tử chính thức thực hiện nghĩa vụ khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị định 117 của Chính phủ.

Quy định mới này ảnh hưởng trực tiếp đến hàng triệu người bán nhỏ lẻ trên môi trường số, đồng thời đặt ra yêu cầu các sàn TMĐT phải xây dựng hành lang pháp lý minh bạch, khả thi trong một hệ sinh thái đầy biến động.

Một trong những điểm thay đổi quan trọng là trách nhiệm khấu trừ, kê khai và nộp thay thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh sẽ do sàn thương mại điện tử thực hiện. Nếu trước đây người bán tự kê khai và nộp thuế, thì nay việc này được thực hiện ngay tại thời điểm giao dịch thành công. Điều này đòi hỏi các nền tảng như Shopee phải đầu tư mạnh vào công nghệ và hệ thống quản lý dữ liệu, đồng thời chủ động hỗ trợ người bán nắm bắt quy định mới.

Tại hội thảo, cơ quan thuế và Shopee đã giải thích chi tiết về các khái niệm cốt lõi của Nghị định 117, làm rõ vai trò, nghĩa vụ và trách nhiệm của người bán cũng như sàn TMĐT trong quá trình khấu trừ và nộp thuế. Nhiều thắc mắc thực tế đã được đặt ra, như: Ai thuộc diện được sàn khấu trừ thay? Ranh giới pháp lý giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp ra sao? Xử lý hoàn tiền, trả hàng sau khi giao dịch đã xác nhận như thế nào?…

Các băn khoăn liên quan đến định danh, kê khai khi không có hóa đơn đầu vào cũng được cơ quan thuế giải đáp, thể hiện tinh thần “vướng đâu, gỡ đó” nhằm hỗ trợ người bán thực hiện đúng quy định.

Cơ quan thuế sẽ hỗ trợ người bán hàng trên shopee thực hiện Nghị định 117
Ông Trần Trọng Ninh, Chuyên viên chính, Chi cục Thuế thương mại điện tử – Cục Thuế (bên phải) giải đáp thắc mắc của nhà bán. Ảnh: Shopee

Ông Trần Trọng Ninh, Chuyên viên chính Chi cục Thuế Thương mại điện tử – Cục Thuế đánh giá cao sự chủ động của Shopee trong việc đồng hành với người bán, giúp chính sách thuế mới được áp dụng minh bạch, hiệu quả.

Ghi nhận từ hội thảo, điều thay đổi lớn nhất không chỉ nằm ở nội dung chính sách mà còn ở cách người bán tiếp cận quy định. Từ chỗ e ngại, nhiều người đã chủ động tìm hiểu, đặt câu hỏi sát với thực tế kinh doanh.

Anh Trường Hải, chủ shop Yumi’s Mom Shop, chia sẻ: “Trước đây nghe đến thuế là tôi thấy lo vì không biết mình làm đúng chưa. Qua hội thảo, tôi hiểu rõ hơn về nghĩa vụ và quyền lợi của mình”.

Tương tự, anh Lê Sĩ Dũng, kinh doanh mỹ phẩm cho biết, buổi hội thảo giúp anh nắm vững quy trình khấu trừ, kê khai thuế một cách minh bạch và hiệu quả hơn trong quá trình vận hành shop online.

Phía Shopee cho biết, sự kiện ngày 23/7 nằm trong chuỗi hoạt động kết nối nhà bán hàng với cơ quan chức năng nhằm phổ biến các quy định mới. Từ tháng 5, nền tảng đã yêu cầu người bán cập nhật mã số thuế cá nhân, tái cấu trúc dữ liệu định danh, đầu tư hệ thống báo cáo thuế theo thời gian thực. Shopee cũng xây dựng các tài liệu hướng dẫn, video, kênh hỗ trợ qua Học viện Shopee, cộng đồng người bán và mạng xã hội.

Đại diện Shopee khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhà bán hàng trong suốt quá trình chuyển đổi, từ hỗ trợ thông tin, giải đáp thắc mắc đến nâng cấp hệ thống quản lý dữ liệu và báo cáo thuế minh bạch, chính xác, nhằm đáp ứng yêu cầu từ cơ quan chức năng và đảm bảo quyền lợi cho người bán.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật