Phiên 11/8, cổ phiếu MSN của CTCP Tập đoàn Masan tăng trần lên 82.000 đồng/cp, kèm thanh khoản vượt trội 29,7 triệu cổ phiếu, gấp gần 3 lần phiên liền trước, giá trị tương ứng 2.419 tỷ đồng. Gần 2 triệu cổ phiếu vẫn được kê mua ở giá cao nhất nhưng chưa được khớp.
Phiên giao dịch tích cực đã giúp MSN vượt khỏi kháng cự 81.000 đồng mà cổ phiếu này đã nhiều lần chinh phục bất thành kể từ năm 2023 đến nay. Vốn hóa công ty qua đó đạt gần 125.000 tỷ đồng, khoảng 4,8 tỷ USD. Việc cổ phiếu bứt phá khỏi vùng giá tích lũy 2 năm, cùng với khối lượng lớn, đã củng cố đà tăng của MSN khi trước mắt không có kháng cự đáng kể.
![]() |
MSN bứt phá khỏi kháng cự kèm thanh khoản lớn |
Định giá 4,8 tỷ USD – “hơi nhỏ” với Masan?
Đáng chú ý, định giá hiện tại của Masan chỉ ngang một công ty con được giao dịch trên UPCoM là CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer – MCH) khi kết phiên ngày 11/8 cũng ở mức 4,7 tỷ USD. MCH đang gấp rút thực hiện việc chuyển sàn sang HoSE trong năm nay, trở thành “bom tấn” đáng chú ý giúp hệ sinh thái Masan thuộc nhóm lớn nhất HoSE.
Masan Consumer sở hữu loạt thương hiệu mạnh như Omachi, Chinsu, Kokomi, Vinacafe, Wake-up, Tam Thái Tử, Nam Ngư, Wake-up 247. Doanh nghiệp này thuộc sở hữu trực tiếp của Masan Consumer Holdings (cũng viết tắt là MCH). MCH cùng với WinCommerce (WCM) – đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ WinMart thuộc CrownX – công ty con do MSN sở hữu 92,8%.
Năm 2021, CrownX từng được định giá 7 tỷ USD, cao hơn nhiều so với MSN hiện tại. Thậm chí, khi ấy WinCommerce vẫn trong giai đoạn “đốt tiền” nhưng hiện nay đã bắt đầu “đẻ trứng vàng”. 6 tháng đầu năm 2025, EBITDA của chuỗi đạt 676 tỷ đồng, tăng 60,6% so với cùng kỳ.
![]() |
Giá trị phần sở hữu của MSN trong các công ty con thậm chí lớn hơn nhiều vốn hóa toàn tập đoàn hiện tại (dữ liệu tại ngày 11/8) |
Masan còn nắm 19,8% tỷ lệ lợi ích tại Techcombank (TCB) – ngân hàng chuẩn bị IPO TCBS với định giá 4,1 tỷ USD. Trên thị trường, TCB có vốn hóa 10,2 tỷ USD; như vậy, riêng phần nắm giữ của MSN đã có định giá khoảng 2 tỷ USD.
Ngoài ra, Masan còn sở hữu cổ phần tại một số doanh nghiệp lớn khác trên sàn chứng khoán như 24,9% Vissan (54 triệu USD), 94,9% Masan High-Tech Materials (930 triệu USD), 94,3% Masan MEATLife (550 triệu USD) và 85% cổ phần Phúc Long – thương hiệu có định giá 355 triệu USD thời điểm năm 2022.
Tính tổng giá trị phần sở hữu của MSN tại các công ty con theo định giá đã hơn nhiều vốn hóa tập đoàn hiện tại.
Trong báo cáo phân tích gần đây, VCBS Research đưa ra mục tiêu ngắn hạn MSN là hơn 93.000 đồng/cp, tức dư địa tăng thêm hơn 13% từ giá hiện tại.
Hưởng lợi từ chính sách
Ngày 8/8, Bộ Công Thương phê duyệt “Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2025 – 2027″. Mục tiêu cụ thể cho năm 2025 là tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 10,5%, phấn đấu đạt 12%, qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8,3% – 8,5% theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Bộ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ thông tin để tiếp cận các gói tín dụng, chính sách thuế ưu đãi; giảm phí, lệ phí theo phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền, trên nguyên tắc không vi phạm các cam kết quốc tế. Ưu tiên sẽ dành cho doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa cao, sản phẩm có truy xuất nguồn gốc, xác thực xuất xứ rõ ràng; doanh nghiệp đạt chuẩn công nghệ xanh, chuẩn ESG, có hoạt động tái đầu tư hoặc liên kết chuỗi sản xuất nội địa; doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam mở rộng mạng lưới chuỗi phân phối tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo; và các doanh nghiệp bán lẻ trong nước có quy mô lớn, hệ thống phân phối hiện đại, đóng vai trò dẫn dắt thị trường.
Như vậy, Masan đang hưởng lợi trực tiếp từ chính sách trên khi thỏa mãn hết các tiêu chí, trong bối cảnh tiêu dùng sẽ là một trong các động lực chính phát triển nền kinh tế.