Sáng ngày 12/8/2025, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM đã làm việc với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC, mã: BCM) về tiến độ các dự án trên địa bàn.
Đối với tuyến cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, lãnh đạo BCM cho biết mới tiếp nhận 9,5km mặt bằng thuộc phạm vi CTCP Cao su Phước Hòa, trong khi 36,1km còn lại vẫn đang chờ bàn giao. Trong khi đó, dự án đường Vành đai 4 TP. HCM vẫn chưa được bàn giao mặt bằng, gây nguy cơ chậm tiến độ thi công.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC cho biết tiến độ bàn giao mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp khó khăn. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch và cam kết tiến độ của doanh nghiệp với Chính phủ.
Do đó, Becamex IDC kiến nghị UBND TP. HCM sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho cả hai dự án, nhằm đảm bảo tiến trình thi công đúng kế hoạch.
Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. HCM, bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân đã đề nghị các Sở, ngành cùng chính quyền 9 xã, phường liên quan phối hợp chặt chẽ với Becamex IDC để nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc, thực hiện hiệu quả công tác bồi thường, tái định cư và bàn giao mặt bằng. Điều này sẽ giúp các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đúng tiến độ cam kết.
![]() |
Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Đình Trọng) |
Trước đó, liên danh Becamex IDC (BCM) – Becamex IJC – Tập đoàn Đèo Cả đã trúng thầu dự án đường Vành đai 4 TP. HCM, đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (giai đoạn 1) với vốn đầu tư hơn 11.700 tỷ đồng. Dự án này khởi công từ tháng 6/2025, có quy mô gồm 4 làn xe cùng làn dừng khẩn cấp liên tục, vận tốc thiết kế đạt 100km/h. Mục tiêu đầu tư là tạo thuận lợi cho kết nối vùng, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, quốc lộ, đồng thời kết nối cảng quốc tế Long Thành với các tỉnh, thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Liên danh này cũng góp mặt xây dựng tuyến cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, với tổng vốn đầu tư 8.833 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 2/2025, có tổng chiều dài hơn 52km, gồm 6,5km giữ nguyên hiện trạng (từ Vành đai 3 TP. HCM đến trước nút giao Khánh Vân) và hơn 45,6km xây dựng mới. Quy mô gồm 4 làn xe, làn dừng khẩn cấp liên tục trên toàn tuyến, bề rộng nền đường 25,5m, vận tốc thiết kế 100km/h. Những đoạn có lưu lượng giao thông lớn được đầu tư thêm đường gom với 2 làn xe cơ giới nhằm đảm bảo lưu thông an toàn và hiệu quả.
Sau khi sáp nhập cùng Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. HCM tiếp quản hàng loạt doanh nghiệp vốn Nhà nước với tổng giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng, trong đó nổi bật nhất là Becamex IDC (HoSE: BCM).
Tại phiên họp kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Becamex, cho biết hệ thống doanh nghiệp thuộc Tập đoàn gồm 35 thành viên, với tổng tài sản khoảng 160.000 tỷ đồng, trong đó Becamex sở hữu 95,44% cổ phần.
Ông Hùng nhấn mạnh đây là nguồn lực quan trọng mà TP. HCM cần khai thác hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh ngân sách Nhà nước hạn hẹp và các doanh nghiệp Nhà nước đang gặp khó khăn về vốn.
Lãnh đạo doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn Becamex tiếp tục được giao triển khai các dự án quy mô lớn, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp. Song song đó, Tập đoàn đang tập trung phát triển các trục giao thông trọng điểm như Mỹ Phước – Tân Vạn, Quốc lộ 13 và các tuyến đường sắt đô thị.