Vừa qua, tại Văn phòng Chu Lai, THACO AUTO đã đón tiếp đoàn lãnh đạo Tập đoàn Mazda đến thăm và trao đổi về chiến lược, kế hoạch phát triển thương hiệu Mazda tại Việt Nam trong giai đoạn mới.
Đại diện phía Mazda là ông Nakajima Toru – Giám đốc Cao cấp Điều hành Kinh doanh toàn cầu, phụ trách thị trường Trung Quốc và khu vực ASEAN. Phía THACO có sự tham dự của Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương cùng Ban Lãnh đạo THACO AUTO.
Mazda là công ty đa quốc gia sản xuất xe hơi của Nhật Bản. Tính đến tháng 8/2025, Mazda có vốn hóa thị trường khoảng 4,09 tỷ USD.
Trong buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Mazda đánh giá cao những nỗ lực của THACO AUTO trong việc thúc đẩy sản xuất, tăng cường hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), mở rộng mạng lưới phân phối và nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi. Đồng thời, Mazda khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng THACO AUTO trong quá trình phát triển thương hiệu tại Việt Nam – một trong những thị trường trọng điểm của hãng tại ASEAN.
![]() |
Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương tặng quà lưu niệm cho đại diện lãnh đạo Tập đoàn Mazda. Nguồn: THACO |
Năm 2011, THACO hợp tác với tập đoàn Mazda Nhật Bản xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp xe Mazda tại khu Kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam với công suất 10.000 xe/năm.
Nhà máy THACO MAZDA được khánh thành và đưa vào vận hành từ tháng 3/2018, là một trong những nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô chủ lực của THACO. Mẫu xe đầu tiên được sản xuất là Mazda2, tiếp đó là ba mẫu xe Mazda CX-5, Mazda6 và Mazda3 nối bước nhau tạo nên dấu ấn mạnh trên thị trường Việt Nam. Nhà máy được định vị là cơ sở sản xuất xe du lịch Mazda hiện đại bậc nhất khu vực ASEAN, với công nghệ hoàn toàn mới được chuyển giao trực tiếp từ Mazda Nhật Bản.
Nhà máy có diện tích 30,3ha, trong đó diện tích nhà xưởng chiếm 17,3ha. Nhà máy sản xuất và phân phối đầy đủ các dòng xe du lịch Mazda, gồm Mazda2, Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5, Mazda BT-50 và Mazda CX-8. Ngoài phục vụ thị trường trong nước, nhà máy còn hướng tới xuất khẩu theo sự phân bổ thị trường của Mazda Nhật Bản.
Nhân dịp này, đoàn đã tham quan KCN THACO Chu Lai, đặc biệt là Nhà máy THACO MAZDA với dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động hóa và ứng dụng quản trị số hóa toàn diện. Tại đây, đoàn tham dự lễ xuất xưởng mẫu New Mazda CX-3, đồng thời đánh dấu cột mốc 250.000 xe Mazda được sản xuất tại nhà máy.
Sự kiện này được xem là bước đi chiến lược nhằm nâng tầm thương hiệu, mở rộng dải sản phẩm và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Trước đó, đoàn cũng ghé thăm showroom Mazda tại Bình Dương và Bình Tân (TP. HCM) – những điểm bán chiến lược của THACO AUTO.
Tại Việt Nam, các dòng SUV thế hệ mới của Mazda như CX-30, CX-5, CX-8… đang được đông đảo khách hàng tin tưởng lựa chọn, trong đó Mazda CX-5 duy trì vị trí dẫn đầu phân khúc C-SUV.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh trong nước, THACO cũng đẩy mạnh việc xuất khẩu xe Mazda sang các thị trường Lào, Campuchia, Myanmar… nhằm mở rộng thị trường tại khu vực Đông Nam Á, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.