Theo phán quyết từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã áp mức thuế nhập khẩu 19% đối với cà phê từ Indonesia. Đây là một động thái mà các lãnh đạo ngành này trong nước tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á cho rằng sẽ gây thiệt hại cho chính người mua Mỹ nhiều hơn là nhà sản xuất Indonesia, do Mỹ phụ thuộc nặng nề vào cà phê nhập khẩu.

Mức thuế này có hiệu lực từ ngày 7/8/2025, nhắm vào một trong những mặt hàng nông sản giá trị nhất của Indonesia. Dù vậy, các nhà xuất khẩu cà phê của “xứ sở vạn đảo” vẫn tự tin vào vị thế thị trường của mình. Mỹ, nước tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới, không sản xuất cà phê trong nước và hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu từ các quốc gia như Brazil, Việt Nam, Colombia và Indonesia.
“Tất cả những gì họ uống đều là hàng nhập khẩu”, ông Pranoto Soenarto, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu và Công nghiệp Cà phê Indonesia (AEKI) nói trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với B-Universe Media Holdings hôm thứ Tư (13/8). “Mức thuế này lẽ ra không bao giờ nên được áp dụng và lý tưởng nhất phải là bằng 0”.
Ông Pranoto cho biết các thành viên của Nhóm đàm phán chính sách thương mại Mỹ đã gửi thư cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump để đề nghị không đưa cà phê Indonesia vào danh sách hàng hóa chịu thuế.

Theo vị Phó Chủ tịch AEKI, bức thư được gửi 3 tuần trước nêu rõ rằng trước đây cà phê là mặt hàng nông sản duy nhất không bị áp thuế nhập khẩu. Ông Pranoto hy vọng Washington sẽ xem xét lại và lưu ý rằng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khuyến khích áp thuế 0% đối với những sản phẩm mà một quốc gia không sản xuất trong nước.
Ông tỏ ra tin tưởng rằng chất lượng cà phê Indonesia – đặc biệt là hạt arabica của Sumatra, nguyên liệu chủ lực cho các nhà rang xay cà phê Mỹ sẽ khiến người mua Mỹ quay trở lại với mặt hàng này của đất nước đông dân nhất Đông Nam Á, ngay cả khi với mức thuế mới.
“Họ vẫn sẽ trả thuế vì không thể thay thế hương vị và chất lượng mà chúng tôi tạo ra”, vị quan chức này tự tin nói.

Dù mức thuế 19% có thể khiến giá cà phê tại Mỹ tăng lên, ông Pranoto tin rằng lợi thế cạnh tranh của Indonesia sẽ giúp giảm thiểu tác động tới nông dân và nhà xuất khẩu trong nước. “Đây là vấn đề của họ nhiều hơn của chúng ta”, ông nhận định.
Theo Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia (BPS), xuất khẩu cà phê của nước này đã tăng 76,33% trong năm 2024, đạt 1,6 tỷ USD (42.064 tỷ đồng). Mỹ là thị trường hàng đầu, tiếp theo là Ai Cập, Malaysia và Bỉ. Xuất khẩu mặt hàng nông sản này của “xứ sở vạn đảo” sang nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng từ 36,6 triệu tấn năm 2023 lên 44,3 triệu tấn năm ngoái, với giá trị tăng từ 215,5 triệu USD lên 307,4 triệu USD.
Theo Jakarta Globe