Giấc mơ về dịch vụ gọi xe tự hành của Tesla vừa có một bước chệch hướng đáng lo ngại khi bị lôi vào một cuộc chiến pháp lý.
Ngày 4/8/2025, một nhóm cổ đông Tesla đã đệ đơn kiện tập thể tại tòa án liên bang ở thành phố Austin, bang Texas, Mỹ. Cả Tesla, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk, cùng Giám đốc tài chính (CFO) đương nhiệm Vaibhav Taneja và cựu CFO Zachary Kirkhorn đều bị đưa vào danh sách bị đơn. Họ cáo buộc ban lãnh đạo Tesla gian lận chứng khoán, khi phóng đại mức độ an toàn và khả năng sẵn sàng của dịch vụ Robotaxi vừa ra mắt, qua đó đánh lừa nhà đầu tư và thổi phồng giá cổ phiếu của công ty này.

Điều gì đã gây ra làn sóng phản đối dẫn đến cuộc chiến pháp lý này? Mọi chuyện bắt đầu từ việc Tesla triển khai Robotaxi giới hạn tại Austin ngày 22/6/2025 – cột mốc mà CEO Elon Musk từ lâu đã ca ngợi là bước đột phá tiếp theo của các phương tiện di chuyển tự hành. Tuy nhiên, màn ra mắt công khai này đã bị phủ bóng đen bởi hàng loạt sự cố đáng lo ngại khi các video xuất hiện cho thấy rõ cảnh Robotaxi phóng nhanh, phanh gấp bất thường, đi sai làn, leo lề đường, thậm chí trả khách ngay giữa những ngã tư.
Video hành khách trải nghiệm dịch vụ Robotaxi của Tesla – Nguồn clip: YouTube/Auto Focus
Thông tin về các vấn đề an toàn này nhanh chóng tác động đến thị trường chứng khoán: cổ phiếu Tesla giảm khoảng 6,05% chỉ trong hai phiên giao dịch, khiến vốn hóa thị trường của hãng xe điện Mỹ lừng danh này “bốc hơi” khoảng 68 tỷ USD (gần 1,79 triệu tỷ đồng). Đơn kiện nhấn mạnh rằng Tesla đã cố tình che giấu những rủi ro này, khiến nhà đầu tư hiểu sai về mức độ đáng tin cậy của công nghệ.
“Đổ thêm dầu vào lửa” là phán quyết mới đây của bồi thẩm đoàn buộc Tesla phải bồi thường khoảng 329 triệu USD (gần 8653 tỷ đồng) do hãng này có một phần trách nhiệm trong vụ tai nạn chết người liên quan đến Autopilot – báo hiệu một môi trường pháp lý đáng lo ngại đối với công nghệ lái xe tự động của Tesla.

Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cũng đang vào cuộc. Theo các báo cáo, cơ quan này đang điều tra các sự cố ghi nhận trong đợt thử nghiệm Robotaxi tại Austin hồi tháng 6 năm nay và đặt ra nghi vấn về hiệu suất của những chiếc xe này trên đường phố công cộng.
Các cáo buộc trong vụ kiện kể trên bao trùm giai đoạn từ 19/4/2023 đến ngày ra mắt Robotaxi 22/6/2025, cho thấy mối bất bình của nhà đầu tư đã âm ỉ suốt thời gian dài. Cho đến nay, Tesla vẫn chưa lên tiếng phản hồi cụ thể về những cáo buộc pháp lý này.
Vụ kiện mới đây đánh trúng trọng tâm câu chuyện của Tesla: những lời hứa táo bạo về tốc độ biến những chiếc xe taxi điện thành xe tự hành hoàn toàn và hậu quả tài chính khổng lồ khi thực tế không đáp ứng kỳ vọng. Các nhà phê bình đã cảnh báo rằng nếu công ty tỷ đô này không thể đảm bảo an toàn cho các công nghệ mới thì chỉ riêng sự cường điệu sẽ không đủ để duy trì giá trị thị trường hay vị thế pháp lý của hãng.
Theo Autoblog