spot_img
26 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpĐường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thua lỗ, UBND...

Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông thua lỗ, UBND Hà Nội lên tiếng

Giá vé cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông mang mục tiêu khuyến khích nên doanh thu từ bán vé không có khả năng bù đắp chi phí và được Nhà nước trợ giá.

UBND TP. Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri TP. Hà Nội đối với tuyến đường sắt đô thị.

Liên quan đến việc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông hoạt động thua lỗ, UBND TP. Hà Nội lý giải, hiện nay mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn Thủ đô vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và mới chỉ có 1 tuyến được đưa vào khai thác sử dụng (tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông). Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng vẫn còn thấp, mới chỉ đạt được 19,5%.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thua lỗ, UBND Hà Nội lên tiếng
Đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động kể từ ngày 6/11/2021, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông đã vận hành an toàn, ổn định, chất lượng phục vụ tốt. Đồng thời chứng minh được ưu thế của một phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn, văn minh, hiện đại và là giải pháp cơ bản để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong tương lai.

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho rằng, dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là dịch vụ công ích, giá vé cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông với mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung, đường sắt đô thị nói riêng, giảm phương tiện giao thông cá nhân. Do đó, doanh thu từ bán vé không có khả năng bù đắp chi phí và được Nhà nước trợ giá.

Ngoài ra, kết cấu đơn giá tạm thời vận hành đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông (ban hành tại Quyết định số 1517/QĐ-UBND ngày 9/5/2022 của UBND TP. Hà Nội) không có khoản mục chi phí liên quan đến lãi vay trên tổng mức đầu tư của dự án tuyến đường sắt, do vậy kinh phí trợ giá không có các khoản vay nêu trên.

Liên quan đến kiến nghị của cử tri về việc phát triển các tuyến đường sắt đô thị mới, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, hiện nay, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đang chủ trì tham mưu cho UBND thành phố xây dựng Đề án tổng thể hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo Kết luận 49 ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị. Trong đó, nhiều nhiệm vụ, giải pháp đã được đề xuất nhằm đầu tư phát triển cũng như tăng cường hấp dẫn, thu hút người dân tham gia vận tải hành khách bằng đường sắt đô thị.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thua lỗ, UBND Hà Nội lên tiếng

Ngày 28/6 vừa qua, Quốc Hội cũng đã biểu quyết thông qua Luật Thủ đô sửa đổi và bổ sung thêm nhiều chính sách đột phá mạnh mẽ cho TP. Hà Nội để ưu tiên đầu tư, thu hút các nguồn lực nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô trong việc phát triển đường sắt đô thị. Đặc biệt, Luật Thủ đô cho phép đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội theo mô hình định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị (TOD).

Trong khu vực TOD, thành phố được thực hiện chính sách sử dụng nguồn tiền thu đối với một số khoản thu để tái đầu tư xây dựng đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với vận tải hành khách công cộng.

>>Tập đoàn hàng đầu Trung Quốc muốn tham gia làm đường sắt đô thị Hà Nội, TPHCM

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây