spot_img
34 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánCập nhật tiến độ gỡ khó siêu dự án ‘sống còn’ Aqua...

Cập nhật tiến độ gỡ khó siêu dự án ‘sống còn’ Aqua City của Novaland (NVL)

Tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho dự án ‘sống còn’ Aqua City của Tập đoàn Novaland (NVL).

Theo Báo Đồng Nai, UBND tỉnh vừa kiến nghị cần có quy định, hướng dẫn để tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, quy hoạch cho các dự án được tiếp tục triển khai.

Theo đánh giá của tỉnh, các dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư đều tuân thủ quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, đầu tư… Tuy nhiên, do các yếu tố như pháp luật qua từng thời kỳ thay đổi, công tác giải phóng mặt bằng chậm, nguồn lực tài chính của nhà đầu tư gặp vấn đề, thị trường bất động sản đóng băng nên dự án kéo dài, phải điều chỉnh chủ trương và gia hạn tiến độ.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Thành Phương cho rằng, về pháp lý, một số dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, đến thời điểm hiện tại, thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư là UBND cấp tỉnh. Tuy nhiên, do văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư trước đây không ghi cụ thể tên nhà đầu tư, quy mô, tiến độ, tổng mức đầu tư… cho nên UBND tỉnh chưa có cơ sở để điều chỉnh.

Về quy hoạch, một số dự án thời điểm chấp thuận chủ trương đầu tư đảm bảo tính pháp lý nhưng qua các lần điều chỉnh quy hoạch chung, lập và điều chỉnh quy hoạch phân khu lại bị “vênh” quy hoạch.

Trong đó, dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland (NVL) cũng đang gặp vướng mắc trong quy hoạch trong 2 năm trở lại đây. Ông Nguyễn Trọng Tấn, Giám đốc điều hành dự án cho biết, thời điểm Novaland nhận chuyển nhượng, dự án đã được chấp thuận chủ trương, được phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500, giao đất, cho thuê đất.

Sau đó, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Biên Hòa vào tháng 7/2014 và quy hoạch Phân khu C4 được phê duyệt vào tháng 9/2016 lại chưa cập nhật đầy đủ hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án được phê duyệt trước đó, dẫn đến không đồng bộ các cấp độ quy hoạch và phải tạm ngưng xây dựng, kinh doanh.

Theo đó, Novaland mong muốn các đơn vị liên quan sớm tháo gỡ vướng mắc để dự án này và một số dự án khác tại Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng tiếp tục được triển khai.

Cập nhật tiến độ gỡ khó siêu dự án ‘sống còn’ Aqua City của Novaland (NVL)
Dự án Aqua City tại tỉnh Đồng Nai đang gặp nhiều vướng mắc

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho biết Bộ Xây dựng vừa có hướng dẫn thực hiện hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 TP. Biên Hòa đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Đây là tiền đề để hoàn thiện hồ sơ, sớm hoàn tất thủ tục phê duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa, cũng như tiếp tục triển khai các dự án, trong đó có dự án Aqua City.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các nhà đầu tư cũng đang kỳ vọng các luật liên quan trực tiếp đến thị trường bất động sản như Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh BĐS năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 sẽ tháo gỡ cơ bản các tồn tại.

Do vậy, tỉnh Đồng Nai kiến nghị đoàn giám sát của Quốc hội báo cáo, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng linh hoạt trong điều chỉnh các quy định, nhất là điều chỉnh quy hoạch cục bộ để gỡ vướng cho dự án bất động sản, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây