Theo bảng công bố thông tin mới đây, Công ty cổ phần Vua Nệm ghi nhận lợi nhuận sau thuế 4 tỷ đồng trong bốn tháng đầu năm. Năm nay, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 13% so với năm 2023 và đạt lợi nhuận sau thuế dương.
Sau hai năm thua lỗ liên tiếp, doanh nghiệp này đã có lãi trở lại. Trong giai đoạn trước, trừ năm 2021, doanh nghiệp này đã báo lãi âm 6 năm kể từ khi công bố thông tin năm 2017. Số lãi trong bốn tháng đầu năm nay tương đương mức lợi nhuận của cả năm 2021.
4 tháng đầu năm, EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) cấp độ cửa hàng tăng 155% so với cùng kỳ 2023. Công ty cũng tối ưu tỷ lệ chi phí hoạt động trên doanh thu hơn 25% và tăng trưởng biên lãi gộp khoảng 12%. EBITDA công ty trên doanh thu cải thiện từ âm 11,5% vào cùng kỳ sang dương 4%.
Song song đó, Vua Nệm vừa thanh toán toàn bộ nghĩa vụ liên quan của lô trái phiếu có giá trị phát hành 150 tỷ đồng, đáo hạn cuối tháng 5. Đây là khoản huy động vốn chịu lãi suất 12,5% mỗi năm, nhằm mở rộng và đầu tư vào hệ thống cửa hàng, tăng quy mô vốn hoạt động. Năm ngoái, công ty tốn gần 18 tỷ để thanh toán lãi cho các trái chủ. Việc trả xong nợ gốc trái phiếu giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 4,5 tỷ đồng tiền lãi cho năm nay.
Hệ sinh thái Vua Nệm có công ty mẹ là Công ty cổ phần Đầu tư Vua Nệm. Doanh nghiệp này sở hữu hai công ty con gồm Công ty cổ phần Chúc Ngủ Ngon – quản lý các khoản đầu tư, và Công ty cổ phần Vua Nệm – kinh doanh chăn, ga, gối, nệm, thảm và các sản phẩm dệt may khác. Phần lớn doanh thu đều đến từ hoạt động bán hàng. Năm ngoái, công ty mẹ Đầu tư Vua Nệm cũng lỗ hơn 91 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ.
Vua Nệm thành lập năm 2007, do nhóm khởi nghiệp được ông Nguyễn Vũ Nghĩa và ông Hoàng Tuấn Anh dẫn dắt. 10 năm sau, Mekong Capital gia nhập và tổ chức lại hệ sinh thái. Hiện tại, chuỗi này có 128 cửa hàng, giảm 22 điểm bán so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn là chuỗi bán lẻ nệm lớn nhất cả nước.
Từ trước đến nay, thương hiệu này chiếm lĩnh thị phần ở phân khúc trung và cao cấp. Tuy nhiên trước thực trạng khó khăn chung của nền kinh tế, Vua Nệm đang muốn định vị lại hình ảnh thành một chuỗi bán nệm thân thiện hơn, chất lượng hơn và giá bình ổn.
“Quan điểm của chúng tôi là không chạy theo thị trường, tập trung phát triển những sản phẩm với nguyên vật liệu tốt, loại bỏ khâu trung gian, sản phẩm đi thẳng từ nhà máy đến cửa hàng với mức giá hợp lý cho người tiêu dùng”, CEO Nguyễn Thanh Huyền cho biết.
Tất Đạt