spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánMAS: VN-Index có xác suất giảm về 1.050 điểm trong tháng 8

MAS: VN-Index có xác suất giảm về 1.050 điểm trong tháng 8

Hiệu ứng “hòn tuyết lăn” đang diễn ra khi thị trường chứng khoán toàn cầu chứng kiến sự giảm điểm mạnh mẽ. Sau ba phiên giao dịch đầu tháng 8, VN-Index đã giảm gần 50 điểm vào ngày 5/8. Sắc xanh mới chỉ quay trở lại trong phiên 6/8.

Trong báo cáo phân tích mới nhất, Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS) dự báo, VN-Index có thể giảm về mức 1.050-1.150 điểm trong tháng 8 nếu thị trường tiếp tục gặp khó khăn.

Nhận định này được MAS đưa ra dựa trên viễn cảnh kém khả quan nhất, trong đó thị trường có thể tìm thấy lực cầu tại các vùng định giá hấp dẫn, cụ thể là vùng -1 đến -2 lần độ lệch chuẩn so với P/E bình quân của 10 năm.

Hiệu ứng “hòn tuyết lăn” đang diễn ra khi thị trường chứng khoán toàn cầu chứng kiến sự giảm điểm mạnh mẽ. Sau ba phiên giao dịch đầu tháng 8, VN-Index đã giảm gần 50 điểm (-3,92% DoD) vào ngày 5/8.

Tương tự, các chỉ số quốc tế như Nikkei 225 của Nhật Bản giảm gần 22%, KOSPI của Hàn Quốc giảm khoảng 15% và Nasdaq tại Mỹ giảm hơn 11%.

MAS: VN-Index có xác suất giảm về 1.050 điểm trong tháng 8
Sự tích cực hơn bắt đầu được ghi nhận trong phiên 6/8

Thị trường trái phiếu cũng ghi nhận nhiều dấu hiệu trái chiều, lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ giảm xuống mức 3,8% – thấp nhất kể từ tháng 12/2023, do tỷ lệ thất nghiệp tăng cao làm gia tăng lo ngại về suy thoái.

Chứng khoán Mirae Asset đưa ra những yếu tố rủi ro nhà đầu tư cần theo dõi bao gồm:

Suy yếu thị trường lao động tại Mỹ: Có khả năng sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải hành động nhanh chóng với các đợt cắt giảm lãi suất quy mô lớn. Thị trường tương lai hiện kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất tổng cộng 125 điểm cơ bản trong quý IV (cao hơn nhiều mức dự báo trước đó).

Làn sóng đầu tư vào cổ phiếu công nghệ hạ nhiệt: Nhà đầu tư lo ngại rằng thị trường sẽ bước vào giai đoạn tương tự như “bong bóng Dotcom” năm 2000. Công nghệ trí tuệ nhân tạo dù có tiềm năng lớn nhưng hiện tại vẫn chưa tạo ra lợi nhuận ổn định, dẫn đến việc giảm đầu tư vào các công ty công nghệ.

Bất đối xứng trong chính sách tiền tệ: Mỹ có thể gặp lạm phát đình trệ khi Fed giảm tốc độ thu hẹp bảng cân đối tài sản đồng thời có khả năng phải cắt giảm lãi suất sớm. Điều này kết hợp với bất ổn chính trị từ cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới có thể làm gia tăng áp lực lạm phát.

Thay đổi chính sách tại Nhật Bản: Nhật Bản rút khỏi giai đoạn lãi suất âm và chính sách tiền tệ nới lỏng, dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với đồng yên, làm giảm giá USD/JPY hơn 12% trong hai tháng qua.

Rủi ro chiến tranh và thương mại: Xung đột giữa Israel và Iran, cùng với chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, có thể kéo dài thời gian phục hồi của giao thương toàn cầu và ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Theo ghi nhận, các phiên giao dịch đầu tháng 8 phản ánh sự e ngại rủi ro của nhà đầu tư, đặc biệt là nhóm cá nhân trong nước. Theo MAS, áp lực giảm điểm vẫn hiện hữu. Tuy nhiên, đơn vị này kỳ vọng VN-Index sẽ tìm thấy lực cầu tại các vùng giá hấp dẫn. Sự cải thiện trong kinh tế vĩ mô của Việt Nam và xu hướng phục hồi lợi nhuận doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2024 có thể hỗ trợ cho chỉ số tại vùng 1.050-1.150 điểm.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật