spot_img
24 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánMWG: Bách Hóa Xanh khó tăng trưởng doanh thu

MWG: Bách Hóa Xanh khó tăng trưởng doanh thu

Doanh thu trung bình mỗi tháng trên 1 cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt 2 tỷ đồng trong quý II, tuy nhiên, với mô hình cửa hàng hiện tại (150m²), Chứng khoán SSI cho rằng khó có thể tăng doanh thu mỗi cửa hàng hơn nữa.

Theo báo cáo cập nhật tình hình kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2024, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) mang về 65.621 tỷ đồng (tương ứng 2,6 tỷ USD), tăng 16% so với cùng kỳ, hoàn thành 52% kế hoạch cả năm.

Xét riêng trong quý II/2024, công ty mang về 34.135 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 16% so với cùng kỳ. Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp tích cực với tỷ lệ 46,9%. Tiếp đến, Bách Hóa Xanh và Thế giới Di động lần lượt chiếm 29,7% và 20,6% tổng nguồn thu trong 6 tháng đầu năm.

Đáng chú ý, với chuỗi Bách Hóa Xanh, doanh thu tăng mạnh 41% so với cùng kỳ đạt mức 10.200 tỷ đồng, cao hơn mức tăng 9% của Wincommerce, mặc dù tốc độ mở mới cửa hàng chậm (chỉ mở mới 3 cửa hàng tính từ đầu năm).

Doanh thu trung bình mỗi tháng trên cửa hàng tiếp tục tăng, đạt 2 tỷ đồng trong quý II nhờ vào cơ cấu sản phẩm cải thiện với nhiều loại rau hơn ở các cửa hàng khu vực thành phố, nhiều trái cây nhập khẩu hơn ở các cửa hàng nông thôn, và nhiều thịt/ hải sản có thương hiệu hơn. Các cửa hàng Bách Hóa Xanh cung cấp đa dạng sản phẩm hơn so với đối thủ Winmart, thu hút hiệu quả hơn khách hàng từ các chợ truyền thống.

Với doanh thu cải thiện, chuỗi bách hóa đã có lãi trong quý II với lợi nhuận trước thuế đạt 7 tỷ đồng. Tuy nhiên với mô hình cửa hàng hiện tại (150m²), Chứng khoán SSI cho rằng khó có thể tăng doanh thu mỗi cửa hàng hơn nữa. Khi doanh thu /cửa hàng đi vào ổn định, nhóm phân tích kỳ vọng MWG sẽ tối ưu hóa chi phí (tự động hóa hoạt động vận hành để giảm chi phí lao động và logistics) để nâng cao biên lợi nhuận trước thuế.

MWG: Bách Hóa Xanh khó tăng trưởng doanh thu
Nguồn: SSI

Để đảm bảo tăng trưởng dài hạn, MWG dự kiến mở rộng mạng lưới cửa hàng bách hóa. Hiện tại, mức độ thâm nhập của các cửa hàng bách hóa hiện đại còn thấp (<14%). MWG dự kiến số lượng cửa hàng bách hóa (khoảng 1.700 cửa hàng tính đến cuối quý II) sẽ vượt qua số lượng cửa hàng điện thoại, điện máy (khoảng 3.200 cửa hàng) trong trung hạn.

Dựa trên kết quả kinh doanh nửa đầu năm của BHX, SSI ước tính doanh thu trong giai đoạn năm 2024-2025 của chuỗi này sẽ lần lượt đạt 40.000 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ và 45.000 tỷ đồng, tăng 13%. Điều này tương ứng với doanh thu trung bình mỗi tháng mỗi cửa hàng đạt 1,95-2,1 tỷ đồng trong giai đoạn này, so với 1,8 tỷ đồng trong quý I/2024 và 1,55 tỷ đồng trong năm 2023.

SSI ước tính lợi nhuận ròng lần lượt là 228 tỷ đồng và 668 tỷ đồng cho năm 2024-2025 (so với khoản lỗ 1.200 tỷ đồng trong năm 2023).

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật