spot_img
24 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngViệt Nam tiêu thụ xe máy khủng thứ 2 ĐNÁ đầu năm...

Việt Nam tiêu thụ xe máy khủng thứ 2 ĐNÁ đầu năm 2024: Mỗi ngày trung bình gần 6.700 xe nhưng chưa là gì so với nước top 1

Thị trường xe máy trong Đông Nam Á nhìn chung có sự sụt giảm nhưng trong đó vẫn có những điểm sáng.

Thị trường xe máy trong Đông Nam Á đi xuống

Dữ liệu từ Hiệp hội Sản xuất Ô tô Đông Nam Á (Asean Automative Federation – AAF) cho biết trong ba tháng đầu năm nay, tổng lượng xe máy được bán ra tại các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan, không bao gồm Việt Nam, đạt hơn 2,7 triệu xe, giảm hơn 7,5% so với cùng kỳ năm trước.

Indonesia tiếp tục là quốc gia có lượng tiêu thụ xe máy lớn nhất khu vực, với tổng doanh số đạt hơn 1,7 triệu xe, giảm gần 5% so với ba tháng đầu năm 2023. Đứng thứ hai trong khu vực là Thái Lan với tổng doanh số bán xe máy trong quý I/2024 đạt hơn 447.000 xe, giảm hơn 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Hai quốc gia khác là Philippines và Malaysia cũng chứng kiến sự sụt giảm về doanh số bán xe, lần lượt ở mức giảm 10% và giảm hơn 20%.

Việt Nam tiêu thụ xe máy khủng thứ 2 ĐNÁ đầu năm 2024: Mỗi ngày trung bình gần 6.700 xe nhưng chưa là gì so với nước top 1- Ảnh 1.

Indonesia có sức tiêu thụ xe máy lớn. Ảnh: MXH

Trong số 5 quốc gia được AAF thống kê trong bảng số liệu về thị trường xe máy, chỉ duy nhất Singapore là nơi chứng kiến doanh số bán xe máy trong ba tháng đầu năm nay tăng lên so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, số lượng xe máy bán ra tại quốc gia này đạt hơn 3.000 xe, tăng gần 8,5% so với quý I/2023.

Việt Nam cũng không phải ngoại lệ

Tại Việt Nam, thị trường xe máy trong quý I cũng chung xu hướng với khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, 5 thành viên VAMM (Hiệp hội các nhà sản xuất xe hai bánh Việt Nam) bao gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam đã bán tổng cộng hơn 603.000 xe, giảm gần 5% so với cùng kỳ năm trước. Tính trung bình, mỗi ngày, người Việt tiêu thụ khoảng gần 6.700 chiếc xe máy.

Một số dòng xe phổ biến được bán trong quý I tại Việt Nam có thể kể tới như Wave Alpha, AirBlade, Wave RSX… Theo VAMM, đây là doanh số bán hàng cộng dồn của 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.

Việt Nam tiêu thụ xe máy khủng thứ 2 ĐNÁ đầu năm 2024: Mỗi ngày trung bình gần 6.700 xe nhưng chưa là gì so với nước top 1- Ảnh 2.

Xe máy tại Việt Nam có doanh số sụt giảm nhưng Honda vẫn duy trì được sức bán. Ảnh: Đại lý Honda

Như vậy, tổng cộng đã có hơn 3,3 triệu xe máy được bán ra tại các thị trường hàng đầu khu vực Đông Nam Á trong quý I/2024.

Mảng sản xuất cũng khó khăn

Về số liệu sản xuất xe máy, AAF chỉ thông kê dữ liệu từ 4 thị trường, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan. Trong số này, Indonesia là thị trường có sản lượng sản xuất xe máy lớn nhất, đạt hơn 1,8 triệu xe sau ba tháng đầu năm, giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, các quốc gia khác trong khu vực cũng chứng kiến sản lượng sản xuất xe máy giảm đáng kể. Cụ thể, Malaysia sản xuất hơn 131.000 xe, giảm gần 25%; Philippines sản xuất gần 310.000 xe, giảm 14,5% và Thái Lan sản xuất hơn 533.000 xe, giảm hơn 8%.

Việt Nam tiêu thụ xe máy khủng thứ 2 ĐNÁ đầu năm 2024: Mỗi ngày trung bình gần 6.700 xe nhưng chưa là gì so với nước top 1- Ảnh 3.

Doanh số và sản lượng xe máy sản xuất tại Đông Nam Á trong quý I/2024. Nguồn: AAF/VAMM – Anh Nguyễn tổng hợp

Tổng cộng, sản lượng sản xuất xe máy tại 4 quốc gia được AAF thống kê đạt hơn 2,8 triệu chiếc trong quý I/2024, giảm gần 8% so với quý đầu năm trước.

 

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây