spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếCổ phiếu bất động sản Trung Quốc 'bốc hơi' 20% bất chấp...

Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc 'bốc hơi' 20% bất chấp hàng loạt biện pháp giải cứu

Nhà đầu tư đang đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các chính sách trong việc phục hồi nhu cầu và giải quyết lượng nhà ở dư thừa cao chót vót.

Theo Caixin Global, các cổ phiếu bất động sản của Trung Quốc đã bước vào giai đoạn thị trường giá xuống (thời kỳ giá cổ phiếu giảm kéo dài và giảm hơn 20% so với đỉnh), do xuất hiện những lo ngại rằng nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố lĩnh vực này là chưa đủ để vực dậy thị trường.

Chỉ số gồm cổ phiếu của các công ty bất động sản Trung Quốc đã giảm 3,3% vào hôm 6/6, đẩy mức giảm lên gần 21% từ mức cao giữa tháng 5. Trong đó, Sunac China Holdings là công ty sa sút nhất với mức giảm 12%, còn CIFI Holdings Group lao dốc 8,4%.

Cổ phiếu tụt giảm trong bối cảnh có nhiều hoài nghi về gói hỗ trợ lớn được Chính phủ Trung Quốc công bố vào ngày 17/5.

Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc 'bốc hơi' 20% bất chấp hàng loạt biện pháp giải cứu
Nhà đầu tư vẫn hoài nghi về các biện pháp hỗ trợ của Trung Quốc. Ảnh: Caixin Global

Các nhà đầu tư ban đầu hoan nghênh các chính sách như giảm yêu cầu trả trước đối với người mua nhà. Tuy nhiên sau đó họ lại đặt câu hỏi về tính hiệu quả của chúng trong việc phục hồi nhu cầu và giải quyết tình trạng dư thừa nhà ở.

Ngoài ra, thị trường cũng lo ngại về quy mô của các biện pháp. Chương trình của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) dự kiến sẽ thúc đẩy các khoản vay trị giá 500 tỷ NDT (69 tỷ USD), tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ so với giá trị của những căn hộ trống ở Trung Quốc.

Nhà phân tích Jeff Zhang tại Morningstar bình luận: “Dữ liệu bán nhà mới nhất cho thấy không có nhiều cải thiện trong nền tảng của thị trường bất động sản. Chúng ta có thể phải đợi đến cuối năm để thấy được kết quả từ gói giải cứu của Chính phủ”.

Dữ liệu của Tập đoàn Thông tin Bất động sản Trung Quốc tiết lộ, doanh số bán nhà mới tại 100 công ty bất động sản lớn nhất giảm 33,6% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 5 và thấp hơn so với mức giảm 45% của tháng 4.

Dù mức tăng nhẹ hàng tháng giúp hỗ trợ cổ phiếu bất động sản vào đầu tuần này, thì những lo lắng về triển vọng dài hạn sau đó đã thúc đẩy các nhà đầu tư bán cổ phiếu.

Trong khi một số nhà đầu tư chờ đợi bức tranh rõ ràng hơn về sự phục hồi doanh số, những người khác đang tìm kiếm dấu hiệu về những thay đổi chính sách lớn có thể được công bố tại Phiên họp Toàn thể lần thứ 3 vào tháng 7 này.

Theo John Lam, nhà phân tích tại UBS, Bắc Kinh có thể sẽ theo chân các thành phố khác như Thượng Hải và Thâm Quyến trong việc nới lỏng các hạn chế về nhà ở. Ông nói thêm, các biện pháp khả thi khác có khả năng tập trung vào việc giảm bớt tình trạng dư thừa.

Bên cạnh đó, Zhang của Morningstar kỳ vọng Chính phủ Trung Quốc sẽ tích cực hơn trong việc hỗ trợ bất động sản cho đến tháng 7. Đồng thời, nhà phân tích lưu ý khả năng điều chỉnh chính sách có thể thấp hơn trước vì gói giải cứu tháng 5 đã rất mạnh.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây