Năm nay, thị trường xuất hiện bánh trung thu mochi được bán rầm rộ trên chợ online. Loại bánh này có kích thước ngoại cỡ 500 gram/bánh với lớp nhân mochi kéo sợi, kết hợp cùng chà bông, trứng muối.
Loại bánh này được giới thiệu là hàng nội địa Trung Quốc, với kích thước “ngoại cỡ” (500 gram/bánh), cùng lớp nhân mochi kéo sợi, kết hợp cùng chà bông, trứng muối. Giá bán khoảng 60-90 ngàn đồng/chiếc.
Theo đơn vị nghiên cứu thị trường thương mại điện tử YouNet ECI, vượt qua nhiều cái tên sáng giá mùa Tết Trung thu như khoai môn, trà xanh, sầu riêng, lave trứng chảy… bánh trung thu mochi bất ngờ lọt top 3 vị bánh nổi rần rần trên mạng xã hội.
Không dừng lại ở những video triệu views, bánh trung thu mochi còn liên tục “cháy hàng” trên Tiktok shop.
Nền tảng Ecomheat của YouNet ECI đã thu thập dữ liệu từ top 12 gian hàng bán chạy nhất trong khoảng thời gian từ 1-7 đến 10-8-2024, kết quả cho thấy, tổng doanh thu của bánh trung thu mochi đã cán mức 1,27 tỉ đồng, với gần 23 ngàn sản phẩm bán ra.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Lê – Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Tổng cục QLTT – cảnh báo người dùng thận trọng trong việc mua bánh trung thu hanmade, bánh trung thu nhập khẩu không rõ xuất xứ.
Không chỉ bánh trung thu mochi, trong nhiều năm nay, ông Lê cho hay có hiện tượng bánh trung thu trứng chảy, bánh trung thu nhập từ các nước láng giềng về, các sản phẩm này chưa được công bố về chất lượng cũng như chưa được các cơ quan chức năng của Việt Nam kiểm định xem có phù hợp với tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của Việt Nam hay không.
Tuy nhiên, một số tổ chức cá nhân vẫn vì lợi nhuận đã tìm cách nhập lậu về để tiêu thụ trong thị trường nội địa Việt Nam.
Theo đại diện Tổng cục QLTT, người bán hàng nắm bắt thị hiếu sính ngoại cũng như thích chơi trội so với thị trường nên vẫn tiêu thụ được một lượng lớn sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc và có nguy cơ mất an toàn thực phẩm.
Để ngăn chặn, Tổng cục QLTT đã và đang phối hợp với các quan chức năng tại địa phương nhằm tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vụ việc, xử lý dứt điểm hành vi vi phạm.
Cùng với đó, Tổng cục QLTT tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu và nắm bắt được thông tin, chỉ mua hàng có xuất xứ rõ ràng, chất lượng đã được các cơ quan chứng nhận, an toàn, đảm bảo an toàn thực phẩm.
Khi mua các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là bánh trung thu, người dùng phải xem các thông tin về nguồn gốc, các bình luận hay các đánh giá của người mua hàng.
Đặc biệt, “người tiêu dùng không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc do các đơn vị sản xuất mà không ở Việt Nam sản xuất ra” – ông Lê thông tin.