spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếWarren Buffett tuổi 94: 'Huyền thoại sống' của giới đầu tư vừa...

Warren Buffett tuổi 94: ‘Huyền thoại sống’ của giới đầu tư vừa đưa Berkshire Hathaway lên 1 tầm cao mới

Vừa đón sinh nhật 94 tuổi, “phù thủy tài chính” Warren Buffett đã đưa giá trị của tập đoàn khổng lồ do ông lãnh đạo đạt đến đỉnh cao chưa từng có.

Trong tuần này, Berkshire Hathaway đã trở thành công ty phi công nghệ đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD. Cổ phiếu loại A của Berkshire cũng lần đầu tiên vượt ngưỡng 700.000 USD mỗi cổ phiếu.

Howard Marks, một nhà đầu tư nổi tiếng và là bạn thân của Buffett, đã chỉ ra ba yếu tố giúp “Nhà hiền triết xứ Omaha” đưa Berkshire lên một tầm cao mới, dù ông đã bước qua độ tuổi “xưa nay hiếm”.

Warren Buffett tuổi 94: 'Huyền thoại sống' của giới đầu tư vừa đưa Berkshire Hathaway lên 1 tầm cao mới - ảnh 1
Warren Buffett, trước cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway tại Omaha, Nebraska vào ngày 3/5/2024

“Đây là kết quả của một chiến lược được cân nhắc kỹ lưỡng và thực hiện trong suốt bảy thập kỷ với kỷ luật, tính nhất quán và tầm nhìn xuất chúng”, Howard Marks, đồng sáng lập kiêm đồng Chủ tịch của Oaktree Capital Management, nhận định về Buffett. “Kỷ luật và sự nhất quán là yếu tố cần thiết, nhưng chưa đủ. Nếu thiếu đi tầm nhìn xuất chúng, ông ấy sẽ không thể trở thành nhà đầu tư vĩ đại nhất trong lịch sử.”

Marks nói thêm: “Thành tựu của Buffett là minh chứng cho sức mạnh của lãi kép với tỷ lệ rất cao trong thời gian dài và không bị gián đoạn. Ông ấy chưa bao giờ ngơi nghỉ”.

Cất cánh từ những năm 1960

Giữa cơn sôi động của thị trường chứng khoán những năm 1960, Buffett đã sử dụng một quỹ đầu tư mà ông quản lý để mua lại Berkshire Hathaway, một công ty dệt may đang gặp khó khăn tại New England. Ngày nay, Berkshire Hathaway đã trở thành một đế chế với các doanh nghiệp như bảo hiểm Geico, đường sắt BNSF, danh mục đầu tư cổ phiếu trị giá hơn 300 tỷ USD, và kho dự trữ tiền mặt khổng lồ lên đến 277 tỷ USD.

Các thế hệ nhà đầu tư không ngừng học hỏi và bắt chước phong cách đầu tư của Buffett luôn ngạc nhiên trước những quyết định sáng suốt của ông qua nhiều thập kỷ. Khoản đầu tư vào Coca-Cola từ cuối những năm 1980 là một bài học về giá trị của kiên nhẫn khi đầu tư vào các thương hiệu mạnh với lợi thế cạnh tranh bền vững.

Trong khi đó, quyết định đầu tư vào Goldman Sachs trong cuộc khủng hoảng tài chính đã cho thấy khả năng nắm bắt cơ hội giữa khủng hoảng của ông. Việc đặt cược lớn vào Apple gần đây lại minh chứng cho sự linh hoạt của ông trong việc áp dụng phương pháp giá trị vào thời đại công nghệ.

Buffett đã khiến thị trường chú ý vào đầu tháng này khi tiết lộ việc bán một nửa số cổ phiếu Apple mà ông nắm giữ, tạo ra sự tò mò về một giao dịch cực kỳ béo bở. Dù Apple được coi là một cổ phiếu tăng trưởng, Buffett từ lâu đã khẳng định rằng mọi khoản đầu tư đều là đầu tư giá trị — “Bạn đầu tư một khoản tiền bây giờ để thu lại nhiều hơn trong tương lai.”

Warren Buffett tuổi 94: 'Huyền thoại sống' của giới đầu tư vừa đưa Berkshire Hathaway lên 1 tầm cao mới - ảnh 2
Biểu đồ giá cổ phiếu Berkshire Hathaway vào ngày 31/8/2024

Với hàng thập kỷ tạo ra lợi nhuận ấn tượng, Buffett đã đạt được thành tích không ai sánh kịp. Cổ phiếu Berkshire đã tăng trưởng trung bình 19,8% mỗi năm từ năm 1965 đến 2023, gần gấp đôi mức tăng 10,2% của S&P 500. Tổng cộng, cổ phiếu của Berkshire đã tăng 4.384.748% kể từ khi Buffett tiếp quản, so với mức tăng 31.223% của S&P 500.

“Ông ấy là nhà đầu tư kiên nhẫn nhất từ trước đến nay, và đó là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của ông ấy,” Steve Check, nhà sáng lập Check Capital Management, nhận định. “Ông ấy có thể chờ đợi, chờ đợi, và chờ đợi. Ngay cả khi không còn nhiều thời gian để chờ, ông ấy vẫn sẽ tiếp tục cho đến khi cảm thấy đúng lúc. Tôi tin rằng ông ấy sẽ tiếp tục làm tốt nhất có thể cho đến phút cuối cùng”.

Buffett vẫn đảm nhận vai trò Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Berkshire, mặc dù Greg Abel, Phó Chủ tịch phụ trách các hoạt động phi bảo hiểm của Berkshire và là người kế nhiệm được chỉ định của Buffett, đã tiếp quản nhiều trách nhiệm tại tập đoàn này. Đầu năm nay, Buffett cho biết Abel, 62 tuổi, sẽ là người đưa ra các quyết định đầu tư khi ông qua đời.

Triết lý đầu tư của “Phù thủy xứ Omaha”

Howard Stanley Marks, đồng sáng lập và đồng chủ tịch của Oaktree Capital Management, được xem là “cây đại thụ thứ hai” của trường phái đầu tư giá trị, tiếp theo sau Warren Buffett. Marks cho biết Buffett đã củng cố những nguyên tắc cơ bản không thể thiếu trong cách tiếp cận đầu tư của ông.

Warren Buffett tuổi 94: 'Huyền thoại sống' của giới đầu tư vừa đưa Berkshire Hathaway lên 1 tầm cao mới - ảnh 3
Howard Marks, chủ tịch quỹ Oaktree Capital Management

Cũng như vị tiền bối Buffett, Marks thờ ơ với các dự báo vĩ mô và không chú trọng đến thời điểm thị trường. Thay vào đó, ông tập trung tìm kiếm giá trị doanh nghiệp và luôn giữ vững trong vòng tròn năng lực của mình.

“Ông ấy không quan tâm đến thời điểm thị trường và giao dịch, nhưng khi mọi người khác hoảng sợ, ông ấy sẽ vào cuộc. Chúng tôi cũng cố gắng làm điều tương tự”, Marks chia sẻ.

Buffett, người từng theo học tại Đại học Columbia dưới sự hướng dẫn của Benjamin Graham, khuyên các nhà đầu tư nên xem cổ phiếu của mình như những phần nhỏ của doanh nghiệp. Ông tin rằng sự biến động của thị trường là một cơ hội lớn cho các nhà đầu tư thực sự vì nó cho phép họ tận dụng lợi thế từ những đợt bán tháo cảm xúc.

Oaktree, với 193 tỷ USD tài sản được quản lý, đã phát triển thành một trong những công ty đầu tư thay thế lớn nhất thế giới, chuyên về cho vay khó khăn và săn lùng các cơ hội đầu tư giá rẻ.

Howard Marks, năm nay 78 tuổi, cũng sở hữu một tiếng nói sắc sảo và có sức ảnh hưởng trong thế giới đầu tư. Những bản ghi nhớ đầu tư nổi tiếng của ông, bắt đầu viết từ năm 1990, đã trở thành tài liệu không thể thiếu trên Phố Wall và thậm chí còn nhận được sự tán thưởng từ chính Buffett. “Khi tôi thấy bản ghi nhớ của Howard Marks trong hộp thư của mình, đó là thứ đầu tiên tôi mở ra và đọc. Tôi luôn học được điều gì đó mới mẻ,” Buffett cho biết.

Hai huyền thoại của giới đầu tư gặp nhau lần đầu sau vụ phá sản của Enron vào đầu những năm 2000. Marks tiết lộ rằng chính Buffett đã khuyến khích ông viết cuốn sách huyền thoại của mình — “The Most Important Thing: Uncommon Sense for the Thoughtful Investor” — sớm hơn cả thập kỷ so với kế hoạch ban đầu.

“Ông ấy rất hào phóng với những nhận xét của mình. Tôi không nghĩ rằng cuốn sách đó sẽ được viết nếu không có sự khích lệ từ ông ấy,” Marks nói. “Tôi dự định viết sách khi nghỉ hưu. Nhưng với sự động viên của ông ấy, cuốn sách đã được xuất bản cách đây 13 năm.”

Quỹ đạo sự nghiệp của Buffett và niềm vui ông tìm thấy trong công việc, ngay cả khi đã ở tuổi ngoài 90, đã gây ấn tượng sâu sắc với Marks.

“Ông ấy nói rằng ông ấy háo hức thức dậy mỗi sáng để đi làm. Ông ấy xử lý công việc đầu tư với một sự nhiệt huyết và niềm vui,” Marks chia sẻ. “Tôi vẫn chưa nghỉ hưu, và hy vọng sẽ không bao giờ nghỉ hưu, noi theo gương của ông.”

Theo CNBC

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật