spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpXanh SM đề xuất được linh hoạt thoả thuận giá cước với...

Xanh SM đề xuất được linh hoạt thoả thuận giá cước với hành khách

Đề xuất này nhằm giúp Xanh SM không thuộc danh sách kê khai giá do Bộ GTVT và UBND các tỉnh ban hành.

CTCP Di chuyển Xanh và thông minh Xanh SM (Xanh SM) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), kiến nghị được linh hoạt hơn trong việc thỏa thuận giá cước vận tải hành khách bằng taxi với khách hàng.

Đề xuất này nhằm giúp Xanh SM không thuộc danh sách kê khai giá do Bộ GTVT và Ủy ban Nhân dân (UBND) các tỉnh ban hành, từ đó có thể điều chỉnh giá cước một cách linh hoạt, phù hợp với thực tế thị trường.

Trong văn bản kiến nghị, Xanh SM nhấn mạnh rằng dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi là một loại hình dịch vụ đặc thù, đòi hỏi sự linh hoạt trong việc định giá.

Tổng Giám đốc Xanh SM, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, giá cước vận tải của hãng được lưu trữ trên hệ thống, cho phép các cơ quan Nhà nước kiểm tra bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, việc phải tuân theo các quy định kê khai giá cố định theo Thông tư số 02/2021/TT-BGTVT và công văn 1485/BGTVT-VT ngày 24/2/2021 của Bộ GTVT đang gây khó khăn cho công ty trong việc áp dụng mức giá phù hợp với nhu cầu thị trường.

Cụ thể, Thông tư số 02/2021/TT-BGTVT hướng dẫn việc niêm yết giá vé (giá cước) và cho phép các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi kê khai giá theo khung giờ cao điểm và thấp điểm. Tuy nhiên, Xanh SM nhận thấy rằng chính sách này vẫn chưa đủ linh hoạt để đáp ứng yêu cầu thực tế.

>> Sau hơn 1 năm thành lập, Xanh SM đã đóng góp gần 50 tỷ đồng cho Quỹ Vì tương lai xanh

Xanh SM đề xuất việc điều chỉnh giá cần được thực hiện theo số lượng khách hàng và tài xế tại một địa điểm cụ thể, bao gồm cả yếu tố thời tiết. Điều này nhằm cân bằng cung cầu dịch vụ: kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ khi cầu giảm và tăng số lượng tài xế khi cầu tăng. Tuy nhiên, do bị giới hạn bởi quy định kê khai giá với Sở GTVT, Xanh SM gặp khó khăn trong việc áp dụng cách thức tính giá cước theo mô hình này.

Theo Nghị định số 85/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giá, dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi được xem là hàng hóa, dịch vụ đặc thù cần thực hiện kê khai giá tại địa phương. Mục B Phụ lục V của Nghị định này quy định UBND cấp tỉnh sẽ có thẩm quyền tiếp nhận kê khai giá, đồng thời có thể linh hoạt trong việc áp dụng nếu cần thiết.

Xanh SM kiến nghị rằng các cơ quan chức năng nên xem xét việc cho phép công ty áp dụng linh hoạt mức giá cước dựa trên thỏa thuận trực tiếp với khách hàng, thay vì tuân thủ một mức giá cố định đã được kê khai trước đó. Điều này không chỉ giúp hãng nâng cao khả năng cạnh tranh mà còn đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tế của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh ngành vận tải hành khách đang ngày càng biến động.

>> Cạnh tranh khốc liệt, taxi Mai Linh báo doanh thu nghìn tỷ nhưng lợi nhuận ‘nhỏ giọt’

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật