spot_img
20 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngViệt Nam là 'đất vàng' cho mì ăn liền: sắp tiệu thụ...

Việt Nam là 'đất vàng' cho mì ăn liền: sắp tiệu thụ 10 tỷ gói/năm, 'đại gia' Nhật Bản muốn biến Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu

Mức tiêu thụ mì ăn liền của Việt Nam được dự báo sẽ vượt 10 tỷ gói/năm vào năm 2030.

“Ông lớn” Nhật Bản chiếm 40% thị trường mì ăn liền Việt Nam

Theo Nikkei, kể từ sau đại dịch COVID-19, người Việt Nam ngày càng ưa chuộng mì ăn liền. Trong đó, Acecook, nhà sản xuất mì Nhật Bản, đang dẫn đầu thị trường nhờ vào bề dày hoạt động và danh mục sản phẩm đa dạng.

Năm 2023, Acecook bán được khoảng 3,3 tỷ gói mì tại Việt Nam, chiếm khoảng 40% thị phần. Con số này tương đương gần 60% lượng mì ăn liền tiêu thụ hàng năm tại Nhật Bản.

“Do lạm phát, mì ăn liền trở thành một lựa chọn vừa túi tiền mà vẫn đảm bảo bữa ăn ngon miệng” , ông Hiroki Kaneda, Tổng giám đốc Acecook Việt Nam, cho biết.

Hảo Hảo là thương hiệu nổi tiếng của Acecook, trong đó, các gói mì giá khoảng 4.500 đồng là sản phẩm bán chạy nhất. Gần đây, các sản phẩm cao cấp hơn, có giá từ 5 – 15 nghìn đồng với nhiều “topping” (nguyên liệu) hơn, cũng đang có sức tiêu thụ tốt.

Theo Acecook, năm nay, doanh số bán hàng của các sản phẩm cao cấp đã tăng từ 30-50% so với năm trước. Với giá một bát phở tại một cửa hàng ở thành phố lên tới 40 – 60 nghìn đồng/bát thì ngay cả mì ăn liền cao cấp cũng được coi là một lựa chọn tiết kiệm.

Acecook gia nhập thị trường Việt Nam khoảng 3 thập kỷ trước, nhanh chóng mở rộng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Công ty hiện có 13 nhà máy trong nước, bao gồm cả các cơ sở đối tác. Acecook dự kiến sẽ đưa thêm hai nhà máy vào hoạt động trước năm 2027.

Việt Nam là 'đất vàng' cho mì ăn liền: sắp tiệu thụ 10 tỷ gói/năm, 'đại gia' Nhật Bản muốn biến Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu- Ảnh 1.

Sự cạnh tranh giữa nhiều nhà sản xuất cũng góp phần thúc đẩy tiêu thụ. Masan Consumer, đối thủ cạnh tranh của Acecook tại Việt Nam, đang tập trung vào chiến lược phát triển các sản phẩm cao cấp.

Masan đã ra mắt các sản phẩm lẩu mang thương hiệu Omachi với giá hơn 100.000 đồng/hộp. Điểm đặc biệt của các sản phẩm lẩu này là chúng được đựng trong bao bì tự đun sôi, không cần nguồn nhiệt bên ngoài.

Bà Nguyễn Trương Kim Phượng, Giám đốc Marketing tại Masan Consumer, chia sẻ tại một cuộc họp cổ đông rằng lẩu Omachi đã nâng tầm trải nghiệm mì ăn liền, mang đến một bữa ăn “vừa ngon vừa thú vị”.

Dù mì ăn liền vẫn còn mang tiếng là không tốt cho sức khỏe ở Việt Nam nhưng Masan đang nỗ lực thay đổi định kiến này, đặc biệt khai thác nhu cầu của những người tiêu dùng có thói quen ăn ở ngoài. Với 13 nhà máy sản xuất thực phẩm bao gồm cả mì ăn liền trên toàn quốc, công ty dự kiến sẽ mở thêm 4 nhà máy nữa trong tương lai gần.

Mức tiêu thụ mì ăn liền của Việt Nam sẽ vượt 10 tỷ gói/năm vào năm 2030

Theo Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới, tổng tiêu thụ mì ăn liền toàn cầu đạt 120,2 tỷ gói vào năm 2023, tăng 13% so với năm 2019. Việc phong tỏa cách ly trong đại dịch đã khiến nhu cầu sử dụng mì ăn liền tại nhà tăng cao hơn.

Ngay cả khi các hạn chế của đại dịch đã được nới lỏng, tiêu thụ mì ăn liền vẫn tiếp tục tăng mạnh khi mọi người đã quen với một món ăn vừa tiện lợi, vừa dễ dàng chế biến và giá cả hợp lý.

Tại Đông Nam Á, lượng tiêu thụ mì ăn liền đạt 34 tỷ gói vào năm ngoái, tăng 22% so với năm 2019 và chiếm khoảng 30% tổng lượng tiêu thụ toàn cầu. Riêng tại Việt Nam, đã có tới 8,1 tỷ gói mì được tiêu thụ trong năm ngoái, tăng 49% so với năm 2019.

Việt Nam là 'đất vàng' cho mì ăn liền: sắp tiệu thụ 10 tỷ gói/năm, 'đại gia' Nhật Bản muốn biến Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu- Ảnh 2.

Nguồn: Visual Capitalist

Tính bình quân đầu người, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu thế giới về tiêu thụ mì ăn liền với 83 gói/người/năm, tăng từ mức 57 gói/người/năm vào hồi 2019.

Ông Hiroki Kaneda nhận định: “Mức tiêu thụ mì ăn liền của Việt Nam sẽ vượt 10 tỷ gói mỗi năm vào năm 2030.”

Đông Nam Á đang là động lực chính thúc đẩy thị trường mì ăn liền toàn cầu. Trong số 10 quốc gia tiêu thụ hàng đầu vào năm 2023, có tới 4 quốc gia thuộc khu vực này.

Tại Đông Nam Á, các gói mì thường nặng khoảng 60 gram, ít hơn 30-40% so với ở Nhật Bản. Do mọi người thường ăn hai gói cùng lúc hoặc ăn nhẹ giữa các bữa ăn, số lượng gói mì tiêu thụ được dự báo có khả năng tăng thêm.

Đáng chú ý, các thương hiệu địa phương đang chiếm ưu thế tại mỗi thị trường nội địa. Điển hình như Mama ở Thái Lan và Lucky Me ở Philippines. Indonesia là thị trường lớn nhất ở Đông Nam Á, với lượng tiêu thụ mì ăn liền hàng năm đạt 14,5 tỷ gói.

Ông Mark Wakeford, người đứng đầu bộ phận quan hệ nhà đầu tư tại Indofood, công ty mì ăn liền lớn nhất Indonesia, cho biết thị trường nông thôn của nước này dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng. Ngày càng có nhiều người dân ở các làng quê chuyển sang ăn mì ăn liền vì đây là một bữa ăn vừa rẻ vừa tiện lợi, đặc biệt là trong giờ nghỉ giải lao khi làm việc đồng áng.

Để đáp ứng nhu cầu mì ăn liền ngày càng tăng trên toàn thế giới, các công ty đang đẩy nhanh tốc độ mở rộng ra nước ngoài. Acecook hiện xuất khẩu mì ăn liền Hảo Hảo và phở sang khoảng 40 quốc gia.

Tổng giám đốc Acecook Việt Nam khẳng định: “Việt Nam sẽ trở thành trung tâm xuất khẩu của tập đoàn.”

Tham khảo: Nikkei Asia

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật