Theo Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (chủ đầu tư), dự án cầu Nguyễn Khoái hiện đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh.
Tuy nhiên, quá trình thẩm định và phê duyệt báo cáo này yêu cầu phải hoàn tất quy hoạch cục bộ các đồ án phân khu tỷ lệ 1/2000 liên quan đến các phường trên địa bàn quận 1, 4 và 7.
Hiện tại, UBND quận 4 đã gửi văn bản xin ý kiến chuyên môn từ Sở Quy hoạch – Kiến trúc về việc điều chỉnh quy hoạch cho khu vực dân cư phường 1 và liên phường 2-10. Dù vậy, quận 1 và quận 7 vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch liên quan đến dự án này.
Vào tháng 3/2024, Hội đồng Nhân dân TP. HCM đã phê duyệt việc thu hồi khoảng 1,7ha đất từ 100 hộ dân thuộc quận 4 để triển khai dự án. Tuy nhiên, đến nay, quận 4 vẫn chưa thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án.
Phối cảnh dự án cầu đường Nguyễn Khoái |
Theo kế hoạch, dự án cầu Nguyễn Khoái sẽ khởi công vào cuối năm 2024 và hoàn thành vào năm 2027. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, các quận liên quan cần phối hợp chặt chẽ và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cũng như hoàn tất thủ tục quy hoạch.
Do đó, Ban Giao thông đã kiến nghị về việc phải có chỉ đạo UBND quận 1, 4 và 7 nhanh chóng hoàn thành các thủ tục quy hoạch và phê duyệt trước ngày 20/9. Đồng thời, quận 4 cần triển khai sớm công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư từ tháng 9 để đảm bảo kịp giải ngân vốn 770 tỷ đồng trong năm nay.
Cuối năm 2023, dự án cầu Nguyễn Khoái được Hội đồng Nhân dân TP. HCM điều chỉnh chủ trương đầu tư, tổng vốn tăng lên hơn 3.700 tỷ đồng do thay đổi quy mô.
Dự án này có tổng chiều dài gần 5km, trong đó phần cầu dài khoảng 2,5km, rộng từ 6,5 đến 25,5m; phần đường dài hơn 2,3km, rộng từ 26,5 đến 61,5m.
Công trình bắt đầu từ đường D1 (kết nối Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, quận 7), sau đó phần cầu chính vượt kênh Tẻ bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái. Cầu tiếp tục vượt rạch Bến Nghé, nối vào đường Võ Văn Kiệt (quận 1).
Ngoài tuyến chính, dự án bao gồm các nhánh rẽ nối với các đường phía dưới là Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt.
>> Xúc tiến loạt hạ tầng tỷ USD tại Nam Sài Gòn – cú hích giá trị cho bất động sản của NVL, HDG, NLG