spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếTotalEnergies SE tiếp tục trả cổ tức hàng quý 0,79 EUR

TotalEnergies SE tiếp tục trả cổ tức hàng quý 0,79 EUR

(ĐTCK)  Hội đồng quản trị tập đoàn năng lượng TotalEnergies SE đã quyết định giữ nguyên mức cổ tức 0,79 EUR/cổ phiếu cho quý II năm tài chính 2024, sẽ được trả vào ngày 1/10/2024. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 25/9/2024.

Cổ phiếu của TotalEnergies giao dịch ở mức 64,94 EUR tại thời điểm viết bài. Trong 52 tuần qua, cổ phiếu dầu khí có mức thấp nhất là 57,45 EUR và mức cao nhất là 70,11 EUR. Tập đoàn có vốn hóa thị trường là 144,81 tỷ EUR.

TotalEnergies là một tập đoàn năng lượng tích hợp toàn cầu sản xuất và tiếp thị các loại năng lượng: dầu và nhiên liệu sinh học, khí đốt tự nhiên và khí đốt xanh, năng lượng tái tạo và điện.

Kết quả kinh doanh quý II và nửa đầu năm 2024 thấp hơn kỳ vọng

Ngày 25/7, “gã khổng lồ” năng lượng Pháp TotalEnergies đã công bố kết quả kinh doanh quý II và nửa đầu năm 2024, trong đó ​​lợi nhuận ròng thấp hơn do nhu cầu về khí đốt và sản phẩm tinh chế suy yếu.

Cụ thể, thu nhập ròng đã điều chỉnh cho quý II/2024 là 4,7 tỷ USD (4,33 tỷ EUR), giảm 9% so với quý I. Điều này cũng không đạt kỳ vọng của thị trường về thu nhập ròng đã điều chỉnh vẫn giữ nguyên như quý II/2023, ở mức 4,96 tỷ USD. Thu nhập ròng điều chỉnh trong nửa đầu năm là 9,8 tỷ USD, giảm 15% so với nửa đầu năm 2023.

Lợi nhuận điều chỉnh trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao tài sản cố định (EBITDA) cho quý II/2024 là 11,1 tỷ USD, giảm 4% so với quý I/2024. EBITDA điều chỉnh cho nửa đầu năm 2024 là 22,6 tỷ USD, giảm 11% so với nửa đầu năm 2023.

Thu nhập của TotalEnergies từ bộ phận lọc dầu và hóa chất đạt 1.601 triệu USD trong nửa đầu năm 2024, giảm 39% so với mức 2.622 triệu USD của nửa đầu năm 2023, góp phần đáng kể vào việc làm xói mòn biên lợi nhuận.

Tuy nhiên, điều này phần nào được bù đắp bởi hoạt động kinh doanh Năng lượng tích hợp của tập đoàn đạt doanh thu 1.113 triệu USD trong nửa đầu năm 2024, tăng 36% so với nửa đầu năm 2023. TotalEnergies cũng nhắc lại rằng trong quý III/2024, tập đoàn sẽ mua lại số cổ phiếu trị giá tới 2 tỷ USD.

Ông Patrick Pouyanné, CEO của TotalEnergies cho biết trong báo cáo thu nhập: “Trong nửa đầu năm 2024, TotalEnergies đã hoàn thành các bước quan trọng trong việc thúc đẩy chiến lược chuyển đổi cân bằng được trình bày trước các cổ đông tại Ngày hội nhà đầu tư vào tháng 9/2023.

Tỷ suất cổ tức cao nhất ngành

TotalEnergies là một tập đoàn năng lượng tích hợp lớn và có một trong những tỷ suất cao nhất trong số các doanh nghiệp cùng ngành với tỷ suất cổ tức 4,8%.

Tuy nhiên, điều thực sự khiến TotalEnergies trở nên khác biệt, theo giới phân tích là nỗ lực mạnh mẽ của tập đoàn trong việc đa dạng hóa các lựa chọn năng lượng sạch hơn, như năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Đồng thời, TotalEnergies đang nâng cao hoạt động kinh doanh khí đốt tự nhiên, một loại nhiên liệu chuyển đổi và tinh chỉnh mức độ tiếp xúc với dầu mỏ, chỉ tập trung vào các tài sản tốt nhất của mình. Tóm lại, tập đoàn này đang khéo léo sử dụng hoạt động kinh doanh lịch sử của mình để tiến xa hơn trong tương lai.

TotalEnergies đang làm tốt hơn bất kỳ đối thủ cạnh tranh gần nhất nào. ExxonMobil và Chevron đang tăng gấp đôi đầu tư vào dầu khí.

BP và Shell đều đưa ra những thông báo gây chú ý về việc điều chỉnh chiến lược chuyển đổi xanh, nhưng kết hợp sự thay đổi theo hướng đó với việc cắt giảm cổ tức.

Khác với cả hai đối thủ châu Âu này, TotalEnergies vẫn duy trì cổ tức trong suốt giai đoạn này. Trên thực tế, cổ tức của tập đoàn Pháp dễ dàng vượt qua được cuộc suy thoái năng lượng sâu sắc đi kèm với việc đóng cửa nền kinh tế trong những ngày đầu của đại dịch COVID-19.

Nếu có một đặc điểm mà các nhà đầu tư thực sự phải nghĩ đến khi nói đến lĩnh vực năng lượng, thì đó phải là tính biến động. Đó là vì giá dầu và khí đốt tự nhiên, các sản phẩm nền tảng trong mảng năng lượng, là những mặt hàng dễ bị biến động giá nhanh chóng và mạnh mẽ.

Hiệu suất của TotalEnergies sẽ gắn liền với giá dầu và khí đốt tự nhiên. Tuy nhiên, theo giới phân tích, về cơ bản, với mức cổ tức hào phóng, TotalEnergies là một trong những cổ phiếu đáng chú ý.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật