spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngChiều lòng khách Trung Quốc, nông dân ở quốc gia Đông Nam...

Chiều lòng khách Trung Quốc, nông dân ở quốc gia Đông Nam Á này muốn đổi vị cả giống sầu riêng 'vua' trứ danh

Sầu riêng Musang King đứng trước nguy cơ mất đi hương vị nguyên bản để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Tại Malaysia, Musang King – một giống sầu riêng hảo hạng nổi tiếng đang phải đối mặt với một thách thức lớn.

Một số nông dân đang cố gắng thử nghiệm tạo ra vị ngọt hơn cho giống sầu riêng này để thu hút người dùng Trung Quốc. Điều này khiến một số người thực sự yêu sầu riêng không hài lòng. Với họ, hương vị truyền thống chính là thứ làm nên thương hiệu của sầu riêng Musang King.

Musang King được ca ngợi vì phần thịt vàng kem với sự cân bằng đặc biệt giữa vị ngọt và đắng. Tuy nhiên, những người trong ngành cho biết một số người trồng sầu riêng đã cố gắng điều chỉnh hương vị của giống này.

Chiều lòng khách Trung Quốc, nông dân ở quốc gia Đông Nam Á này muốn đổi vị cả giống sầu riêng 'vua' trứ danh- Ảnh 1.

Nữ diễn viên Phạm Băng Băng trải nghiệm sầu riêng Musang King tại Malaysia.

Theo Tiến sĩ Zulhazmi Sayuti từ Trung tâm nghiên cứu làm vườn thuộc Viện nghiên cứu và phát triển nông nghiệp Malaysia, việc thay đổi hương vị của sầu riêng là khả thi về mặt khoa học nhưng lại phức tạp. Các biến đổi gen có thể làm giảm vị đắng nhưng việc xác định chính xác các gen cụ thể liên quan lại là một thách thức đáng kể.

Ngoài ra, ông này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quy định và đạo đức, khi bất kỳ hành động mang tính biến đổi gen nào cũng phải trải qua quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt. “Malaysia duy trì chính sách nghiêm ngặt về sinh vật biến đổi gen, đảm bảo an toàn trong khi thúc đẩy những tiến bộ khoa học và công nghệ sinh học”, ông cho biết.

Sầu riêng Musang King được phân loại dựa trên độ tuổi của cây. Sự khác biệt này rất quan trọng vì những cây trên 20 tuổi thường cho quả có vị đắng rõ rệt hơn. Việc thử nghiệm điều chỉnh hương vị đã làm dấy lên mối lo ngại trong ngành.

Chiều lòng khách Trung Quốc, nông dân ở quốc gia Đông Nam Á này muốn đổi vị cả giống sầu riêng 'vua' trứ danh- Ảnh 2.

Quầy bán sầu riêng tại một chợ ở Malaysia.

Anna Teo, Tổng thư ký Hiệp hội sầu riêng, than thở rằng nhiều loại sầu riêng Musang King trên thị trường hiện nay có dấu hiệu “pha loãng màu sắc và hương thơm”. Mặc dù có thể thay đổi hương vị thông qua các kỹ thuật như lên men, bà cho biết trọng tâm vẫn phải là duy trì chất lượng của quả, thay vì chỉ tăng độ ngọt.

Lawrence Ting Siew Haw, Chủ tịch Liên đoàn Hiệp hội nông dân trồng trái cây Malaysia, lưu ý rằng nông dân đang tìm cách tăng chất lượng sầu riêng bằng phân bón hữu cơ. “Vì không thể sản xuất trái cây tại nhà máy nên nông dân dựa vào các phương pháp hữu cơ để cải thiện hương vị sầu riêng”, ông nói.

Hương vị độc đáo của sầu riêng Malaysia, đặc trưng bởi sự cân bằng giữ vị ngọt và đắng nhẹ, khiến chúng khác biệt với loại sầu riêng ngọt của Thái Lan, ông Ting cho biết – sự khác biệt được hình thành bởi khí hậu và đất đai của nước này.

Trong khi người Malaysia thích hương vị này, người tiêu dùng nước ngoài lại có khẩu vị khác. Lee Pit Kheong, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp và Du lịch sinh thái Pahang, cho biết những người nếm thử lần đầu từ Trung Quốc thường thấy sầu riêng Musang King có vị đắng, đôi khi nhầm tưởng là bị hỏng.

Chiều lòng khách Trung Quốc, nông dân ở quốc gia Đông Nam Á này muốn đổi vị cả giống sầu riêng 'vua' trứ danh- Ảnh 3.

Sầu riêng Musang King đông lạnh bán tại siêu thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Stephen Chow, một chủ vườn sầu riêng dày dạn kinh nghiệm, nhấn mạnh các nhà xuất khẩu phải tìm cách đáp ứng sở thích của người mua. “Nông dân biết cây nào dưới 10 năm tuổi và cây nào trưởng thành 20 năm tuổi. Nếu các quốc gia khác ưa thích sầu riêng ngọt hơn, thì sầu riêng có độ ngọt cao hơn sẽ được xuất khẩu sang đó”, ông cho hay.

Chow cho biết nhu cầu của người dùng Trung Quốc hiện tại là phần thịt phải dày, nhiều múi. Tuy nhiên, ông không thấy bất kỳ yêu cầu cụ thể nào về việc giảm vị đắng.

Cơ quan Tiếp thị Nông nghiệp Liên bang (Fama), trực thuộc Bộ Nông nghiệp và An ninh Lương thực, đã tạo điều kiện cho sầu riêng Musang King mở rộng thị trường kể từ khi Malaysia bắt đầu xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc vào năm 2011.

Malaysia đã nhận được sự chấp thuận xuất khẩu sầu riêng đông lạnh nguyên quả vào năm 2018 và bắt đầu từ tháng trước, sầu riêng tươi nguyên quả của nước này đã được bán tại Trung Quốc.

Nguồn: SCMP

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật