spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhNếu Fed hạ lãi suất, túi tiền của người dân sẽ bị...

Nếu Fed hạ lãi suất, túi tiền của người dân sẽ bị ảnh hưởng ra sao?

Người dân nước Mỹ cuối cùng cũng sắp biết mức cắt giảm lãi suất có thể lớn đến đâu trong tuần này.
Nếu Fed hạ lãi suất, túi tiền của người dân sẽ bị ảnh hưởng ra sao?- Ảnh 1.

Ngày 18/9, Uỷ ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ công bố động thái tiếp theo về lãi suất. Gần như chắc chắn ngân hàng trung ương của Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất sau 4 năm. Và vấn đề được quan tâm nhiều nhất hiện tại là các nhà hoạch định chính sách sẽ cắt giảm bao nhiêu.

Sáng 16/9, CME FedWatch cho biết có 37% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản và 63% khả năng sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản. Con số này cho thấy khả năng Fed giữ nguyên lãi suất gần như bằng không.

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu tại Jackson Hole: “Đã đến lúc điều chỉnh chính sách. Hướng đi đã rõ ràng và thời điểm cũng như tốc độ cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu đầu vào, triển vọng phát triển và sự cân bằng của các rủi ro”.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là dữ liệu kinh tế lớn cuối cùng trước cuộc họp của Fed. Vì CPI lõi tháng 8 tăng cao hơn dự kiến, khả năng cắt giảm 50 điểm cơ bản có thể sẽ không xảy ra. Vì lãi suất giảm sâu sẽ khiến việc đi vay rẻ hơn, đẩy giá tiêu dùng và nhiên liệu tăng.

Cựu Giám đốc chính sách kinh tế vĩ mô Michael Madowitz tại trung tâm Washington Center for Equitable Growth cho biết: “Việc cắt giảm lãi suất này là tin tuyệt vời cho các gia đình trung lưu”.

Alena McTier, một người thuộc thế hệ Z, có kế hoạch thay một chiếc ô tô khác. Nhưng cô phải đối mặt với cú sốc về giá. Cô cho biết sẽ chờ đợi cho đến khi có quyết định chắc chắn về lãi suất từ Fed rồi mới tìm mua xe.

McTier có thể sẽ phải chờ một thời gian nữa để thấy mức lãi suất giảm. Trong khi một số bộ phận của nền kinh tế sẽ ghi nhận thay đổi ngay lập tức, một số lĩnh vực khác sẽ có độ trễ.

Mark Hamrick, một nhà phân tích kinh tế cấp cao của Bankrate, cho biết lãi suất cho vay cơ bản có khả năng sẽ được điều chỉnh ngay sau quyết định. “Các ngân hàng điều chỉnh lãi suất cho vay cơ bản của họ và sau đó mức lãi suất này có xu hướng được phản ánh ngay vào lãi suất thẻ tín dụng”, ông nói.

Lãi suất thẻ tín dụng đã ở mức cao kỷ lục, tăng gần gấp đôi trong thập kỷ qua lên 22,8% vào năm 2023. Tuy nhiên, việc cắt giảm lãi suất trong tháng này có thể chưa tác động ngay đến những người nợ thẻ tín dụng, vì cần có thời gian để việc nới lỏng có hiệu quả.

Việc cắt giảm lãi suất cuối cùng sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ vay vốn với lãi suất thấp hơn. Khi nói đến việc mua nhà hoặc ô tô mới, việc lãi suất giảm có thể khiến mọi thứ rẻ hơn một chút, nhưng có khả năng sẽ không tác động đến chi phí ngắn hạn. Đó là vì tác động của việc cắt giảm lãi suất đối với thị trường nhà ở rất phức tạp. Việc cắt giảm lãi suất có thể khiến người mua đổ xô vào thị trường trong ngắn hạn, điều này sẽ đẩy giá cả tăng cao.

Tuy nhiên, người Mỹ vẫn đang rục rịch chuẩn bị cho các kế hoạch tài chính của họ. Trong một cuộc khảo sát của NerdWallet vào tháng 7, phần lớn người Mỹ được hỏi cho biết họ có kế hoạch thực hiện mua nhà hoặc vay vốn khi lãi suất giảm. Gần 1/4 người lớn ở Mỹ trong cuộc khảo sát cho biết họ dự định mua ô tô, trong khi 15% số người nói về nhà ở.

Theo BI

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật