spot_img
34 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpBình Phước sắp đón thêm loạt khu công nghiệp, có 1 dự...

Bình Phước sắp đón thêm loạt khu công nghiệp, có 1 dự án của VSIP hơn 2.500ha

Bình Phước đặt mục tiêu phát triển mạnh các khu công nghiệp, khu kinh tế và cụm công nghiệp, hướng tới trở thành tỉnh phát triển công nghiệp hiện đại.

Mới đây, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Bình Phước đã trình Thường trực Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) nghiên cứu và khảo sát phát triển khu công nghiệp và khu đô thị – dịch vụ tại huyện Đồng Phú.

Dự án Khu công nghiệp VSIP Bình Phước có quy mô tổng cộng 2.500ha, trong đó 1.500ha là khu công nghiệp và 1.000ha dành cho khu đô thị – dịch vụ. Dự án dự kiến được triển khai từ năm 2024-2035.

Với lợi thế quỹ đất dồi dào, tiếp giáp các tỉnh công nghiệp mạnh trong vùng Đông Nam bộ, hạ tầng đang được cải thiện mạnh mẽ, Bình Phước trở thành nơi thu hút đầu tư công nghiệp, nhất là các khu công nghiệp mới.

Hiện nay, tỉnh Bình Phước đang triển khai kế hoạch phát triển các khu công nghiệp nhằm đón đầu xu hướng dịch chuyển đầu tư và tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.

Cụ thể, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển 8.290ha khu công nghiệp, 25.864ha khu kinh tế, và 730ha cụm công nghiệp, với suất đầu tư 3-3,5 triệu USD/ha. Đến năm 2030, diện tích khu công nghiệp dự kiến tăng lên 11.522ha, cụm công nghiệp đạt 1.279ha, với suất đầu tư từ 3,5-4 triệu USD/ha.

Bình Phước ưu tiên phát triển các khu công nghiệp có quy mô nhỏ dưới 500ha và quy mô vừa từ 500 đến dưới 1.000ha. Tỉnh không khuyến khích xây dựng các khu công nghiệp lớn trên 1.000ha, nhằm đảm bảo tính bền vững và phù hợp với hạ tầng hiện tại.

>> ‘Giúp’ Lộc Ninh 3 hoàn thuế 145 tỷ, 3 cựu lãnh đạo Cục thuế tỉnh Bình Phước bị đề nghị truy tố

Bình Phước sắp đón thêm loạt khu công nghiệp, có 1 dự án của VSIP hơn 2.500ha
Một khu công nghiệp tại Bình Phước

Theo Quy hoạch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu vực Đông Nam huyện Đồng Phú sẽ được quy hoạch với diện tích 4.200ha. Đây là một trong những khu vực trọng điểm trong chiến lược phát triển công nghiệp của tỉnh.

Tháng 6/2024, UBND tỉnh đã phê duyệt chỉ tiêu sử dụng đất cho các dự án khu công nghiệp mới đến năm 2025. Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú (DPR) được phân bổ 133ha đất cho Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú mở rộng và 75ha cho Khu công nghiệp Nam Đồng Phú mở rộng. Hai dự án này đang hoàn thiện thủ tục pháp lý và giải phóng mặt bằng, kỳ vọng trở thành động lực thu hút đầu tư mới.

Bình Phước có vị trí chiến lược, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giáp với các tỉnh công nghiệp phát triển mạnh như Bình Dương và Đồng Nai. Tỉnh cũng là cửa ngõ kết nối Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và Campuchia, nhờ vào hạ tầng đồng bộ, quỹ đất rộng lớn và chính sách thu hút đầu tư linh hoạt.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia bất động sản, Bình Phước có nhiều tiềm năng để trở thành điểm đến mới của các nhà đầu tư khu công nghiệp, trong bối cảnh quỹ đất tại TP. HCM, Bình Dương và Đồng Nai ngày càng khan hiếm. Tỉnh đã đề ra chiến lược “nền tảng 4 tốt” gồm hạ tầng tốt, nhân lực tốt, chính sách tốt và dịch vụ công tốt để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

Về hạ tầng giao thông, bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, đã chỉ đạo đẩy mạnh kết nối liên vùng. Các dự án cao tốc TP. HCM – Chơn Thành và cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành đang được triển khai. Các tuyến cao tốc này khi hoàn thành sẽ phá vỡ thế độc đạo của Quốc lộ 14, giúp kết nối Tây Nguyên với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Về nhân lực, Bình Phước đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 43.000 người trong năm 2024, với tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 67% và tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực thành thị dưới 3%. Trong dài hạn, tỉnh sẽ tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp bền vững.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật