spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếLoạt UAV Ukraine tấn công căn cứ chứa oanh tạc cơ nằm...

Loạt UAV Ukraine tấn công căn cứ chứa oanh tạc cơ nằm sâu trong lãnh thổ Nga

Các máy bay không người lái (UAV) Ukraine đã bay sâu hàng trăm kilomet vào lãnh thổ Nga để tấn công một căn cứ không quân chứa máy bay ném bom hạng nặng.

Theo Kyiv Post, nhiều trang tin địa phương đưa tin về các tiếng nổ và hỏa hoạn xuất hiện tại sân bay quân sự Engels-1 ở ngoại ô phía đông nam thành phố cảng Saratov bên bờ sông Volga của Nga vào sáng sớm ngày 17/9.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận vụ việc, và cho biết lực lượng phòng không địa phương đã bắn hạ 9 UAV Ukraine đang cố gắng tấn công sân bay quân sự Engels-1. Điện Kremlin cho hay không có thương vong, hay thiệt hại sau vụ tấn công.

Thành phố Saratov nằm cách các địa điểm phóng UAV gần nhất của Ukraine là 750km. Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, nhiều tiếng nổ và ngọn lửa ở khu vực gần căn cứ không quân Engels-1, cùng âm thanh khai hỏa của pháo và súng máy hạng nặng.

Một số blogger quân sự Ukraine cho rằng, cuộc tấn công hôm 17/9 nhằm vào các loại đạn dược mới được chuyển đến sân bay Nga. Trước đó, vào chiều ngày 16/9, nhà quan sát quân sự có tiếng ở Kiev là Vertikal cho biết nhiều dấu hiệu cho thấy tên lửa đã được dỡ xuống căn cứ Engels-2.

Chia sẻ trên mạng xã hội X vào sáng 17/9, nhóm Ukraine Front Line cho biết đó là một lô tên lửa hành trình Kh-101/55SM mới sản xuất và được vận chuyển bằng máy bay chở hàng Il-76MD của Không quân Nga. Theo nhóm này, các đám cháy xuất hiện tại Engels-2 là do tên lửa hành trình hoặc máy bay mới đến sân bay này đã bị UAV Ukraine đánh trúng.

nga ukraine 37.jpg
Hình ảnh vệ tinh Sentinel 2 cho thấy các máy bay ném bom của Nga xuất hiện tại căn cứ Engels-2. Ảnh: Kyiv Post

Hình ảnh từ vệ tinh Sentinel 2 của Liên minh châu Âu (EU) được công bố vào ngày 14 -15/9, và được nhà nghiên cứu hàng không quân sự nguồn mở MT Anderson phân tích cho thấy 2 máy bay ném bom siêu thanh Tu-22, 1 máy bay ném bom siêu thanh Tu-160, 5 máy bay ném bom Tu-95, và có thể là 1 máy bay vận tải An-12 đã xuất hiện trên đường băng tại căn cứ không quân Engels-2.

Trong khi đó, hình ảnh vệ tinh nguồn mở ngày 5/9 cho thấy 5 máy bay ném bom Tu-95MS, và 5 máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 đỗ tại sân bay Engels-2. Không có máy bay nào trong số này được trang bị tên lửa vào thời điểm đó.

Còn theo đánh giá của Kyiv Post về hình ảnh vệ tinh của NASA được chụp vào ngày 17/9, không có dấu hiệu nhiệt lớn đặc trưng của đám cháy sau cuộc không kích tại sân bay Engels-2.

Engels-2 là căn cứ không quân quy mô lớn, và là nơi đóng quân của Trung đoàn Không quân ném bom cận vệ 121 Sevastopol và Trung đoàn Không quân ném bom 184 của Nga chuyên điều khiển các máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 mà NATO gọi là Backfire, và oanh tạc cơ Tu-95MS mà NATO gọi là Bear.

Các phi công và nhân viên mặt đất đồn trú tại căn cứ Engels-2 đã thực hiện hàng trăm nhiệm vụ tấn công vào Ukraine, kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022. Các máy bay này chủ yếu phóng tên lửa hành trình tầm xa nằm ngoài phạm vi phòng không của Ukraine.

Trước cuộc tấn công hôm 17/9, các nguồn tin quân sự Ukraine cho hay các lực lượng nước này mới chỉ tấn công thành công 2 lần vào căn cứ Engels-2.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật