spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpCông ty chứng khoán nào sẽ hưởng lợi lớn nhất từ việc...

Công ty chứng khoán nào sẽ hưởng lợi lớn nhất từ việc nâng hạng thị trường?

Việc nâng hạng thị trường có thể thu hút thêm khoảng 1 tỷ USD từ các quỹ ETF và 3-5 tỷ USD từ các quỹ đầu tư chủ động.

Kết thúc nửa đầu năm nay, CTCP Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HCM) ghi nhận doanh thu ấn tượng 1.581 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu từ nghiệp vụ môi giới chứng khoán đạt 468 tỷ đồng, tăng mạnh 72% so với nửa đầu năm 2023. Đáng chú ý, trong quý II/2024, Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì vị trí trong TOP 5 thị phần môi giới lớn nhất tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM, với 6,4% thị phần.

Đây là bước tiến đột phá so với mức 5,3% của cả năm 2023, cho thấy sự cải thiện rõ rệt trong hoạt động môi giới, đồng thời củng cố thêm vị thế của công ty trên thị trường.

Theo đánh giá gần đây từ Chứng khoán Maybank, mặc dù cổ phiếu HCM hiện đang được giao dịch với tỷ lệ P/B là 2,47 lần, cao hơn mức trung bình 3 năm, nhưng vẫn là cổ phiếu đáng quan tâm. Lý do là bởi triển vọng lợi nhuận của chứng khoán TP. Hồ Chí Minh vẫn rất khả quan trong ngắn hạn, đồng thời công ty còn được dự báo hưởng lợi lớn từ việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Công ty chứng khoán nào sẽ hưởng lợi lớn nhất từ việc nâng hạng thị trường?
HCM được dự báo sẽ hưởng lợi lớn từ việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

>> Một công ty chứng khoán chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền tỷ lệ 7%

Chứng khoán Maybank nhận định, tiềm năng tăng trưởng của thị trường sẽ mở ra nhiều cơ hội cho mảng tự doanh và cho vay ký quỹ của HCM trong ngắn hạn.

Đặc biệt, khi các nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu quay lại mua ròng ở thị trường Đông Nam Á. Do đó, kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng và thanh khoản cải thiện đáng kể trong nửa cuối năm 2024. Điều này sẽ thúc đẩy mảng tự doanh và hoạt động cho vay ký quỹ của công ty.

Bên cạnh đó, việc gỡ bỏ yêu cầu pre-funding đối với các nhà đầu tư nước ngoài được dự báo sẽ thông qua trong tháng 9/2024 và quá trình nâng hạng chính thức đối với thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ diễn ra vào tháng 9/2025.

Theo ước tính của Chứng khoán Maybank, việc nâng hạng có thể thu hút thêm khoảng 1 tỷ USD từ các quỹ ETF và 3-5 tỷ USD từ các quỹ đầu tư chủ động.

Đáng chú ý, chứng khoán TP. Hồ Chí Minh sẽ là công ty chứng khoán hưởng lợi chính từ sự kiện trên nhờ vào thị phần mảng tổ chức đang dẫn đầu, ước tính chiếm khoảng 40-50% thị trường.

Với vị thế vững chắc trong mảng này, HCM sẽ có cơ hội lớn để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận khi dòng vốn quốc tế đổ vào, đặc biệt là sau khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng.

>> Hàng loạt cổ phiếu bị cảnh báo, doanh nghiệp của ông Bùi Thành Nhơn bị nêu tên

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật