spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhBất chấp lệnh trừng phạt, Nga vẫn chuyển hơn 2 tỷ USD...

Bất chấp lệnh trừng phạt, Nga vẫn chuyển hơn 2 tỷ USD dầu thô tới các nước G7+ qua ‘tuyến đường tắt’ duy nhất còn lại

Dầu Nga vẫn ồ ạt chảy tới phương Tây thông qua các nhà máy lọc dầu ở Thổ Nhĩ Kỳ, một báo cáo cho biết.
Bất chấp lệnh trừng phạt, Nga vẫn chuyển hơn 2 tỷ USD dầu thô tới các nước G7+ qua ‘tuyến đường tắt’ duy nhất còn lại- Ảnh 1.

Nga vẫn đang xuất hàng tỷ USD dầu mỏ sang phương Tây bất chấp các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt, một phân tích mới từ Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) cho biết.

Theo CREA, Nga vẫn đang xuất khẩu dầu thô sang Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đây, các nhà máy lọc dầu xử lý dầu và sau đó xuất khẩu sản phẩm dầu thô sang phương Tây.

Dữ liệu của CREA cho thấy Nga đã thu về 1,3 tỷ USD từ việc bán dầu cho 3 nhà máy lọc dầu của Thổ Nhĩ Kỳ trong nửa đầu năm 2024. Trong khi đó, các quốc gia G7+ đã chi khoảng 2 tỷ USD mua các sản phẩm dầu có nguồn gốc từ Nga từ các nhà máy lọc dầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nước phương Tây đã tăng cường mua hàng từ 3 nhà máy lọc dầu của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra năm 2022, CREA cho biết thêm. Đơn cử, trong nửa đầu năm 2024, lượng nhập khẩu của Mỹ từ các nhà máy lọc dầu này tăng 335% so với năm ngoái.

“Các nước G7+ đã thể hiện ít mong muốn hoặc ý chí chính trị để giải quyết và ngăn chặn lỗ hổng này. Họ thậm chí còn tăng cường nhập khẩu dầu Nga từ các nước không áp dụng lệnh trừng phạt. Nói cách khác, nhà cung cấp dầu của các nước G7+ về cơ bản làm trung gian cho dầu Nga tới phương Tây”, các nhà nghiên cứu cho hay.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga dựa vào các đối tác thương mại của mình để đưa dầu sang phương Tây. Ví dụ, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã chuyển khoảng 89.000 thùng xăng và dầu diesel mỗi ngày đến New York, theo một phân tích của Kpler năm 2023.

Tuy nhiên, những khách hàng mua dầu thô của Nga ở châu Á đã giảm lượng mua trong những tháng gần đây. Theo dữ liệu của Argus Media, lượng xuất khẩu dầu Nga đến châu Á đã giảm khoảng 10% kể từ mùa xuân. Thổ Nhĩ Kỳ là “thị trường trung chuyển đường ngắn” cuối cùng còn lại đối với dầu thô của Nga. Các cảng phía tây Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận khoảng 210.000 thùng dầu thô của Nga mỗi ngày trong tháng 8.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây đã làm giảm doanh thu dầu của Moscow. Các hạn chế thương mại, bao gồm mức giá trần 60 USD và lệnh cấm dầu Nga, đã làm giảm 14% lợi nhuận dầu thô của Nga vào năm 2023, một phân tích trước đây của CREA cho thấy. Ngoài ra, doanh thu giảm cũng một phần là từ việc Nga tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu và giá dầu thô giảm.

Doanh số bán dầu thô của Nga đã giảm xuống còn 1,4 tỷ USD vào đầu tháng 9, mức thấp nhất kể từ tháng 1.

Theo BI

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật