spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánTrump: 'Fed giảm lãi suất mạnh tay cho thấy kinh tế Mỹ...

Trump: ‘Fed giảm lãi suất mạnh tay cho thấy kinh tế Mỹ rất tệ’

Cựu Tổng thống Mỹ cho rằng quyết định giảm lãi suất của Fed cho thấy kinh tế Mỹ rất tệ, hoặc Fed “đang có động cơ chính trị”.

Ngày 18/9, sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thông báo giảm lãi suất tham chiếu thêm 50 điểm cơ bản (0,5%). Đây là lần đầu tiên họ giảm lãi kể từ năm 2020.

Ngay sau thông báo của Fed, tại một sự kiện ở Manhattan, ứng cử viên Tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump bình luận: “Tôi đoán điều này cho thấy nền kinh tế rất tệ, nên mới phải giảm lãi suất nhiều như thế. Hoặc là họ đang có động cơ chính trị. Dù sao, đây cũng là mức giảm lớn”.

Trong khi đó, đối thủ của Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng – Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris hôm qua chỉ bình luận: “Việc giảm lãi suất là tin mừng với những người Mỹ đang chịu sức ép vì giá cao”. Bà nói thêm rằng trong vai trò ứng cử viên Tổng thống, mối quan tâm của bà vẫn là “làm thế nào để hạ nhiệt giá cả”.

Đây cũng không phải lần đầu tiên Trump chỉ trích Chủ tịch Fed Jerome Powell hoặc cáo buộc Fed có động cơ chính trị.

  • Ông Donald Trump và Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Nhà Trắng tháng 11/2017. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 2, Trump ám chỉ trên Fox Business Network rằng sẽ thay thế Powell và cho rằng việc giảm lãi suất sẽ “có lợi cho đảng Dân chủ”. Trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg hè này, Trump tiếp tục cảnh báo Powell không nên giảm lãi suất trước cuộc bầu cử.

Tháng trước, tại dinh thự Mar-a-Lago (Florida), Trump lại tuyên bố muốn can thiệp vào các quyết định của Fed. “Tôi cảm thấy ít nhất thì tổng thống cũng nên có tiếng nói. Với trường hợp của mình, tôi rất thành công, kiếm được nhiều tiền nên trong nhiều tình huống sẽ có trực giác tốt hơn quan chức hoặc Chủ tịch Fed“, ông nói.

Phát ngôn khi đó khiến giới phân tích lo ngại. Do Fed hoạt động độc lập với các chính trị gia. Sự độc lập của Fed đã giúp USD giữ vị trí là tiền tệ dự trữ của thế giới hàng thập kỷ qua.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào đầu tháng 11. Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy phần lớn cử tri Mỹ vẫn lo ngại về lạm phát và chi phí sinh hoạt, dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã chậm lại nhiều tháng qua. Khảo sát mới nhất của Financial Times và Đại học Michigan cho thấy 80% cử tri được hỏi coi lạm phát là nguyên nhân lớn nhất khiến họ stress về tài chính.

Hà Thu (theo FT, Reuters)

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật