spot_img
34 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpCác dự án năng lượng tỷ đô đổ bộ, tạo 'cú hích'...

Các dự án năng lượng tỷ đô đổ bộ, tạo ‘cú hích’ cho thu hút FDI Quảng Trị

Hiện nay, các dự án năng lượng đang chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục FDI tại Quảng Trị.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị, hiện tại tỉnh có 26 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2,7 tỷ USD.

Trong đó, 21 dự án đang hoạt động với tổng vốn đăng ký hơn 337 triệu USD, và 5 dự án đang trong quá trình triển khai xây dựng, với tổng vốn đăng ký là 2,4 tỷ USD. Các dự án về năng lượng, đặc biệt là điện gió, chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục FDI tại địa phương này.

Một trong những dự án nổi bật là Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư hơn 2,3 tỷ USD. Dự án này là sự hợp tác giữa các nhà đầu tư Việt Nam và Hàn Quốc, bao gồm Tập đoàn T&T và các công ty Hàn Quốc như CTCP Năng lượng Hanwha (Hanwha), Tổng Công ty Điện lực Nam Hàn Quốc (KOSPO), và Tổng Công ty Khí Hàn Quốc (KOGAS).

Liên quan đến các dự án năng lượng, gần đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị đã thẩm định và thông báo đáp ứng điều kiện góp vốn, mua cổ phần cho 2 dự án thuộc Công ty SEMBCORP SOLAR VIETNAM PTE. LTD. Công ty này đã mua phần vốn góp tại Công ty TNHH Điện Gió Hướng Phùng và Công ty TNHH Năng lượng Gelex Quảng Trị, với tổng giá trị vốn góp khoảng 1.900 tỷ đồng (khoảng 79 triệu USD). Kết quả này đã chuyển đổi 4 dự án đầu tư trong nước thành dự án có vốn FDI, với tổng vốn đầu tư đạt 228,56 triệu USD.

Ngoài ra, Quảng Trị còn có các dự án FDI lớn khác như dự án Khu công nghiệp Quảng Trị, hợp tác giữa Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam – Singapore, Công ty Cổ phần Đô thị Amata Biên Hòa, và Sumitomo Corporation, với vốn đầu tư 88,26 triệu USD; Dự án Nhà máy sản xuất trang phục lót và hàng thể thao của Công ty TNHH Scavi Huế có tổng vốn đầu tư 25 triệu USD.

>> Tập đoàn Thái Lan chốt ngày hoạt động dự án hoá dầu 5 tỷ USD tại Việt Nam

Các dự án năng lượng tỷ đô đổ bộ, tạo 'cú hích' cho thu hút FDI Quảng Trị
Các dự án năng lượng chiếm tỷ lệ lớn trong số vốn FDI vào Quảng Trị. Ảnh minh hoạ

Mới đây, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đã làm việc với liên danh đầu tư gồm Công ty TNHH Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Huadian (Trung Quốc) và CTCP Đầu tư Thương mại và Công nghệ Minh Quang (Việt Nam). Hai công ty này đã đề xuất tổ hợp dự án gồm điện gió, điện mặt trời, hệ thống lưu trữ, cùng sản xuất hydro và methanol tại Quảng Trị.

Theo báo cáo của nhà đầu tư, Công ty Minh Quang có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, nhiên liệu sinh học và sạch. Công ty TNHH Huadian hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực điện, công nghiệp hóa chất, cảng, khoáng sản và luyện kim. Liên danh này hướng đến việc đóng góp vào quá trình chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại Việt Nam.

Hiện tại, Quảng Trị có 19 dự án điện gió đã vận hành thương mại với tổng công suất hơn 710MW, cùng 12 dự án khác đã được chấp thuận đầu tư, có tổng công suất gần 500MW. Về điện mặt trời, tỉnh có 3 nhà máy với tổng công suất gần 120MW và hệ thống điện mặt trời mái nhà đạt 90MW, tất cả đều đã đi vào vận hành.

Với mong muốn khai thác tiềm năng tài nguyên gió và mặt trời, Liên danh Huadian – Minh Quang đang nghiên cứu và đề xuất xây dựng tổ hợp dự án năng lượng tái tạo, bao gồm sản xuất hydro và methanol xanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Võ Văn Hưng, đánh giá cao quyết tâm của nhà đầu tư và đồng ý cho phép tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện báo cáo khả thi của dự án. Ông cũng yêu cầu các đơn vị liên quan hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý cần thiết để dự án có thể sớm triển khai.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật