spot_img
34 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpVụ Vạn Thịnh Phát: Hàng trăm bất động sản của bà Trương...

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hàng trăm bất động sản của bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm bị kê biên

Cùng với lượng lớn bất động sản, tổng số tiền đã thu giữ trong vụ án này là 408 tỷ đồng.

Tòa án nhân dân TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), và các đơn vị liên quan từ ngày 19/9/2024 và dự kiến kéo dài đến ngày 19/10.

Phiên tòa xét xử giai đoạn 2 vụ án liên quan đến Trương Mỹ Lan do Thẩm phán Nguyễn Thị Hà, Phó Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM, chủ tọa. Phiên tòa có sự tham gia của 5 kiểm sát viên và 1 kiểm sát viên dự khuyết. Tổng cộng 34 bị cáo được đưa ra hầu tòa, với hơn 40 luật sư tham gia bào chữa và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các bị cáo và bị hại. Trong vụ án này, có 35.824 nhà đầu tư được xác định là bị hại và 534 tổ chức, cá nhân được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trong giai đoạn 2 của vụ án, cơ quan điều tra (CQĐT) đã tiến hành thu giữ, ngăn chặn giao dịch, kê biên nhiều tài sản để khắc phục hậu quả vụ án.

Trong đó, tổng số tiền thu giữ trong vụ án là 408 tỷ đồng. CQĐT đã phong tỏa 79 tài khoản của các bị can với tổng số tiền 92 tỷ đồng và 5.799 USD. Ngoài ra, CQĐT ngăn chặn giao dịch đối với 205 tài khoản thanh toán, sổ tiết kiệm, tài khoản chứng khoán TVSI của các bị can, người liên quan và các pháp nhân liên quan với tổng số tiền 824 tỷ đồng và 261.914 USD.

Ngoài việc phong tỏa tài khoản, cơ quan điều tra cũng tiến hành kê biên tài sản, ngăn chặn giao dịch liên quan đến cổ phần và phần vốn góp của bà Trương Mỹ Lan cùng các cá nhân khác tại 9 công ty.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hàng trăm bất động sản của bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm bị kê biên
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Hải Long

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Những ‘cộng sự’ hầu tòa cùng bà Trương Mỹ Lan trong cả 2 giai đoạn

So với kết luận điều tra ban đầu, cơ quan tố tụng đã làm rõ thêm nhiều khối tài sản bất động sản của bà Lan và các cá nhân liên quan.

Các bất động sản bị kê biên bao gồm thửa đất tại địa chỉ 181 Bến Chương Dương (nay là 268 Võ Văn Kiệt), phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP. HCM; thửa đất tại lô đất CN1 Khu công nghiệp Nội Bài, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội; 76 quyền sử dụng đất tại xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; và 16 quyền sử dụng đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Ngoài bà Lan, bị can Tô Thị Anh Đào, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cũng bị kê biên 4 nhà đất ở TP.HCM. Bị can Bùi Đức Khoa bị kê biên 3 nhà đất tại TP.HCM và Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, 5 bị can đang bị truy nã, gồm Đinh Văn Thành, Nguyễn Thị Thu Sương, Chiêm Minh Dũng, Trầm Thích Tồn, và Nguyễn Lâm Anh Vũ, cũng bị ngăn chặn giao dịch với số dư tài khoản hơn 101 triệu đồng và 31 bất động sản.

Với phiên xét xử giai đoạn 2, ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Trương Mỹ Lan còn bị xét xử về tội “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Theo đó, cơ quan tố tụng xác định bà Lan cùng đồng phạm đã rửa tiền với số tiền lên tới hơn 445.000 tỷ đồng; Trương Mỹ Lan và 8 đồng phạm đã vận chuyển trái phép hơn 4,5 tỷ USD (tương đương hơn 106.000 tỷ đồng) từ nước ngoài về Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài.

>> Hình ảnh vợ chồng bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa giai đoạn 2 vụ Vạn Thịnh Phát

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật