spot_img
25 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpBộ trưởng Bộ KH-CN: Nhờ VinFast, Việt Nam đang trở thành một...

Bộ trưởng Bộ KH-CN: Nhờ VinFast, Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia có lượng cổng sạc hàng đầu thế giới

Chỉ tính riêng trạm sạc của VinFast, theo quy hoạch, cả nước có khoảng 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh thành.

Ngày 20/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH – CN) Huỳnh Thành Đạt đã đồng chủ trì cuộc họp về việc xây dựng các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến trạm sạc xe điện.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Công nghiệp Phạm Nguyên Hùng, báo cáo rằng hiện nay một số doanh nghiệp tại Việt Nam đang sản xuất và lắp ráp ô tô điện, điển hình như VinFast với xe điện chạy pin (BEV), Hyundai Thành Công với cả xe điện chạy pin (BEV) và xe hybrid (HEV), Thaco với xe hybrid (HEV) và plug-in hybrid (PHEV), và TMT với xe điện cỡ nhỏ (mini-BEV).

Năm 2023, tổng cộng 15.676 xe BEV và 5.220 xe HEV/PHEV đã được tiêu thụ tại Việt Nam. Riêng trong nửa đầu năm 2024, có đến 17.536 xe BEV được tiêu thụ, bao gồm 17.482 xe sản xuất, lắp ráp trong nước và 54 xe nhập khẩu.

Trước sự phát triển nhanh của thị trường ô tô điện, nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến việc cung cấp các thiết bị và dịch vụ liên quan, đặc biệt là trạm sạc ô tô điện.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt, cho biết Việt Nam cũng không nằm ngoài cuộc đua về hạ tầng trạm sạc, đặc biệt, nhờ sự đầu tư quyết liệt của VinFast, Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia có lượng cổng sạc hàng đầu khu vực cũng như thế giới. Chỉ tính riêng trạm sạc của VinFast, theo quy hoạch, cả nước có khoảng 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh thành.

Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như MỹHàn Quốc.

Bộ trưởng Bộ KH-CN: Nhờ VinFast, Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia có lượng cổng sạc hàng đầu thế giới
Hình ảnh cuộc họp về việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến trạm sạc xe điện

>> TP Hồ Chí Minh sẽ phủ sóng trạm sạc xe điện tại các bến xe công cộng

Do đó, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh rằng nếu không kịp thời có chính sách hỗ trợ phát triển mạng lưới trạm sạc, chưa xây dựng hoàn thiện được quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật thì sẽ dẫn đến sự thiếu đồng bộ, thống nhất trong triển khai hệ thống các trạm sạc trên cả nước.

Cũng theo vị Bộ trưởng, trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia vẫn chưa có quy chuẩn Việt Nam dành cho hệ thống trạm sạc xe điện.

Đối với Bộ KH-CN, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị, bên cạnh những tiêu chuẩn, quy chuẩn chung đã có, Bộ cần sớm xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật riêng cho các trụ/trạm sạc. Việc này cần triển khai theo quy trình rút gọn để có thể hoàn thành trong tháng 9/2024.

Cùng với đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông bổ sung quy hoạch xây dựng các trạm sạc điện ở tất cả tòa nhà, khu dân cư, trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc… Chính quyền địa phương cũng cần rà soát, bổ sung các địa điểm có thể xây dựng được trạm sạc xe điện.

>> Công ty riêng của ông Phạm Nhật Vượng và gã khổng lồ ngành điện PV Power cùng đổ tiền cho cuộc đua trạm sạc

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật