spot_img
25 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếHàng loạt sự kiện văn hóa sắp diễn ra tại châu Âu

Hàng loạt sự kiện văn hóa sắp diễn ra tại châu Âu

Trong khuôn khổ Ngày Di sản Châu Âu, một sáng kiến ​​chung của Hội đồng Châu Âu và Ủy ban Châu Âu được đưa ra với hàng chục sự kiện văn hóa dự kiến sẽ diễn ra trên khắp lục địa già vào mùa Thu năm nay.

Với chủ đề ‘Di sản của các tuyến đường, mạng lưới và kết nối’, hơn 40 quốc gia trên khắp châu Âu đã tổ chức nhiều lễ hội truyền thống nhằm giới thiệu, quảng bá các di tích quốc gia, điểm đến tiêu biểu cũng như di tích lịch sử.

Iliana Ivanova, Ủy viên châu Âu về Đổi mới, Nghiên cứu, Văn hóa, Giáo dục và Thanh niên, cho biết: “Hàng năm, Ngày Di sản Châu Âu là dịp để hàng triệu người châu Âu cùng nhau tìm hiểu, chia sẻ và trao đổi về di sản lịch sử và văn hóa chung. Đây là cơ hội để lưu giữ những di sản có giá trị, thúc đẩy bảo vệ, bảo tồn, đồng thời mang lại lợi ích kinh tế cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch.”

Hàng loạt sự kiện văn hóa sắp diễn ra tại châu Âu. Ảnh: Euro News
Hàng loạt sự kiện văn hóa sắp diễn ra tại châu Âu. Ảnh: Euro News

Các quốc gia sẽ nêu bật sự phát triển của văn hóa, con người theo dòng thời gian lịch sử, tôn vinh các công trình kiến trúc, di sản vật thể, tượng đài, các con đường cũng như các tập tục văn hóa phi vật thể như nghi lễ, ngôn ngữ và ẩm thực.

Ngày Di sản châu Âu năm nay khởi động tại Litva, với sự kiện con đường Baltic. Đây là một cuộc biểu tình chính trị hòa bình diễn ra vào năm 1989 với việc khoảng ​​hai triệu người tạo thành chuỗi người trên khắp Litva, Latvia và Estonia.

Tại Pháp, Journées européennes du patrimoine (cái này là cái gì thì em phải diễn giải ra) sẽ diễn ra vào ngày 21-22 tháng 9 với chủ đề của các lộ trình, mạng lưới và kết nối. Du khách có thể khám phá các tuyến đường được người chăn nuôi sử dụng để di chuyển gia súc cũng như di sản ngành hàng hải Pháp như: ngọn hải đăng và cảng. Các sự kiện khác tập trung vào ngành khảo cổ học dưới nước, nuôi trồng thủy sản và các lễ hội liên quan đến biển.

Tại Luxembourg, diễn ra từ 27/9 – 6/10, các sự kiện sẽ nhấn mạnh mối liên hệ giữa các di sản văn hóa Châu Âu, tôn vinh Tuyến đường văn hóa của Hội đồng châu Âu. Du khách có thể đi bộ và tham quan các di sản với sự hướng dẫn của hướng dẫn viên.

Malta hưởng ứng Ngày Di sản châu Âu với lễ hội Notte Bianca. Diễn ra vào thứ Bảy đầu tiên của tháng 10, đây là một trong những lễ kỷ niệm nghệ thuật và văn hóa lớn nhất của đất nước. Chỉ trong một đêm, toàn bộ Thủ đô Valletta biến thành một bức tranh sống động với các buổi biểu diễn trực tiếp, hòa nhạc và các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt. Các đường phố, quảng trường, nhà thờ, cung điện nhà nước và bảo tàng của TP thu hút đông đảo khách du lịch tham quan, trong khi các quán cà phê và nhà hàng mở cửa đến tận khuya.

Trong khi đó, tại Romania, lễ hội Zilele europene ale patrimoniului của Romania, diễn ra vào Ngày 21/9 với chủ đề “Hành lang văn hóa: Mục tiêu của các tuyến đường di sản châu Âu” tập trung khai thác việc di chuyển và kết nối giữa con người, hàng hóa trong quá khứ.

Du khách có thể tham quan những con đường mòn, các tòa nhà lịch sử và triển lãm về di sản xây dựng và phi vật thể, cũng như nhiều sự kiện dành cho giới trẻ.

Diễn ra từ ngày 28/9 – 12/10, lễ hội Dnevi evropske kulturne dediščine tại Slovenia sẽ giới thiệu những con đường mòn trên khắp đất nước cũng như khám phá những mối liên hệ thông qua các giá trị chung, các tập quán văn hóa và nguồn gốc hình thành nền bản sắc chung của châu Âu. Ngoài ra, một số sự kiện đáng chú ý như: chuyến đi xe đạp dành cho trẻ em dọc theo Tuyến đường văn hóa St. Martin và bài giảng về di sản khứu giác, thảo luận về tầm quan trọng của mùi trong các hoạt động văn hóa và ký ức chung.

Tại Tây Ban Nha, lễ hội Jornadas Europeas de Patrimonio, tổ chức vào tháng 9, tháng 10 và tháng 11, thúc đẩy việc nghiên cứu về di sản chung, kết nối văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và hạ tầng kỹ thuật số, cũng như cách con người tác động đến sự vật, từ tòa nhà đến ẩm thực và ngôn ngữ.

Bên cạnh đó, du khách cũng có cơ hội trải nghiệm du lịch rượu vang dưới lòng đất tại các hầm rượu ngầm của các nhà máy rượu vang ở Burgos và một loạt các hành trình kết nối con người với thiên nhiên ở Arlanza.

Ở Anh, du khách có thể tham gia Ngày mở cửa ở Scotland, diễn ra vào tháng 9. Vào ngày này, du khách sẽ có cơ hội tham quan các tòa nhà thường không mở cửa cho công chúng với sự giúp đỡ của hướng dẫn viên.

>> Quốc gia châu Âu ghi nhận mức độ phóng xạ tăng cao ở gần biên giới với Nga, chuyện gì đang xảy ra?

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật