spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpTỷ phú Phạm Nhật Vượng và Trần Bá Dương chung quan điểm...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Trần Bá Dương chung quan điểm – một ngành công nghiệp sắp ‘lên ngôi’?

Đây là ngành sản xuất đóng vai trò quan trọng trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, cũng như hỗ trợ các ngành sản xuất trong nước.

Sáng 21/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn.

Tại hội nghị, lãnh đạo 12 doanh nghiệp cùng tham dự đã có cơ hội đưa ra những đề xuất, kiến nghị về giải pháp, nhằm góp phần phát triển kinh tế – xã hội – đất nước.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đề xuất đẩy mạnh ngành công nghiệp phụ trợ

Tại hội nghị, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC) đề xuất, kiến nghị về 3 nhóm vấn đề, trong đó có giáo dục, an sinh và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phát triển.

Liên quan đến giải pháp thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặc biệt nhấn mạnh đến ngành công nghiệp phụ trợ, kiến nghị Chính phủ hỗ trợ để họ có đủ điều kiện ban đầu tham gia chuỗi công nghiệp phụ trợ.

Ông Vượng nhấn mạnh “Nếu đẩy mạnh việc này thì chúng ta sẽ có ngành công nghiệp phụ trợ rất mạnh”. Bước đầu, hiện nay chúng ta đã có một số doanh nghiệp đang đẩy mạnh sản xuất công nghiệp.

Công nghiệp phụ trợ là khái niệm chỉ toàn bộ những sản phẩm công nghiệp có vai trò phụ trợ cho việc sản xuất các thành phần chính như linh kiện, phụ liệu, phụ tùng, sản phẩm bao bì, nguyên liệu để sơn, nhuộm…

Phát triển công nghiệp hỗ trợ là một trong những giải pháp tăng khả năng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đẩy mạnh tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

hjf
Ảnh VGP/Nhật Bắc: Ông Phạm Nhật Vượng tại Hội nghị

>> Tỷ phú Phạm Nhật Vượng kiến nghị đẩy mạnh đào tạo mảng công nghệ – ‘đây là ngành có thu nhập cao’

Tỷ phú Trần Bá Dương cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghiệp phụ trợ

Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương là Tập đoàn đa ngành, trong đó với lĩnh vực cốt lõi là sản xuất và lắp ráp ô tô. Tập đoàn còn mở rộng nhiều lĩnh vực khác như cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, đầu tư xây dựng, thương mại, dịch vụ và giao nhận vận chuyển.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cho biết, hiện nay đang là giai đoạn thay đổi rất nhiều về công nghệ, đặc biệt ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới xanh, sạch.

hjf
Ảnh VGP/HM: Ông Trần Bá Dương tại Hội nghị

Theo ông Dương, Thaco đang theo đuổi là trung tâm sản xuất ô tô cho các hãng quốc tế tại Việt Nam và các khu vực, đặc biệt khu vực Asean. Đối với ô tô thì vấn đề xanh, tiện ích đang là xu hướng, tuy nhiên, nếu chuyển qua hoàn toàn xe điện thì đòi hỏi phải có lộ trình và thời gian về đầu tư hạ tầng, về an toàn… Hiện nay, gần như các hãng ô tô mà Trường Hải hợp tác thì đều có xe điện nhưng số lượng vào Việt Nam còn hạn chế.

Lãnh đạo Trường Hải mong muốn có các hội thảo để các bên đóng góp đề xuất, ý kiến nhằm thay đổi xu hướng của thị trường các loại xe như xe xanh, ít tiêu hao nhiên liệu, xe có pin có sạc điện…

Về công nghiệp hỗ trợ, để đầu tư lĩnh vực này, đòi hỏi về sản lượng lớn và rất nhiều về công nghệ. Hiện nay, công nghiệp hỗ trợ đã có trong rất nhiều ngành nghề, Trường Hải may mắn “đi sớm” vào lĩnh vực cơ khí.

“Chúng tôi đang triển khai tiếp khu công nghiệp sản xuất về cơ khí công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam, vì hiện nay các nước FDI đưa sang Việt Nam lắp ráp và chuyển về rất nhiều, trong số đó, chúng ta sản xuất từ 35-40% các chi tiết linh kiện, phụ tùng…”, ông Trần Bá Dương cho biết.

Trong lĩnh vực về linh kiện ô tô, năm 2024, Trường Hải đã bán cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước với 13 triệu USD, dự kiến sang năm sẽ nhiều hơn.

Vì vậy, đại diện Tập đoàn Trường Hải cũng kiến nghị đối với công nghiệp phụ trợ, rất mong Chính phủ xem xét và quan tâm. Hiện nay, lĩnh vực cơ khí có tính về đời sống, lao động giản đơn, phù hợp với một lượng lớn lao động ở Việt Nam, do đó đây cũng là cơ hội phát triển công nghiệp nền tảng ở Việt Nam cũng như xuất khẩu.

Cả tỷ phú Phạm Nhật Vượng và tỷ phú Trần Bá Dương cùng lên tiếng về tầm quan trọng, tiềm năng, ngành công nghiệp phụ trợ đang đứng trước cơ hội lớn để đẩy mạnh phát triển.

>> Chủ tịch Tập đoàn Sun Group đưa đề xuất thúc đẩy ngành ‘công nghiệp không khói’ tại Việt Nam

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật