spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhNga 'bẻ gãy' lệnh trừng phạt của phương Tây: Đội tàu bị...

Nga 'bẻ gãy' lệnh trừng phạt của phương Tây: Đội tàu bị Mỹ và các đồng minh 'đóng băng' vẫn ung dung chở dầu Nga đi khắp nơi

Business Insider cho biết, Nga đã tăng cường sử dụng các tàu bị phương Tây trừng phạt trong vài tháng qua để vận chuyển dầu.
Nga 'bẻ gãy' lệnh trừng phạt của phương Tây: Đội tàu bị Mỹ và các đồng minh 'đóng băng' vẫn ung dung chở dầu Nga đi khắp nơi- Ảnh 1.

Theo Business Insider, Nga đang sử dụng ngày càng nhiều các tàu chở dầu thô đã bị phương Tây đưa vào danh sách đen. Đây là dấu hiệu cho thấy Moscow vẫn đang tìm cách lách các lệnh hạn chế của phương Tây đối với hoạt động mua xuất khẩu dầu mỏ.

Kể từ tháng 4, các cảng của Nga đã thực hiện vận chuyển ít nhất 17 lô hàng dầu và các sản phẩm dầu mỏ lên các tàu bị phương Tây đưa vào danh sách hạn chế.

Trang tin cho biết, Moscow dường như đã tăng cường sử dụng các tàu bị trừng phạt trong vài tháng qua. Khoảng 12 tàu chịu lệnh trừng phạt được cho là đã chở dầu thô và các sản phẩm dầu thô của Nga vào tháng 8 và tháng 9, tăng từ mức chỉ 1 tàu vào tháng 4.

Sau khi phương Tây áp lệnh hạn chế, nhiều tàu chở dầu của Nga đã ngừng hoạt động, song một số vẫn hoạt động “ngầm” và gần đây bắt đầu xuất hiện trên các hệ thống theo dõi kỹ thuật số.

Ví dụ, Bratsk và Belgorod, 2 tàu chịu lệnh trừng phạt, đã “biến mất” khỏi hệ thống theo dõi trong chuyến chở dầu đầu tiên sau khi bị đưa vào danh sách đen. Tuy nhiên, 2 tàu đã xuất hiện trở lại vào tháng này, sau khi cập cảng và dỡ hàng tại Trung Quốc.

Ngoài ra, 20 tàu chở dầu chịu lệnh trừng phạt khác được cho là đang neo đậu ở gần bở biển Nga hoặc các cảng của nước này.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phản đối các lệnh trừng phạt của phương Tây với hoạt động buôn bán dầu thô của nước này và việc các nước đồng minh của Mỹ áp giá trần với dầu Nga ở mức 60 USD. Tuy nhiên, ngay cả các quan chức ngân hàng trung ương của Nga cũng thừa nhận rằng lệnh trừng phạt đang gây cản trở cho hoạt động xuất khẩu dầu thô của họ, khi doanh thu lĩnh vực năng lượng của Nga giảm 1/4 vào năm ngoái.

Hơn nữa, giá dầu thô thế giới giảm dường như cũng ảnh hưởng đến Nga. Trong tuần đầu tiên của tháng 9, Moscơ chỉ thu về 1,44 tỷ USD từ xuất khẩu dầu, đây là mức thấp nhất được ghi nhận kể từ tháng 1.

Tham khảo BI

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật