spot_img
25.2 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpVinFast đưa VF 3 vào thị trường Philippines, thế độc quyền của...

VinFast đưa VF 3 vào thị trường Philippines, thế độc quyền của xe điện Trung Quốc đã bị phá vỡ

Đây cũng là bước đi chiến lược của VinFast để từng bước chinh phục thị trường Đông Nam Á.

Thương hiệu VinFast đã chính thức gia nhập thị trường Philippines vào ngày 31/5/2024. Tờ Philippine Daily Inquirer gây ấn tượng với tiêu đề “VinFast and Furious” (VinFast quá nhanh, quá mạnh mẽ), trong khi Daily Tribune có bài viết mang tựa đề: “Di chuyển điện hóa mang hơi thở của Việt Nam”. “Thế độc quyền của xe điện Trung Quốc tại Philippines cuối cùng đã bị phá vỡ. VinFast chính thức gia nhập thị trường với những mẫu xe được sản xuất tại Việt Nam”, tờ này viết.

Tiếp đó, 17/9, VinFast Philippines đã chính thức ra mắt mẫu xe điện giá rẻ nhất của mình, VF 3 với mức giá khởi điểm 605.000 peso Philippines (khoảng 266 triệu đồng, áp dụng cho bản thuê pin). Động thái này đã gây được tiếng vang lớn đối với người dùng và các kênh truyền thông uy tín ở Philippines.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Philippines (CAMPI), thị trường ô tô tại đây chủ yếu tiêu thụ các dòng xe nhỏ và có giá hợp lý. Mẫu xe VF 3 của VinFast, có giá từ 605.000 đến 705.000 peso (tương đương 10.000 – 12.000 USD), cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe xăng và điện hiện có. Với mức giá này, VF 3 nhắm đến đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình – phân khúc chiếm phần lớn dân số Philippines.

Philippines có GDP bình quân đầu người đạt 4.130 USD, thấp hơn các nước trong khu vực như Thái Lan và Indonesia. Điều này cho thấy quyết định của VinFast khi chọn Philippines là phù hợp với thị trường có thu nhập trung bình, nơi VF 3 có thể trở thành dòng xe điện phổ biến.

Quyết định chinh phục thị trường Philippines của VinFast không chỉ xuất phát từ sự cân nhắc về mặt kinh tế mà còn dựa trên nhiều yếu tố chiến lược phù hợp.

Thị trường xe điện đang phát triển mạnh mẽ

Thị trường xe điện tại Philippines đang phát triển với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu lớn từ Trung Quốc như BYD, Wuling, và Geely. BYD hiện chiếm tới 66% thị phần xe điện tại đây, chủ yếu nhờ các mẫu xe mini giá rẻ. Tuy nhiên, với phân khúc giá hợp lý và thiết kế nhỏ gọn, VinFast VF 3 có thể cạnh tranh tốt với các dòng xe này.

VinFast đưa VF 3 vào thị trường Philippines, thế độc quyền của xe điện Trung Quốc đã bị phá vỡ
Xe điện VinFast VF 3 ra mắt tại Manila, Philippines, ngày 17/9
Ảnh: VinFast

>> Bài toán mà VinFast đã giải thành công còn Tesla vẫn đang ‘chật vật’

Không chỉ thị trường tư nhân, chính phủ Philippines cũng đang triển khai nhiều dự án chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng sang xe điện. Điển hình là chương trình thay thế xe jeepney truyền thống bằng e-jeepney, với mục tiêu nâng tỷ lệ xe điện từ 5% lên 10% trong các đội xe công cộng, và xa hơn là 50% vào năm 2040.

Theo Hiệp hội Xe điện Philippines (EVAP), dự kiến lượng xe điện tại nước này sẽ đạt 6,6 triệu chiếc vào năm 2030, trong đó có 3,6 triệu xe máy điện và 300.000 ô tô điện cá nhân. Đây là cơ hội để VinFast mở rộng danh mục sản phẩm xe điện từ xe cá nhân đến xe công cộng, tận dụng tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường này.

Lợi thế về hạ tầng và chính sách hỗ trợ xe điện

Hạ tầng giao thông tại Philippines là một lợi thế giúp VinFast tự tin khi ra mắt VF 3. Với hệ thống đường hẹp, đông đúc ở các thành phố lớn như Manila, một mẫu xe nhỏ gọn như VF 3, với chiều dài 3.190 mm, rộng 1.679 mm và cao 1.622 mm, rất phù hợp để di chuyển trong đô thị. Hơn nữa, xe điện sẽ giúp giảm chi phí nhiên liệu và góp phần giảm phát thải, phù hợp với chính sách phát triển bền vững mà chính phủ Philippines đang thúc đẩy.

Philippines đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện, bao gồm miễn thuế nhập khẩu và ưu đãi thuế cho các phương tiện xe điện. Đạo luật Xe điện và Hệ thống Trạm sạc của nước này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển xe điện qua việc miễn thuế, giảm phí đăng ký và giảm giá điện cho sạc xe. Điều này mở ra cơ hội lớn cho VinFast khi các chính sách hỗ trợ này có thể giúp VF 3 nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Lợi thế về nguồn nguyên liệu sản xuất pin

Philippines là quốc gia hàng đầu thế giới về khai thác nickel, nguyên liệu chính cho sản xuất pin lithium-ion – thành phần quan trọng của xe điện. Với lợi thế là nhà sản xuất nickel lớn thứ hai thế giới, Philippines đang thu hút nhiều công ty sản xuất pin và xe điện đầu tư. VinFast có thể tận dụng điều này để giảm chi phí sản xuất pin và xe điện trong tương lai.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nhận định, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành khai thác nickel, Philippines có tiềm năng trở thành một trong những thị trường xe điện quan trọng ở Đông Nam Á. Điều này càng củng cố vị thế của VinFast khi chọn Philippines làm bàn đạp để mở rộng thị trường trong khu vực.

VinFast không chỉ nhắm đến việc cung cấp xe điện cá nhân mà còn mở ra khả năng tham gia vào các dự án xe điện công cộng, cùng với việc tận dụng lợi thế hạ tầng và nguồn tài nguyên sẵn có của Philippines, đây có thể trở thành thị trường quan trọng cho chiến lược mở rộng của hãng xe điện Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á.

>> Bộ trưởng Bộ KH-CN: Nhờ VinFast, Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia có lượng cổng sạc hàng đầu thế giới

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật