spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhAnh đối mặt với làn sóng di cư của giới siêu giàu

Anh đối mặt với làn sóng di cư của giới siêu giàu

Monaco, Italy, Thụy Sĩ, Dubai nằm trong số các điểm đến đang cố gắng thu hút giới siêu giàu của Anh trước những đề xuất thay đổi chính sách thuế không cư trú của nước này.

Theo một nghiên cứu mới đánh giá những tác động của chính sách này do Oxford Economics thực hiện, gần 2/3 (63%) số nhà đầu tư giàu có cho biết có kế hoạch rời Vương quốc Anh trong vòng hai năm hoặc “sớm thôi” nếu chính phủ Công đảng thực hiện kế hoạch xóa bỏ ưu đãi thuế của thời thuộc địa, trong khi 67% cho biết sẽ không di cư sang Anh.

Chế độ không cư trú là một quy định về thuế của Anh có từ 200 năm trước, theo đó cho phép những người sống tại Anh nhưng có hộ khẩu ở nước khác không phải trả thuế thu nhập và thu nhập từ vốn ở nước ngoài trong tối đa 15 năm. Tính đến năm 2023, ước tính có 74.000 người được hưởng chế độ này, tăng so với 68.900 người trong năm 2022.

Tháng trước, Công đảng đưa ra kế hoạch bãi bỏ chế độ này theo cam kết nêu trong cương lĩnh tranh cử và thúc đẩy các đề xuất trước đó của chính phủ tiền nhiệm của đảng Bảo thủ về việc xóa bỏ chế độ này.

Kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Keir Starmer cam kết tăng công bằng và củng cố tài chính công, với những tuyên bố tiếp theo dự kiến sẽ được đưa ra vào đầu tuần tới tại Hội nghị thường niên của Công đảng và trong kế hoạch ngân sách mùa thu vào ngày 30/10.

Bộ trưởng Tài chính Rachel Reeves cho biết việc hủy bỏ chế độ thuế này có thể tạo ra 2,6 tỷ bảng (3,45 tỷ USD) trong nhiệm kỳ của chính phủ mới. Tuy nhiên, nghiên cứu của Oxford Economics, được thực hiện vào đầu tháng này với sự phối hợp của nhóm vận động hành lang Foreign Investors for Britain, ước tính những thay đổi này sẽ khiến người nộp thuế phải trả 1 tỷ bảng vào năm 2029/30.

Theo kế hoạch đề xuất, khái niệm “nơi cư trú” sẽ bị loại bỏ và được thay bằng hệ thống dựa trên cư trú. Số năm tiền kiếm được ở nước ngoài không bị đánh thuế tại Anh sẽ giảm từ 15 năm xuống còn 4 năm.

Các cá nhân cũng sẽ phải trả thuế thừa kế sau 10 năm cư trú tại Anh và vẫn phải chịu trách nhiệm trong 10 năm sau khi rời nước này. Họ cũng sẽ không trốn được thuế thừa kế đối với tài sản được giữ ủy thác.

Chuyên gia tư nhân về tài sản, Macleod-Miller, cho rằng những thay đổi này sẽ cản trở việc tạo ra của cải, thay vào đó ông kêu gọi một chế độ thuế theo tầng.

Nghiên cứu của Oxford Economics Khảo sát 72 người không phải là thường trú nhân và 42 cố vấn thuế đại diện cho 952 khách hàng không phải là thường trú nhân và cho thấy 98% cho biết sẽ di cư khỏi Anh sớm hơn dự kiến nếu các cải cách thuế được thực hiện. 72 người không phải là thường trú nhân được khảo sát đã đầu tư 118 triệu bảng vào nền kinh tế Anh. Phần lớn (83%) cho biết thuế thừa kế đối với tài sản của họ trên toàn thế giới là động lực chính khiến họ rời đi, trong khi 65% cũng đề cập đến những thay đổi về thuế thu nhập và thuế thu nhập từ vốn.

Những người giàu đi đâu?

Trong khi đó, các quốc gia khác đang thay đổi chế độ thuế để khuyến khích các nhà đầu tư giàu có.

Theo các chuyên gia và đại lý trong ngành, Thụy Sĩ, Monaco, Italy, Hy Lạp, Malta, Dubai và đảo Bahamas thuộc vùng Caribe là một số điểm đến hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư giàu có.

Giám đốc điều hành kiêm người đứng đầu EMEA và APAC tại Christie’s International Real Estate, Helena Moyas de Forton, cho biết các nhà đầu tư giàu có hiện có rất nhiều lựa chọn và rất nhiều nơi đang cạnh tranh để thu hút họ.

Bà Moyas de Forton cho biết kế hoạch của Công đảng là động thái mới nhất trong một loạt diễn biến chính trị làm lung lay danh tiếng của Anh như một “thiên đường” an toàn trong những năm gần đây.

Theo báo cáo hồi tháng 6 của công ty tư vấn di cư Henley & Partners, một số lượng kỷ lục các triệu phú dự kiến sẽ rời Anh trong năm nay, với ước tính Anh sẽ mất 9.500 cá nhân có giá trị tài sản ròng cao trong năm 2024, gấp đôi con số 4.200 vào năm ngoái.

Trong số các lựa chọn thay thế cho giới siêu giàu là chế độ miễn thuế thừa kế vô thời hạn ở Monaco, Malta và Gibraltar, và sự vắng mặt của thuế thu nhập, thuế thu nhập từ vốn và thuế thừa kế ở Dubai. Ở Italy và Hy Lạp, chế độ thuế suất cố định cho phép giới giàu tránh phải trả thuế cho tài sản của họ trên toàn thế giới với mức phí hàng năm là 100.000 euro trong tối đa 15 năm.

Tháng trước, Italy tăng gấp đôi lệ phí cho người định cư mới lên 200.000 euro (223.283 USD) trong một động thái mà Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Italy, Giancarlo Giorgetti, cho biết là nhằm tránh “ưu đãi tài chính” cho người giàu. Tuy nhiên, ông Macleod-Miller cho biết chế độ này có thể vẫn hấp dẫn đối với 1% người giàu nhất ngay cả khi lệ phí này ở mức cao hơn một chút

Bất động sản cao cấp của Anh hứng đòn

Điều này cũng tác động đến thị trường bất động sản cao cấp của Anh. Giám đốc công ty môi giới bất động sản cao cấp Oliver James có trụ sở tại London, James Myers, cho biết hoạt động bán hàng tăng lên trước thềm cuộc bầu cử vào tháng 7. Nhưng hiện nay, khoảng 30%- 40% khách hàng đang hạ giá để bán nhanh hơn.

CNBC dẫn lời ông Myers cho biết nhiều khách hàng triệu phú và tỷ phú của công ty đã bắt đầu định cư ở Monaco và Dubai, và gần đây Italy cũng trở thành một điểm đến.

Theo số liệu toàn thị trường được công ty môi giới bất động sản Knight Frank công bố ngày 18/9, các giao dịch trên thị trường nhà siêu cao cấp của London, gồm những ngôi nhà có giá trị từ 10 triệu bảng trở lên, trong giai đoạn từ tháng 1-7/2024 giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Các bất động sản có giá trị trên 30 triệu bảng Anh ghi nhận mức giảm rõ nhất, với chỉ 10 giao dịch được thực hiện so với 38 giao dịch vào năm trước.

Giám đốc bộ phận bán nhà siêu sang ở London của Knight Frank, Stuart Bailey, cho rằng sự bất ổn của kế hoạch ngân sách mùa thu hiện đã thay thế sự bất ổn của cuộc bầu cử, và những người không phải là thường trú nhân không phải là nhóm duy nhất lo ngại về những thay đổi về thuế của Công đảng.

Những công dân Anh siêu giàu, những người thường rất tích cực trong thị trường siêu cao cấp, cũng “bật” chế độ “chờ và xem” trước khả năng thay đổi về thuế thu nhập từ vốn và thuế thừa kế, tiếp theo sau việc đánh thuế VAT đối với các trường tư thục được công bố trước đó.

Tuy nhiên, ông Bailey lưu ý, điều này đang tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư khác. Các công dân Mỹ, những người phải chịu thuế của Mỹ đối với tài sản của họ trên toàn thế giới và những người lưu trú 90 ngày- là người có thời gian lưu trú hàng năm tại Anh thấp hơn ngưỡng thuế, có thể được hưởng lợi.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật