spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhThiệt hại về người do trận lụt lịch sử và mưa lớn...

Thiệt hại về người do trận lụt lịch sử và mưa lớn lan rộng ở Nhật Bản

Từ đầu giờ sáng 21/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, toàn bộ tỉnh Ishikawa, phía Bắc Nhật Bản đã xảy ra mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng. Đến nay, thiên tai đã gây ra thiệt hại nặng nề cả về người và của. Trong khi đó, mưa lớn được dự báo là sẽ tiếp tục lan rộng sang các địa phương khác.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương Nhật Bản về lũ lụt, tính đến thời điểm 13h trưa nay 22/9 (theo giờ địa phương), tại Ishikawa đã ghi nhận 1 người tử vong, 7 người mất tích do thiên tai này. Ngoài ra, còn có 27 người bị mất liên lạc trong 36 giờ qua, 60 người bị kẹt lại trong một hầm đường sắt do bị sạt lở đất đá.

Thiệt hại về người do trận lụt lịch sử và mưa lớn lan rộng ở Nhật Bản- Ảnh 1.

Nước lũ và lũ bùn làm đổ hoặc cuốn trôi hàng chục nhà dân. Ảnh: Jiji Press.

Thiệt hại về tài sản, tuy chưa có thống kê cụ thể, nhưng bước đầu xác định hàng ngàn ngôi nhà bị ngập nước sâu, hàng chục ngôi nhà bị đổ hoàn toàn hoặc bị nước và lũ bùn cuốn trôi, 2 đường hầm giao thông bị sập, 3 cầu sông bị gẫy nhịp, hàng chục ngàn héc-ta hoa màu bị ngập nước, nhiều tuyến quốc lộ và tỉnh lộ giao thông tê liệt hoàn toàn, nhiều khu vực bị cô lập và mất liên lạc, 8 khu vực bị cắt nước sạch, 6.230 hộ bị mất điện.

Trong khi đó, lượng mưa tiếp tục tăng lên tại nhiều khu vực, cá biệt có nơi, lượng mưa trong 72h qua lên tới 505,5mm. Lượng mưa kỷ lục này đã khiến toàn bộ 16 con sông trong vùng bị tràn bờ, nhiều tuyến đê xung yếu đã vỡ, khiến ngập lụt càng thêm trầm trọng. Hiện nay, 160 binh sĩ của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đang đẩy mạnh công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Ông Sugimoto Satoshi – Trưởng Phòng Dự báo Cơ quan Khí tượng thủy văn Nhật Bản khuyến cáo: “Tình hình thiên tai đang đe dọa trực tiếp đến sinh mạng của con người với nguy cơ ngày càng cao. Tất cả mọi người cần ngay lập tức có biện pháp tự bảo vệ an toàn sinh mạng cho mình, và phải tuân thủ nghiêm ngặt những cảnh báo về sạt lở đất, lũ quét… Ngay cả ở những nơi từ trước đến nay chưa từng bị coi là nơi có nguy cơ cao, mọi người cũng cần nâng cao cảnh giác”.

Trong khi đó, mưa lớn tiếp tục lan rộng sang nhiều địa phương khác gây lụt và sạt lở đất đá nghiêm trọng. Hiện nay, nhiều địa phương đã đưa ra cảnh báo thiên tai cấp độ 4 – cấp độ nguy hiểm thứ 2. Trong đó, tỉnh Kumamoto (phía nam Nhật Bản) đã phát lệnh sơ tán khẩn cấp đối với 25.202 hộ gia đình, bao gồm 56.579 người, còn tỉnh Niigata cũng đưa ra lệnh tương tự với 182 hộ gia đình đang sinh sống tại những nơi có nguy cơ cao.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật