spot_img
24 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánNhiệt điện Ninh Bình vi phạm về thuế, bị phạt và truy...

Nhiệt điện Ninh Bình vi phạm về thuế, bị phạt và truy thu gần 4,7 tỷ đồng

Do khai thiếu thuế giá trị gia tăng và lập hóa đơn không đúng thời điểm, Nhiệt điện Ninh Bình bị xử phạt và truy thu tổng số tiền gần 4,7 tỷ đồng.

Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình (MCK: NBP, sàn HNX) mới đây thông báo đã nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của Tổng cục Thuế.

Cụ thể, về thuế GTGT, đơn vị kê khai không đúng kỳ phát sinh của một số hóa đơn đầu vào và đầu ra khi xác định số thuế phải nộp trên hồ sơ kê khai thuế GTGT năm 2022, 2023.

Về quản lý và sử dụng hóa đơn, doanh nghiệp lập 11 hóa đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế; lập 1 thời điểm không đúng thời điểm nhưng dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế năm 2022.

Theo quyết định này, Nhiệt điện Ninh Bình bị phạt gần 810 triệu đồng. Trong đó, phạt 20% trên số tiền thuế GTGT khai thiếu năm 2022 với số tiền hơn 660,6 triệu đồng, phạt gần 99,5 triệu đồng đối với hành vi khai sai chỉ tiêu trên tờ khai thuế GTGT, phạt 49,6 triệu đồng vì hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải nộp đủ gần 3,2 tỷ đồng tiền thuế còn thiếu để khắc phục hậu quả và hơn 648 triệu đồng tiền phạt chậm nộp thuế.

Tổng số tiền mà Nhiệt điện Ninh Bình bị xử lý thuế là gần 4,7 tỷ đồng.

Công ty cũng bị áp dụng tình tiết tăng nặng vì vi phạm nhiều lần (đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế).

Nhiệt điện Ninh Bình vi phạm về thuế, bị phạt và truy thu gần 4,7 tỷ đồng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Nhiệt điện Ninh Bình là đơn sản xuất và cung cấp điện lớn cho miền Bắc với sản lượng điện cung cấp cho hệ thống khoảng 700 triệu kWh/năm. Tiền thân là Nhà máy Điện Ninh Bình trực thuộc Công ty Điện lực miền Bắc và được thành lập ngày 17/01/1974, hiện nay đang là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Phát điện 3. Cổ phiếu NBP của công ty chính thức giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) từ ngày 06/08/2009.

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2024, Nhiệt điện Ninh Bình ghi nhận doanh thu thuần gần 780,7 tỷ đồng, tăng gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm trước. 

Tuy nhiên, do giá vốn và các khoản chi phí ở mức cao khiến lãi trước thuế giảm tới 92,7% về còn hơn 1,5 tỷ đồng. 

Khấu trừ các khoản thuế phí, lãi ròng của Nhiệt điện Ninh Bình ở mức gần 1,2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi sau thuế gần 16,2 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6/2024, tổng cộng nguồn vốn của doanh nghiệp gần 721,3 tỷ đồng; trong đó, tổng nợ phải trả của Nhiệt điện Ninh Bình cuối quý II/2024 gần 472,7 tỷ đồng, hầu hết đều là nợ ngắn hạn. Vốn chủ sở hữu của công ty là hơn 248,6 tỷ đồng, giảm nhẹ so với số đầu kỳ.

PV

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật