spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpHSC, VCBS khuyến nghị mua cổ phiếu MSB

HSC, VCBS khuyến nghị mua cổ phiếu MSB

HSC và VCBS khuyến nghị mua cổ phiếu MSB dựa trên kết quả kinh doanh quý II khả quan và tiềm năng tăng trưởng.

Từ bối cảnh kinh tế có những diễn tiến tích cực, HSC và VCBS đều khuyến nghị mua một số mã cổ phiếu của các ngân hàng có tốc độ tăng trưởng và hiệu suất tương đối vượt trội trong 6 tháng đầu năm, tiêu biểu như MSB.

  • Tiềm năng cổ phiếu MSB được giới phân tích đánh giá cao. Ảnh: MSB

Trong báo cáo phân tích riêng lẻ ngày 5/9, HSC đánh giá mức tăng giá dự đoán của cổ phiếu MSB là 23,3% so với giá đóng cửa ngày 4/9, đạt 14.000 đồng một cổ phiếu dựa trên kết quả kinh doanh quý II khả quan. Điểm nổi bật trong kết quả kinh doanh quý II của MSB là tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ, được dẫn dắt bởi phân khúc doanh nghiệp và thu nhập ròng phục hồi. Thu nhập ngoài lãi cũng đóng góp tích cực khi tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, HSC dự đoán lợi nhuận trước thuế năm tài chính 2024 của ngân hàng tăng 17,2% so với năm 2023, hoàn thành mục tiêu đặt ra là 6.800 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng kép ba năm gần nhất là 11%.

Cổ phiếu MSB tăng 3% trong một tháng qua, hiện giao dịch ở mức P/B dự phóng trong một năm là 0,75 lần, thấp hơn so với mức trung bình ngành. Thị giá cũng đang thấp hơn 30% so với cổ phiếu ngân hàng tư nhân với quy mô tương đương. Đây được đánh giá là tín hiệu hấp dẫn cho tiềm năng tăng giá của MSB.

Báo cáo này cũng đề cập việc MSB được cấp bổ sung hạn mức tín dụng theo chỉ thị từ Ngân hàng Nhà nước, hiện tăng ở mức 16,28% so với hạn mức ban đầu là khoảng 14%. Tuy nhiên,

vẫn thấp hơn dự đoán của HSC là 18%. Mức room mới được kỳ vọng nhận được bổ sung trong quý IV năm nay do chủ trương kích thích tăng trưởng tín dụng để thúc đẩy nền kinh tế.

Bên cạnh nhận định trên, VCBS đưa ra ba luận điểm để nâng giá mục tiêu cho cổ phiếu MSB. Thứ nhất, MSB có thể đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng trên 20% cho năm nay, với động lực đến từ hai phân khúc chiến lược là bán lẻ và SME. Trong nửa đầu năm, MSB thuộc nhóm ngân hàng đạt được mức tăng trưởng cho vay cao hơn bình quân chung cả ngành với số liệu ước tính 11,4%, hoàn thành 70% room tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cấp từ đầu năm. Bên cạnh đó, danh mục cho vay của MSB có sự phân tán rủi ro và hướng tới những mảng kinh doanh chịu biến động thấp hơn trong bối cảnh thị trường còn khó khăn. Đây là cơ sở quan trọng kết hợp với lãi suất cạnh tranh, giúp duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng.

Thứ hai, MSB thu hút được lượng tiền gửi không kỳ hạn lớn và đều đặn với tỷ lệ CASA đạt 28,2%, mức cao thứ tư toàn ngành và dự kiến CASA tiếp đà hồi phục khi lãi suất tiền gửi có kỳ hạn duy trì thấp. Từ đó đưa NIM của MSB giữ ở mức 4%. Dựa trên hiệu quả từ các dự án số hóa và đẩy mạnh năng lực bán hàng, từ năm 2020 tới nay, ngân hàng liên tục nằm trong top 5 nhà băng sở hữu chỉ số này cao nhất, phù hợp với mục tiêu đưa CASA trở thành nền tảng quan trọng để tối ưu chi phí vốn, thể hiện cơ cấu và vị thế của MSB trên thị trường.

Cuối cùng, trong quý II, MSB thu về hai khoản thu bất thường có giá trị hơn 800 tỷ đồng từ nợ được xử lý và con số này ước tính có thể đạt khoảng 1.700 tỷ đồng cho cả năm.

  • Tiềm năng cổ phiếu MSB được giới phân tích đánh giá cao. Ảnh: MSB
  • MSB được đánh giá có tốc độ tăng trưởng và hiệu suất tương đối vượt trội trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: MSB

VCBS dự phóng lợi nhuận trước thuế năm 2024 của MSB đạt 7.109 tỷ đồng, tăng 21,9% so với năm 2023, tương đương tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần (EPS) đạt 2.844 đồng một cổ phiếu. Bên cạnh đó, giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu (BVPS) đạt 17.993 đồng. VCBS ước tính giá hợp lý cho cổ phiếu MSB là 18.077 đồng, tương đương 13.905 đồng sau khi ngân hàng chia cổ tức 30% sau ngày 29/8.

Cùng góc nhìn với VCBS, trong báo cáo phân tích doanh nghiệp ra ngày 28/8, Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí PSI khuyến nghị mua cổ phiếu MSB với giá mục tiêu 12 tháng tới là 15.000 đồng, tăng 31,6% so với giá đóng cửa điều chỉnh ngày 27/8, dựa trên các dự phóng về kết quả kinh doanh và phương pháp định giá so sánh P/B. Cụ thể, theo PSI, tổng thu nhập hoạt động của MSB cả năm 2024 dự kiến đạt 15.104 tỷ đồng, tăng 23,2% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế ước đạt 5.217 tỷ đồng, tăng 12,3%.

Từ những báo cáo phân tích trên, cổ phiếu MSB là lựa chọn đáng cân nhắc cho nhà đầu tư trong giai đoạn nửa cuối năm, khi tiềm năng tăng trưởng giá được dự đoán khá cao so với trung bình thị trường.

Thanh Thư

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật