spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh Nghiệp'Đại bàng' rót 5,5 tỷ USD, tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ...

‘Đại bàng’ rót 5,5 tỷ USD, tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ là trung tâm công nghiệp công nghệ cao Top đầu châu Á

Đáng chú ý, một ông lớn Hàn Quốc đã cam kết mở rộng đầu tư thêm 1,8 tỷ USD, nâng tổng vốn đầu tư của hãng tại tỉnh này lên 6,5 tỷ USD.

Chiều ngày 22/9, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội nghị công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh.

Theo quy hoạch, Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030. Tỉnh sẽ là trung tâm kinh tế, văn hóa năng động của khu vực phía Bắc, kết nối chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội, với hệ thống hạ tầng kinh tế – xã hội hiện đại và đồng bộ. Đến năm 2050, Bắc Ninh phấn đấu thuộc nhóm địa phương dẫn đầu về quy mô kinh tế, trở thành một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển hàng đầu châu Á và thế giới.

Để thực hiện hóa quy hoạch này, tỉnh Bắc Ninh tập trung phát triển ngành công nghiệp và dịch vụ, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp mới và công nghệ cao. Bắc Ninh đặt mục tiêu trước năm 2030 sẽ có 4 thành phố trực thuộc là Bắc Ninh, Từ Sơn, Tiên Du và Yên Phong; 2 thị xã là Quế Võ và Thuận Thành; cùng với 2 huyện là Lương Tài và Gia Bình.

Bên cạnh việc công bố quy hoạch, Bắc Ninh cũng trao giấy chứng nhận và biên bản ghi nhớ đầu tư cho nhiều dự án với tổng vốn hơn 5,5 tỷ USD. Đáng chú ý, Tập đoàn Samsung cam kết mở rộng đầu tư thêm 1,8 tỷ USD, nâng tổng vốn đầu tư của hãng tại khu công nghiệp Yên Phong lên 6,5 tỷ USD.

Ngoài ra, CTCP Đầu tư công đoàn Ngân hàng Công thương đã nhận quyết định đầu tư dự án khu đô thị sinh thái tại thị xã Thuận Thành với tổng vốn 27.000 tỷ đồng (khoảng 1,06 tỷ USD).

Công ty TNHH Amkor Technology Việt Nam cũng quyết định mở rộng dự án với vốn đầu tư thêm gần 1,1 tỷ USD. Các dự án lớn khác trong lĩnh vực điện tử gồm nhà máy của Foxconn (383 triệu USD), Goertek Vina (280 triệu USD), và dự án bảng mạch in của Victory Giant Technology (260 triệu USD).

Aeon Mall Việt Nam cũng ký biên bản ghi nhớ phát triển dự án thương mại tại Bắc Ninh với tổng vốn 190 triệu USD.

>> Bắc Ninh: Samsung ‘rót’ thêm 1,8 tỷ USD, Aeon Mall nghiên cứu xây trung tâm thương mại 190 triệu đô

'Đại bàng' rót 5,5 tỷ USD, tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ là trung tâm công nghiệp công nghệ cao Top đầu châu Á
Lễ trao chứng nhận đầu tư

Tại hội nghị, Thủ tướng cùng các đại biểu đã bấm nút khởi công hai dự án quan trọng: Cầu Kênh Vàng và khu nhà ở xã hội tại khu đô thị mới Quế Võ.

Dự án cầu Kênh Vàng, biểu tượng của sự phát triển và kết nối giữa Bắc Ninh và Hải Dương, có tổng chiều dài tuyến 13,3km và tổng mức đầu tư 2.182 tỷ đồng. Dự án nhà ở xã hội tại Quế Võ được xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

Bắc Ninh là tỉnh nhỏ nhất Việt Nam với diện tích 822,7km2 nhưng lại có mức thu nhập bình quân đầu người cao. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Bắc Ninh thu hút 4,3 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, đứng đầu cả nước. Sau hội nghị, con số này sẽ tăng thêm với khoản đầu tư mới từ Samsung, đạt 6,1 tỷ USD vào tháng 10. Tỉnh đặt mục tiêu thu hút 7 tỷ USD vốn FDI trong năm 2024.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật