spot_img
26 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánBộ đôi cổ phiếu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam...

Bộ đôi cổ phiếu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ‘tím lịm’ sau loạt thông tin về dự án 70 tỷ USD

Sau khi đón nhận thông tin tích cực về siêu dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam, hai cổ phiếu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã đồng loạt tăng trần trong phiên 23/9.

Kết phiên 23/9, bộ đôi cổ phiếu SRT (CTCP Vận tải Đường sắt Sài Gòn) và HRT (CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội) bất ngờ đồng loạt tăng trần trong tình trạng “trắng bên bán”, đồng thời kết thúc nhịp điều chỉnh kéo dài từ đỉnh hồi giữa tháng 7.

Hai cổ phiếu ngành đường sắt này gây chú ý trở lại được cho là nhờ câu chuyện về siêu dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam nóng lên.

Bộ đôi cổ phiếu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ‘tím lịm’ sau loạt thông tin về dự án 70 tỷ USD
Cổ phiếu SRT và HRT đồng loạt tăng trần trong phiên đầu tuần

Ngày 21/9 vừa qua, tại Hội nghị về giải pháp góp phần phát triển kinh tế – xã hội đất nước, Thủ tướng đánh giá cao các đề xuất của doanh nghiệp và giao các nhiệm vụ cụ thể trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt đô thị, sản xuất thép, xây dựng các tuyến cao tốc,…

Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam có tổng mức đầu tư lên đến 70 tỷ USD. Tuyến đường có tổng chiều dài 1.541km, tốc độ tối đa lên đến 350km/h, sẽ khởi hành từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Toàn tuyến sẽ có 23 ga phục vụ hành khách, với khoảng cách trung bình giữa các ga là 67km, cùng với 5 ga hàng hóa được đặt tại các khu vực giao thương chính.

Tại buổi họp, lãnh đạo Bộ KH&ĐT nhấn mạnh, bên cạnh hoạt động kinh doanh nhằm mục tiêu đem lại doanh thu lợi nhuận, các doanh nghiệp lớn cần tham gia cùng với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đầu tư vào các lĩnh vực mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đặc biệt cần tham gia vào các dự án lớn của đất nước như: Đường sắt cao tốc Bắc – Nam (tổng vốn đầu tư ước tính gần 70 tỷ USD), đường sắt đô thị, Đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn, Đường sắt Viêng Chăn – Vũng Áng, năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi…

Bộ đôi cổ phiếu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ‘tím lịm’ sau loạt thông tin về dự án 70 tỷ USD
Ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ KH&ĐT

Trước đó, ngày 20/9, Tập đoàn Đèo cả và Tập đoàn Đầu tư Tài chính Quốc gia Trung Quốc đã có buổi gặp gỡ làm việc, xúc tiến hợp tác tham gia các dự án đường sắt Việt Nam.

Ông Trương Hướng Dương – Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Tài chính Quốc gia Trung Quốc, bày tỏ sự quan tâm đến đầu tư phát triển đường sắt cao tốc tại Việt Nam và sẵn sàng kết nối với Đèo Cả. Tập đoàn Đầu tư Tài chính Quốc gia Trung Quốc có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với 4 công ty xây dựng đường sắt cao tốc lớn nhất Trung Quốc với kinh nghiệm thực hiện tổng chiều dài 40.000km đường sắt và có doanh số lên tới 150 tỷ USD tại các thị trường nước ngoài.

“Chúng tôi mong muốn kết nối với các doanh nghiệp có kinh nghiệm và nguồn lực mạnh như Đèo Cả để cùng đóng góp vào hoạt động đầu tư, xây dựng tuyến đường sắt cao tốc tại Việt Nam. Chúng tôi cho rằng Đèo Cả là đơn vị đủ năng lực đáp ứng nhu cầu của chúng tôi” – ông Trương khẳng định.

Bộ đôi cổ phiếu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ‘tím lịm’ sau loạt thông tin về dự án 70 tỷ USD
Đèo Cả muốn phía Trung Quốc rút kinh nghiệm từ các dự án metro cũ, yêu cầu đặt lợi ích quốc gia, dân tộc Việt Nam lên hàng đầu

Mặc dù so với các nước trong khu vực và trên thế giới, tuyến đường sắt tốc độ cao của Việt Nam “sinh sau đẻ muộn” nhưng dự án này đang đứng trước thời khắc đột phá quan trọng và có nhiều ưu thế vượt trội.

Chia sẻ với báo chí, Tiến sĩ Majo George, Giảng viên cấp cao ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics, Đại học RMIT Việt Nam cho biết luôn có sự thay đổi và phát triển nhanh chóng đối với công nghệ trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao. Vì vậy, khi tiến hành triển khai dự án đường sắt cao tốc tại thời điểm hiện tại sẽ giúp Việt Nam có cơ hội tận dụng những công nghệ tiến bộ, tân tiến nhất để triển khai mạng lưới logistic ngay từ đầu.

Ông chia sẻ thêm rằng Việt Nam có thể “nhảy cóc” qua những công nghệ cũ và tiến tới những giải pháp tân tiến nhất bao gồm nâng cao hiệu suất năng lượng, quản lý đường sắt thông minh và xây dựng bền vững.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật