spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếChuyên gia: Fed đang tạo nên kỳ tích chưa từng có, kinh...

Chuyên gia: Fed đang tạo nên kỳ tích chưa từng có, kinh tế Mỹ sắp đạt được mục tiêu ‘hạ cánh mềm’

Cách Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) xử lý nền kinh tế đang nhận được nhiều sự ngưỡng mộ.

Phát biểu trên CNBC sáng 23/9, nhà sáng lập Evercore Roger Altman đã dành nhiều lời ca ngợi cho Fed. Theo ông, NHTW Mỹ đã mang lại điều kiện kinh tế “gần như hoàn hảo”, với thị trường chứng khoán, lợi nhuận doanh nghiệp và thị trường việc làm đều tiến triển tốt. Ông cho biết chỉ có lạm phát — vẫn ở mức cao hơn mục tiêu 2% của Fed — là yếu tố duy nhất đang trì hoãn tuyên bố hạ cánh mềm chính thức, ông cho biết.

“Nếu việc hạ cánh hoàn tất và Fed đạt được mục tiêu, tôi nghĩ ông Powell sẽ xứng đáng được nhận điểm ‘A'”, Altman cho hay khi nhắc tới Chủ tịch Fed. “Đó sẽ là một thành tựu tuyệt vời”.

Mặc dù có một số lo ngại rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ làm bùng phát lạm phát trở lại, Altman dự kiến lạm phát sẽ chậm lại vào tuần này khi dữ liệu chi tiêu tiêu dùng mới được công bố.

Ông cũng chia sẻ suy nghĩ của mình về quyết định cắt giảm lãi suất mạnh tay của Fed vào tuần trước.

“Tôi nghĩ về cơ bản là Fed đã thấy con đường lạm phát giảm dần đều chắc chắn hơn so với con đường của thị trường lao động, có một chút không chắc chắn hơn về thị trường lao động”, Altman nói. “Vì vậy, họ đã thực hiện một bước mạnh hơn để củng cố thị trường lao động và giảm lãi suất 50 điểm cơ bản”.

Chuyên gia: Fed đang tạo nên kỳ tích chưa từng có, kinh tế Mỹ sắp đạt được mục tiêu ‘hạ cánh mềm’ - ảnh 1

Nhà sáng lập Evercore Roger Altman. Ảnh: Getty

Trước đó, vào năm ngoái, ông là một trong những người cảnh báo rằng lãi suất thắt chặt hơn có thể đẩy Mỹ vào suy thoái. Bây giờ, ông ca ngợi thực tế rằng tỷ lệ thất nghiệp vẫn duy trì ở mức 4,2% và cho biết S&P 500 đang trên đà đạt mức tăng trưởng hàng năm tốt nhất kể từ năm 1960.

Có thể thấy, Altman là người tiếp theo trong nhóm các nhà kinh tế đã thay đổi quan điểm về Fed.

Vào tháng 8, cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers thừa nhận rằng Ngân hàng Trung ương đã tránh được những dự báo suy thoái tồi tệ nhất của ông. Ông nói rằng các hành động của họ đã giúp Fed lấy lại uy tín sau khi không phản ứng kịp thời với lạm phát trong thời kỳ đại dịch.

Theo Business Insider

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật