spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhNga bắt sống sĩ quan Ukraine và cả đội đặc nhiệm: Quân...

Nga bắt sống sĩ quan Ukraine và cả đội đặc nhiệm: Quân Kiev bị bao vây, TT Zelensky nhận tin dữ ngay ở Mỹ

"Nga đã tặng 'món quà bất ngờ' cho Tổng thống Zelensky khi ông đang ở Mỹ. Tin cấp báo đã được Tổng tư lệnh Syrsky chuyển tới" – Kênh tin tức Resident của Ukraine cho hay.

Nga bắt sống sĩ quan và đội đặc nhiệm Ukraine

Hãng thông tấn TASS (Nga) ngày 23/9 dẫn nguồn tin từ lực lượng an ninh Nga cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine đã bắt đầu rút các nhóm quân đầu tiên ra khỏi Ugledar, thuộc tỉnh Donetsk.

“Ukraine đang tiến hành các nỗ lực đầu tiên nhằm rút các nhóm binh sĩ ra khỏi thành trì này” – Nguồn tin nói với TASS.

Trước đó, ở phía đông nam thành phố, quân đội Ukraine đã từ bỏ một số vị trí.

Cùng ngày, TASS cho biết, quân đội Nga đã bắt giữ được 20 quân nhân Ukraine gần Ugledar. Đây là các quân nhân đã ra đầu hàng lực lượng Nga.

Phần lớn trong số này là các binh sĩ trực thuộc Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 58 của Ukraine và đều là lính nằm trong diện được huy động. Họ được đưa vào Lữ đoàn 58 cách đây vài tuần và sau đó nhận lệnh tham chiến. Ngoài ra, còn có 2 sĩ quan Ukraine ra hàng.

Nga bắt sống sĩ quan Ukraine và cả đội đặc nhiệm: Quân Kiev bị bao vây, TT Zelensky nhận tin dữ ngay ở Mỹ- Ảnh 1.

Tình hình Ugledar đang nguy cấp với Ukraine. Ảnh: MK

Bên cạnh đó, kênh tin tức “War Correspondents of the Russian Spring” của Nga thông báo, các binh sĩ đến từ Tập đoàn quân số 29 thuộc lực lượng Nga ở Vostok đã bắt giữ một biệt đội đặc nhiệm “Những con sói Da Vinci” thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 1 Ukraine gần Ugledar.

Theo TASS, hiện tại, các tuyến đường để quân đội Ukraine tiếp tế cho lực lượng tại Ugledar đã bị cắt đứt. Đại biểu Quốc hội Ukraine Maryana Bezugla cho rằng, việc Kiev mất Ugledar chỉ còn là “vấn đề thời gian”, do Ukraine không có công sự phòng thủ vững chắc nào gần thành phố này.

Trước đó, tờ Strana (Ukraine) nhận định, những bước tiến quân của lực lượng Nga gần Ugledar đang đe dọa bao vây hoàn toàn thành phố này. Bản đồ định vị địa lý do Strana công bố cho thấy lực lượng Nga đã đột phá về phía tây thành phố.

“Cuộc giao tranh ác liệt đã diễn ra cách con đường đến Bogoyavlenka – nơi quân đội Ukraine chuyển đồ tiếp tế cho Ugledar – chưa đầy 1km” – Strana cho hay.

Nếu con đường này bị quân đội Nga kiểm soát thì Ukraine chỉ có thể tiếp tế cho các đơn vị tác chiến của mình thông qua những con đường đất.

Hiện tại, theo thông tin cập nhật mới nhất của TASS, lực lượng Ukraine ở Ugledar đã bị bao vây. Phần lớn các vị trí xung quanh thành phố, các cao điểm và những tuyến đường sá quan trọng đều đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga.

Nga bắt sống sĩ quan Ukraine và cả đội đặc nhiệm: Quân Kiev bị bao vây, TT Zelensky nhận tin dữ ngay ở Mỹ- Ảnh 2.

FT dự đoán Ugledar sẽ thất thủ trong “vài tuần tới”. Ảnh: Topwar

Tổng tư lệnh Ukraine cấp báo tình hình, Ugledar sắp thất thủ

Theo tờ Financial Times (FT, Anh), việc phát động chiến dịch tấn công tỉnh Kursk của Nga đã khiến lực lượng vũ trang Ukraine không thể ngăn chặn được các đợt tiến công của quân đội Nga ở Dobass. Tờ báo lưu ý, “Ugledar có thể thất thủ trong vài tuần tới”, còn Pokrovsk “có nguy cơ thất thủ vào đầu mùa đông”.

“Ukraine hy vọng chiến dịch táo bạo của mình sẽ buộc Điện Kremlin phải tái triển khai nguồn lực từ Donetsk, nhưng điều đó đã không xảy ra. Thay vào đó, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát một số thị trấn, trải dài từ Pokrovsk tới Myrnohrad, đồng thời dồn lực lượng nhắm vào 2 trung tâm hậu cần của Kiev” – FT cho hay.

Tờ báo Anh lưu ý rằng, nhiều chỉ huy của Ukraine hiện đang hối tiếc vì quyết định của Bộ Tư lệnh Ukraine khi tấn công Kursk.

Trao đổi với FT, một sĩ quan Ukraine cho biết, lực lượng Nga đã thay đổi chiến thuật tiến hành các hoạt động tấn công. Nếu trước đây quân đội Nga tấn công bằng lượng lớn xe bọc thép thì nay, họ sử dụng chiến thuật tấn công bằng các nhóm nhỏ, gây khó khăn cho đối phương khi tấn công bằng pháo binh và máy bay không người lái.

Tuy nhiên, thảm họa thực sự đối với Ukraine là việc Nga tấn công các vị trí của họ bằng bom lượn. Tình hình rất khó khăn do gần Ugledar “gần như không có hệ thống phòng không”.

Nga bắt sống sĩ quan Ukraine và cả đội đặc nhiệm: Quân Kiev bị bao vây, TT Zelensky nhận tin dữ ngay ở Mỹ- Ảnh 3.

Tổng thống Zelensky đang có chuyến công du tại Mỹ. Ảnh: US Army

Một sĩ quan khác cho biết, việc thiếu các công sự phòng thủ là lý do khác khiến quân đội Nga tiến nhanh ở Donbass. Chiến hào thường phải được đào ở những khu vực trống trải, khiến binh lính dễ dàng trở thành con mồi cho pháo binh và UAV tự sát.

Đáng lưu ý, theo FT, “nhiều quân nhân Ukraine thừa nhận rằng họ đang phải chịu tổn thất nặng nề và do đó buộc phải rút lui, đầu hàng lãnh thổ”.

Trong khi đó, bình luận về tình hình Ugledar, kênh tin tức “Resident” của Ukraine nói rằng, quân đội Nga đã tặng “món quà bất ngờ” cho Tổng thống Zelensky bằng cách xuyên phá phòng thủ của Ukraine gần khu định cư này, trong bối cảnh nhà lãnh đạo Ukraine đang cần có “một bức tranh đẹp” để gây ấn tượng với Tổng thống Joe Biden tại Mỹ.

Trước đó, hôm 22/9, ông Zelensky đã lên đường đến Mỹ để tham dự các phiên họp của Liên hợp quốc và kêu gọi các đồng minh giúp đạt được “chiến thắng chung cho một nền hòa bình thực sự chính đáng”.

“Resident” dẫn một nguồn tin trong văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrsky đã báo cáo với ông Zelensky về tình hình nguy cấp ở Ugledar và mặt trận miền đông nói chung. Bộ Tổng tham mưu Ukraine thừa nhận không thể khắc phục tình hình, và việc để mất Ugledar sẽ là “viễn cảnh trong tháng tới”.

Đại biểu Quốc hội Ukraine Maryana Bezuglaya cho rằng, việc ông Syrsky cách chức chỉ huy Lữ đoàn 72 Ukraine – đơn vị phòng thủ chủ lực tại Ugledar – đã dẫn đến tình trạng hỗn loạn trên mặt trận.

Bà Bezugla cũng cho biết các tướng lĩnh Ukraine đã “mất liên lạc với mặt trận” và không hiểu chuyện gì đang xảy ra trên chiến trường. Nghị sĩ đồng thời cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Umerov là “kẻ phản bội”.

“Ông Syrsky đã tạo ra ‘hố Kursk’, dẫn tới tổn thất lớn cho binh sĩ Ukraine. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine là kẻ phản bội” – Bà Bezugla nói.

Trước đó, theo tờ Strana, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov, cùng Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine Kyrylo Budanov có thể sẽ bị cách chức do bất đồng với Chánh văn phòng Tổng thống Andriy Yermak (người được cho là có quyền lực chỉ sau Tổng thống Volodymir Zelensky).

Ngày 19/9 vừa qua, kênh Telegram “Legitimny” của Ukraine cũng đưa tin, Tướng Syrsky đang đối mặt với nguy cơ mất chức. Theo kênh này, ông Yermak đã cảnh báo Tướng Syrsky phải tuân thủ chính xác mọi mệnh lệnh từ Tổng thống Zelensky và Yermak, nếu không sẽ phải từ chức.

“Tốt nhất ngay bây giờ Tướng Syrsky cần tấn công tích cực hoặc ít nhất là giữ vững những gì mình có” – Legitimny nhấn mạnh.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật